Bình luận: Mất kiểm soát nợ là mối nguy an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gánh nặng nợ nần là mối nguy hiểm cấp bách, rõ ràng và hiện tại nhất của Mỹ, không chỉ đối với sự thịnh vượng kinh tế mà còn đối với an ninh quốc gia.

Bài bình luận

Sau khi chi 6 nghìn tỷ USD cho phúc lợi xã hội và một loạt khoản chi tiêu theo Thỏa thuận Mới Xanh và đẩy gánh khoản nợ quốc gia của Mỹ lên tới 33 nghìn tỷ USD, Tổng thống Joe Biden đang yêu cầu được sử dụng “thẻ tín dụng” của chính phủ liên bang một lần nữa để có thêm 100 tỷ USD hỗ trợ quân sự cho Ukraine và Israel và viện trợ “nhân đạo”.

Đây chắc chắn là một thế giới nguy hiểm và mỗi ngày nó càng trở nên nguy hiểm hơn. Nhưng ông Biden đã tỏ ra trơ tráo khi tuyên bố rằng ông cam kết 100% cho việc bảo vệ Ukraine và Israel trong khi các chính sách của chính ông đã góp phần trực tiếp vào tình hình thù địch và xung đột ở những nơi này.

Cách hiệu quả nhất để đẩy lùi kẻ thù của nước Mỹ - những kẻ khủng bố Trung Quốc, Nga, Trung Đông - là tiêu diệt chúng bằng cách sản xuất từng ounce dầu, khí đốt và than đá ngay tại quê nhà Mỹ. Cuộc chiến mà ông Biden đang tiến hành chống lại ngành năng lượng Mỹ đã khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại một lượng năng lượng sản xuất trong nước trị giá hơn 200 tỷ USD khi so với giai đoạn ủng hộ khoan dầu của ông Trump. Ít nhất 40 tỷ USD trong số đó đã rơi vào tay người Iran. Bạn có thể mua rất nhiều tên lửa với số tiền đó.

Trong khi đó, cỗ máy chiến tranh của Nga gần như được tài trợ hoàn toàn bằng tiền từ dầu mỏ. Họ yêu thích trọng tâm của chính sách khí hậu của ông Biden với việc sản xuất ít hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày so với mức nước Mỹ có thể sản xuất và nên sản xuất.

Ông Biden bỏ sót một điểm lớn hơn về an ninh quốc gia của Mỹ. Hiện nay, nợ là mối nguy hiểm cấp bách, rõ ràng và hiện tại nhất của Mỹ - không chỉ đối với sự thịnh vượng kinh tế mà còn đối với an ninh. Tổng thống Ronald Reagan và Donald Trump đã tin tưởng một cách đúng đắn rằng khi nước Mỹ mạnh mẽ trong nước với nền kinh tế đang phát triển với tất cả các trụ cột, nước Mỹ mạnh mẽ, được kính trọng và sợ hãi ở nước ngoài.

Bình luận: Mất kiểm soát nợ là mối nguy an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ
Tổng thống Joe Biden phát biểu trong một sự kiện tại Thính phòng South Court trong Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower tại Tòa Bạch Ốc ở Washington, Mỹ, vào ngày 23/10/2023. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Thật đau lòng khi phải nói ra, nhưng hiện tại, nước Mỹ đang yếu hơn rất nhiều về mặt quân sự và kinh tế so với 4 năm trước. Sức mạnh địa chính trị quan trọng nhất hiện nay là ưu thế kinh tế và công nghệ.

Bạn không thể đạt được và duy trì được vị thế đó bằng cách trở thành quốc gia mắc nợ hàng đầu thế giới.

Người Mỹ đang bắt đầu cảm thấy túi tiền bị ăn mòn bởi ngân sách trị giá 6 nghìn tỷ USD. Mọi thứ người Mỹ mua đều đắt hơn 17% trong lúc chính phủ in ấn và vay tiền để thanh toán các hóa đơn. Lãi suất thế chấp đang tăng cao, với lãi suất thế chấp kỳ hạn 30 năm ở mức 8%, tăng từ mức 3% kể từ khi ông Trump rời nhiệm sở.

Điều này có nghĩa là đối với một ngôi nhà có giá trung bình với khoản thế chấp 30 năm, người mua sẽ phải trả thêm 1.500 USD mỗi tháng. Điều này sẽ khiến việc sở hữu nhà nằm ngoài tầm với của hàng triệu người Mỹ.

Sau đó, nước Mỹ phải chịu ảnh hưởng từ chi phí thanh toán lãi suất tăng vọt. Năm nay, lần đầu tiên, chi phí lãi vay liên bang vượt quá toàn bộ ngân sách quốc phòng của Mỹ. Với các khoản nợ lãi suất thấp hơn hiện đang được đảo nợ bằng cách phát hành tín phiếu kho bạc lãi suất 5% và 6%, nước Mỹ đang phải đối mặt với vòng xoáy chết chóc của nợ và thâm hụt

Việc vay thêm tiền bây giờ sẽ khiến tất cả những vấn đề này trở nên tồi tệ hơn nhiều và khiến nước Mỹ rời xa vị thế siêu cường trong tương lai. Đảng Cộng hòa nên nhấn mạnh vào ba điều kiện cho bất kỳ gói chi tiêu làm gia tăng nợ nào nữa.

Đầu tiên, quy mô chi tiêu phải nhỏ hơn nhiều – cắt giảm ít nhất một nửa – so với 100 tỷ USD. Tiền không phải là những tờ giấy vô giá trị.

Thứ hai, bất kỳ khoản tiền mới nào phát hành đều phải đi kèm với chiến lược ủng hộ khoan dầu tại Mỹ để chuyển hướng nguồn tiền ra khỏi kẻ thù của Mỹ.

Và thứ ba, mỗi khoản chi tiêu phải được song hành với các khoản cắt giảm chi tiêu khác. Đây không phải là một công việc khó khăn. Nước Mỹ đơn giản chỉ cần cắt giảm quỹ đầu tư năng lượng xanh trị giá 380 tỷ USD và các chương trình lãng phí khác.

Ông Biden và Quốc hội Mỹ cần phải tìm ra cách loại bỏ hàng chục tỷ USD lãng phí trong ngân sách liên bang (khoảng 1% tổng chi tiêu). Nếu họ không tin là mình có thể, thì đó là bằng chứng cho thấy nước Mỹ cần một Tổng thống mới và một Quốc hội mới.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại Heritage Foundation, nhà kinh tế trưởng tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Mất kiểm soát nợ là mối nguy an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ