Bùng phát viêm màng não do nấm, CDC kêu gọi xét nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

7 người Mỹ tử vong vì viêm màng não do nấm liên quan đến các thủ tục y tế mà họ đã nhận được ở Mexico, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết trong một cảnh báo gần đây.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết những người này bị nhiễm nấm sau khi thực hiện các thủ thuật gây tê ngoài màng cứng ở Matamoros, một thành phố thuộc bang Tamaulipas của Mexico. Hai phòng khám liên quan đến đợt bùng phát là Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3, đã đóng cửa vào giữa tháng Năm.

CDC cho biết: “Bất kỳ ai thực hiện thủ thuật gây tê ngoài màng cứng tại các phòng khám này từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 13 tháng 5 năm 2023 đều có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não do nấm”. Đợt bùng phát lần đầu tiên được báo cáo vào tháng 5, khiến cơ quan y tế liên bang đưa ra cảnh báo.

Ngoài 7 trường hợp tử vong, khoảng 161 trường hợp nghi ngờ viêm màng não không có triệu chứng, 15 trường hợp nghi ngờ có triệu chứng và 10 trường hợp có thể đang được điều tra, cơ quan này cho biết. Cho đến nay, đã có 9 trường hợp được xác nhận.

CDC kêu gọi những bệnh nhân được gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side hoặc Clinica K-3 nên đến cơ sở chăm sóc khẩn cấp, trung tâm y tế hoặc phòng cấp cứu càng sớm càng tốt để được xét nghiệm nhiễm nấm - ngay cả khi không có triệu chứng hiện tại.

Những người có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được yêu cầu dùng thuốc chống nấm, trong khi những người có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được yêu cầu theo dõi các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng có khả năng gây tử vong.

CDC cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên báo cáo ngay các trường hợp nghi ngờ viêm màng não do nấm, bao gồm cả những trường hợp có thể liên quan đến đợt bùng phát này, cho sở y tế địa phương hoặc tiểu bang của họ”.

Viêm màng não do nấm không thể lây lan giữa người với người. Các triệu chứng bao gồm cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng, nôn và buồn nôn, sốt và thay đổi trạng thái tinh thần.

Các quan chức cho biết không giống như viêm màng não do vi khuẩn, viêm màng não do nấm có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để phát triển. Ngược lại, bệnh viêm màng não do vi khuẩn tiến triển nhanh chóng và có thể gây tử vong trong vòng vài ngày.

Theo Mayo Clinic, “viêm màng não do nấm không phổ biến ở Hoa Kỳ. Nó có thể bắt chước bệnh viêm màng não cấp tính do vi khuẩn. Bệnh thường xuất hiện khi hít phải các bào tử nấm có thể tìm thấy trong đất, gỗ mục nát và phân chim”.

Mayo Clinic cũng cho biết: “Viêm màng não do nấm không lây từ người này sang người khác. Bệnh viêm màng não do cryptococcus là một dạng bệnh nấm phổ biến, ảnh hưởng đến những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, chẳng hạn như bị AIDS. Nó có thể gây tử vong nếu không được điều trị bằng thuốc chống nấm. Ngay cả khi được điều trị, bệnh viêm màng não do nấm vẫn có thể quay trở lại”.

Cảnh báo du lịch

Thông báo của CDC cũng lưu ý rằng, các triệu chứng có thể không rõ ràng đối với những bệnh nhân được điều trị tại các phòng khám đó, nhưng kết quả xét nghiệm vẫn có thể là dương tính.

Theo CDC, “viêm màng não do nấm có thể bắt đầu nhẹ và rất nhanh chóng trở thành căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Cân nhắc việc in và chia sẻ trang web này để giúp đảm bảo nhân viên và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết về tình hình và các xét nghiệm được khuyến nghị. Hãy đến phòng cấp cứu gần nhất càng sớm càng tốt để được đánh giá bệnh viêm màng não do nấm, ngay cả khi bạn hiện không có triệu chứng”.

Mặc dù CDC đã đưa ra cảnh báo đầu tiên cách đây vài tuần, nhưng các quan chức vẫn chưa xác định được loại nấm nào đã gây ra nhiễm trùng; nguyên nhân chính xác của đợt bùng phát hiện tại cũng không rõ ràng.

Vào tháng 5, CDC cũng đưa ra khuyến cáo du lịch “Cấp độ 2” sau khi nhiễm trùng viêm màng não “đã dẫn đến bệnh nặng và tử vong”, mặc dù cơ quan này lưu ý rằng các trường hợp viêm màng não do nấm không lây nhiễm và không thể lây sang người khác.

Lời khuyên cho biết: “Hủy bỏ bất kỳ thủ tục tự chọn nào liên quan đến việc tiêm thuốc gây tê ngoài màng cứng ở Matamoros (Mexico), cho đến khi có bằng chứng cho thấy không còn nguy cơ lây nhiễm tại các phòng khám này”.

Theo một thông cáo báo chí, Bộ Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas đã đưa ra một cảnh báo tương tự vào tháng trước, nói rằng họ đã xác định được ít nhất năm bệnh nhân bị nhiễm bệnh.

Matamoros vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu cho du lịch y tế do chi phí rẻ và dễ tiếp cận, mặc dù Tamaulipas là một trong sáu bang ở Mexico mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ không nên đi du lịch do tội phạm và bắt cóc.

Đáng chú ý, 4 du khách Mỹ đã bị bắt cóc ở Matamoros vào tháng Ba. Vụ việc ban đầu là một vụ đấu súng giữa các băng đảng, khiến 2 người thiệt mạng. Theo báo cáo, nhóm này đang đi du lịch đến Mexico để một trong số họ có thể phẫu thuật thẩm mỹ.

Theo Jack Phillips từ The Epoch Times tiếng Anh
Nhật Duy biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Bùng phát viêm màng não do nấm, CDC kêu gọi xét nghiệm