Bóng dáng Bắc Kinh đằng sau cú bắt tay bất ngờ giữa Tencent và Douyin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ hợp tác bất ngờ giữa hai gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là Tencent và Douyin đang rất được chú ý. Đây vốn là hai đối thủ có mối thù hằn lâu đời về vấn đề bản quyền. Đứng đằng sau vụ dàn xếp này có lẽ chính là ĐCSTQ.

Thông báo về mối quan hệ hợp tác giữa Tencent và Douyin - phiên bản TikTok của Trung Quốc - vào ngày 07/04 ngay lập tức đã thu hút được sự quan tâm của thị trường. Là những đối thủ cạnh tranh trong dịch vụ lưu trữ video ngắn và dài ở Trung Quốc, Douyin và Tencent đã nhiều lần ra tòa về vấn đề bản quyền, với thời gian kiện tụng kéo dài. Một số người tin rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đứng sau dàn xếp mối quan hệ hợp tác bất ngờ này.

Hai nền tảng sẽ hợp tác để quảng cáo chung các video ngắn và dài cũng như tạo nội dung video ngắn. Tencent sẽ cho phép Douyin - vốn thuộc sở hữu của ByteDance - sử dụng các video dài của họ với quyền phát sóng mạng và quyền cấp phép phụ. Ngoài ra, Tencent và Douyin đã quy định rõ ràng các quy tắc xuất bản nội dung video ngắn.

Thông báo này cho thấy một sự dàn xếp giữa các hãng dịch vụ lưu trữ video là đối thủ của nhau. Thông báo đã thu hút được nhiều sự chú ý từ thị trường. Trước đó, giữa hai đối thủ đã xảy ra tranh chấp kéo dài về vấn đề bản quyền.

Tranh chấp pháp lý cuối cùng giữa Douyin và Tencent là vào tháng 11/2022. Tại thời điểm đó, Tencent bị tòa án ở Trung Quốc tuyên phạt hơn 32 triệu CNY (nhân dân tệ) (khoảng 4,65 triệu USD) vì vi phạm bản quyền một bộ phim truyền hình trực tuyến của Douyin, một số tiền kỷ lục đối với những vụ án như vậy tại Trung Quốc. Trong nửa cuối năm 2021, Tencent đã kiện Douyin vi phạm bản quyền 168 lần, với số tiền đòi bồi thường vượt quá 2,943 tỷ CNY (khoảng 428 triệu USD). Douyin đã phản ứng lại, yêu cầu Tencent xóa các video vi phạm và trả 10 triệu CNY (khoảng 1,45 triệu USD) tiền bồi thường.

Các nguồn tin từ Douyin gần đây đã nói với phương tiện truyền thông Trung Quốc Shanghai Securities News rằng, hầu hết các vụ kiện xung quanh bản quyền giữa Douyin và Tencent hiện đã được cả hai bên rút lại.

Đằng sau mối quan hệ hợp tác

Một số chuyên gia trong ngành tại Trung Quốc nói với China Financial Daily rằng, việc Douyin và Tencent dàn xếp với nhau chỉ là vấn đề thời gian. Lý do là vì tốc độ phát triển video trên Tencent là yếu và Douyin phải đối mặt với nguy cơ vi phạm bản quyền.

Vào ngày 07/04, Tờ Tân Hoa Xã của nhà nước cho biết rằng, tại “Hội nghị Phát triển và Bảo vệ Bản quyền Trực tuyến Trung Quốc lần thứ 7” do Cục Bản quyền Nhà nước ĐCSTQ tổ chức, “sự hợp tác giữa các dịch vụ lưu trữ video ngắn và dài” đã được đưa vào sự kiện quan trọng nhất của Hiệp hội Bản quyền Trung Quốc cho 2022. Bài báo gợi ý rằng chính quyền Trung Quốc khuyến khích các nền tảng video hợp tác về các vấn đề bản quyền.

Theo ông Lu Yuanxing, một nhà phân tích chính trị người Trung Quốc tại Mỹ, mối quan hệ hợp tác giữa Douyin và Tencent rõ ràng là do ĐCSTQ thúc đẩy ở hậu trường.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 09/04, ông Lu nói rằng mối thù hằn giữa Tencent và Douyin đã có từ lâu và các video dạng dài ban đầu vốn là đặc sản của Tencent. Cái gọi là hợp tác là một sự nhượng bộ của Tencent khi họ cho phép Douyin sử dụng nội dung của Tencent. Đây là một sự chuyển giao lợi ích đơn phương và nó không phải là hành vi thị trường bình thường. Ông Lu tin rằng thỏa thuận này phải là kết quả của một sự thúc đẩy đằng sau hậu trường của ĐCSTQ.

Ông Lu giải thích thêm: “Kể từ khi Douyin hợp tác với ĐCSTQ, hãng này đã làm mọi cách để giám sát người dùng. Không chỉ phiên bản Trung Quốc là Douyin, mà cả phiên bản TiKToK [phiên bản quốc tế] của nó cũng đã hợp tác với ĐCSTQ để đánh cắp thông tin từ người dùng ở nước ngoài, điều đó có nghĩa rằng đó là một công ty được chính quyền Trung Quốc hỗ trợ”.

Ông nói rằng Tencent cũng đã hợp tác với ĐCSTQ trong việc giám sát trong những năm qua. Các nền tảng truyền thông xã hội của nó, WeChat và QQ, đã theo dõi phát biểu và thông tin liên lạc của người dùng cho ĐCSTQ. Tuy nhiên, Douyin và Tencent được hỗ trợ bởi các lực lượng chính trị khác nhau.

“Tencent được phát triển khá sớm dưới thời cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, và phe đứng sau Tencent do đó trung thành với họ Giang. Nó không thuộc cùng một phe với những người cai trị hiện tại”, ông Lu nói. Việc ĐCSTQ đàn áp các công ty đó trong quá trình thanh lọc chính trị là điều không thể tránh khỏi. Chính quyền Trung Quốc sẽ đàn áp các đối thủ chính trị của mình ngay cả trong nội bộ ĐCSTQ, và các công ty được hỗ trợ bởi các phe phái ủng hộ nhà cầm quyền hiện tại sẽ luôn được hỗ trợ.

Liên hệ chính trị

TikTok là phiên bản Douyin được sử dụng bên ngoài Trung Quốc, với 150 triệu người dùng ở Mỹ. Vào ngày 23/03, Giám đốc điều hành TikTok Chu Thụ Tư (Shou Zi Chew) đã tham dự một phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ kéo dài hơn bốn giờ. Các thành viên Hạ viện vô cùng nghi ngờ về câu trả lời của ông Chu và cho biết những tuyên bố của ông Chu không thể xoa dịu mối lo ngại của họ về TikTok. FBI và cộng đồng tình báo đang lo ngại rằng ĐCSTQ có thể truy cập vào dữ liệu người dùng của TikTok tại Mỹ.

Bóng dáng Bắc Kinh đằng sau quan hệ hợp tác bất ngờ giữa Tencent và Douyin
Giám đốc điều hành TikTok Chu Thụ Tư làm chứng trước Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn House trên Đồi Capitol vào ngày 23/03/2023, tại Washington, Mỹ. (Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Đáp lại việc Quốc hội Mỹ điều trần ông Chu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 24/03 nói rằng Mỹ phải chấm dứt việc đàn áp vô lý các công ty nước ngoài.

Sau khi Tòa Bạch Ốc yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang xóa TikTok khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ sở hữu trong vòng 30 ngày, bà Mao đáp trả rằng Mỹ đang cảm thấy bất an về một ứng dụng phổ biến trong giới trẻ, điều này thể hiện sự thiếu tự tin.

Trái ngược với sự ủng hộ mạnh mẽ của ĐCSTQ dành cho TikTok, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tencent Mã Hóa Đằng (Ma Huateng) đã không được bầu lại vào Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của (NPC) ĐCSTQ hay Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) vào tháng 3 năm nay. Tư cách đại biểu NPC kéo dài hàng thập kỷ của ông Mã đã chấm dứt. ĐCSTQ lựa chọn các thành viên của NPC và CPPCC từ nhiều tầng lớp ưu tú khác nhau của Trung Quốc, những người trung thành với chế độ.

Ông Mã là đại biểu của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc từ năm 2013 và được “tái đắc cử” vào tháng 01/2018. Vào năm 2020, ông Mã đã không tham dự "lưỡng hội" của ĐCSTQ với lý do sức khỏe. Kể từ năm 2020, ĐCSTQ đã tiến hành cái gọi là “điều tra chống độc quyền” đối với gã khổng lồ công nghệ Tencent. Nền tảng trò chơi béo bở của Tencent đã bị đình chỉ giấy phép, dẫn đến giá trị thị trường của công ty sụp đổ. Tencent cũng đang hạ mình ở thế khiêm tốn và rút khỏi một số khoản đầu tư cổ phần.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bóng dáng Bắc Kinh đằng sau cú bắt tay bất ngờ giữa Tencent và Douyin