Bồn cầu bằng vàng nguyên khối bị mất trộm tại Cung điện Blenheim, Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn người đàn ông đã bị buộc tội trộm bồn cầu bằng vàng nguyên khối trị giá gần 6 triệu USD tại Cung điện Blenheim, Anh quốc vào tháng 9 năm 2019.

Theo The Guardian, đây là một tác phẩm nghệ thuật có tên gọi là America, là một phần trong triển lãm của nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan. Cơ quan Công tố Hoàng gia (CPS) hôm thứ Hai (06/11) cho biết họ đã buộc tội hình sự đối với 4 người đàn ông, những người này sẽ bị xét xử sơ thẩm tại tòa án Oxford vào ngày 28 tháng 11.

Những người tham quan triển lãm chỉ có thể được sử dụng bồn cầu này trong thời gian không quá ba phút để tránh hình thành một hàng dài trong triển lãm. Nó chỉ mới được trưng bày qua hai ngày thì bị đánh cắp.

Nó đã được lắp đặt như một tác phẩm nghệ thuật tại cung điện Oxfordshire, nơi sinh của Winston Churchill, Thủ tướng được đánh giá là vĩ đại nhất lịch sử Anh quốc, trước khi bị đánh cắp.

Chiếc bồn cầu này đã được lắp vào năm 2016 tại Bảo tàng Guggenheim ở New York, nơi từng có hơn 100.000 người hiếu kỳ xếp hàng để được sử dụng một lần. Nó đã được chuyển đến Blenheim và lắp đặt vào một căn phòng đối diện với căn phòng nơi Churchill sinh ra, để phục vụ buổi trình diễn solo đầu tiên tại Vương quốc Anh của Cattelan sau hơn 20 năm.

Phát biểu vào thời điểm xảy ra vụ trộm, Cattelan cho biết ban đầu ông hy vọng vụ trộm chỉ là một trò đùa và hỏi: “Ai ngu ngốc đến mức đi trộm chiếc bồn cầu? Một tác phẩm nghệ thuật được đặt tên là America (Nước Mỹ)?”

Cung điện Blenheim là nơi ở của tổ tiên của Công tước Marlborough. Trước khi lắp đặt nhà vệ sinh, anh trai cùng cha khác mẹ của công tước, Edward Spencer-Churchill, người sáng lập Tổ chức Nghệ thuật Blenheim, cho biết chiếc bồn cầu này sẽ không phải là “thứ dễ bị đánh cắp”. Ông nói: “Đầu tiên, nó là một tác phẩm nghệ thuật; và thứ hai, kẻ trộm sẽ không biết ai đã sử dụng nó lần cuối và họ đã ăn gì. Vì vậy không, tôi không có ý định canh gác nó.”

Bốn bị cáo là những người đến từ Northamptonshire, Oxford, Berkshire và London, mỗi người đều từng bị buộc phạm vào các tội danh có tính chất hình sự trước đó.

Công tố viên cấp cao Shan Saunders từ CPS cho biết: “Cơ quan Công tố Crown đã phê chuẩn các cáo buộc liên quan đến vụ trộm bồn cầu bằng vàng từ Cung điện Blenheim vào năm 2019. Các thủ tục tố tụng hình sự hiện đang được tiến hành và mỗi người đều có quyền được xét xử công bằng”.



BÀI CHỌN LỌC

Bồn cầu bằng vàng nguyên khối bị mất trộm tại Cung điện Blenheim, Anh