Vì sao bụng phát ra âm thanh và trung tiện thường xuyên?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tiện là hiện tượng bình thường, nhưng nếu nó xuất hiện với mật độ dày đặc thì lại là bất thường. Một số người còn nhận thấy bụng phát ra âm thanh "ọc ọc". Rốt cuộc có phải do dạ dày gặp vấn đề không?

Ba lý do khiến bụng phát ra âm thanh và đánh trung tiện

1. Thức ăn thừa sinh ra vi khuẩn, làm đầy khí và xì hơi

Khi bụng thường xuyên phát ra âm thanh kèm theo hiện tượng đánh trung tiện, điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm là các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Phần lớn là do chế độ ăn uống không khoa học; chẳng hạn như khi bạn ăn đồ lạnh, nhiều dầu mỡ sẽ khiến dạ dày và ruột khó tiêu hóa hết thức ăn. Thức ăn dư thừa còn tồn đọng lại trong quá trình phân hủy sẽ sinh ra vi khuẩn.

Lúc này, vi khuẩn càng sinh ra nhiều thì khí sẽ càng nhiều. Do đó, hiện tượng đánh rắm kèm âm thanh lạ trong dạ dày cũng xuất hiện với mật độ dày hơn.

Vì vậy, nếu bạn gặp trường hợp này, đừng quá lo lắng, hãy kiểm tra lại cơ cấu khẩu phần ăn hàng ngày của bản thân, từ đó điều chỉnh, đồng thời chú trọng hơn vào nhóm thức ăn dễ tiêu và có tác dụng bồi bổ dạ dày như khoai mỡ hấp, bí đỏ hấp…

2. Ăn nhanh, nói cười khi ăn khiến nhiều khí xâm nhập vào bụng

Ăn quá nhanh cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng nói trên.

Khi bạn ăn nhanh, hoặc nói chuyện nhiều (thậm chí cười) trong khi ăn, lượng khí bên ngoài sẽ xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng, cuối cùng khiến bụng bị căng tức, tạo thành các âm thanh lạ do sự co bóp của dạ dày và đánh rắm nhiều hơn.

Do đó, ngoài việc điều chỉnh khẩu phần ăn hàng ngày, bạn cũng nên sửa lại thói quen ăn uống. Bạn cần chú trọng ăn chậm, nhai chậm, khi ăn hạn chế nói cười để làm giảm sự xâm nhập của khí từ bên ngoài.

3. Ăn nhiều thức ăn sinh khí, làm căng tức bụng và gây xì hơi

Âm thanh phát ra từ bụng kèm theo đánh rắm cũng có thể xảy ra nếu ba bữa ăn của bạn thường xuyên chứa các thực phẩm sinh khí.

Ví dụ nếu bạn ăn nhiều khoai lang, khoai tây hay sử dụng đồ uống có ga… thì sau khi vào cơ thể, chúng rất dễ tạo ra khí.

Làm thế nào để giảm bớt tình trạng đánh trung tiện thường xuyên?

Việc đầu tiên là điều chỉnh chế độ ăn, giảm bớt các thực phẩm gây kích thích, có người thích ăn cay, có người thích đồ chiên rán, nhưng duy trì thói quen này lâu sẽ tăng gánh nặng và giảm dần chức năng của đường tiêu hóa.

Thay vào đó, bạn nên tăng số lượng các thực phẩm có tác dụng bổ tỳ vị, dạ dày để bảo vệ tốt hơn đối với sức khỏe của đường ruột.

Một số người thích nằm ghế sofa và sử dụng di động sau bữa ăn, khiến thức ăn tích tụ nhiều trong dạ dày và tiêu hóa chậm.

Nếu dạ dày của bạn không khỏe lắm, thì bạn nên đứng dậy sau bữa ăn thay vì nằm xuống mọi lúc.

Tiếp đó, sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng nghỉ ngơi, bạn nên đi dạo hoặc chạy bộ để giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn. Trong khi đi dạo, bạn cũng nên kết hợp với việc xoa bụng nhẹ nhàng.

Cuối cùng, bạn nên giữ cho mình một tâm trạng thoải mái, sự căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, lâu ngày có thể gây ra các bệnh về đường ruột.

Nếu sau một thời gian các triệu chứng khó chịu ở dạ dày và đánh rắm không thuyên giảm, thì bạn cần đi khám tại bệnh viện để chẩn đoán, xem liệu đó có phải là rối loạn đường ruột không, bởi nó cũng có thể là do các bệnh như nhồi máu đường ruột cơ học, xuất huyết tiêu hóa... gây ra.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bụng phát ra âm thanh và trung tiện thường xuyên?