Các chuyên gia xác định biến thể COVID mới ở Nam Phi - Những điều đã biết cho đến nay

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học ở Nam Phi đã phát hiện ra một biến thể virus mới của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19. Nó không phải là một loại virus đơn lẻ mà là một nhóm các virus tương tự về mặt di truyền, được gọi là C.1.2.

Các nhà nghiên cứu, trong một nghiên cứu chưa qua đánh giá ngang hàng được phát hành vào tuần trước trên trang Medrxiv.org, phát hiện ra rằng cụm virus này đã phát sinh rất nhiều đột biến trong một khoảng thời gian ngắn.

Thật vậy, đây là những gì virus phải làm. Chúng liên tục tiến hóa và đột biến do áp lực chọn lọc nhưng cũng có thể do cơ hội, may rủi.

C.1.2 có một số đột biến liên quan đến từng cá nhân. Nhưng chúng ta không thực sự biết cách chúng sẽ hoạt động cùng nhau như một nhóm virus. Và còn quá sớm để nói những biến thể này sẽ ảnh hưởng đến con người như thế nào so với những biến thể khác.

Nó sẽ làm lây nhiễm nặng hơn hay nghiêm trọng hơn?

C.1.2 là biến thể khác biệt nhưng trên cùng một nhánh di truyền gần biến thể Lambda, phổ biến ở Peru.

Nó có một số đột biến liên quan đến mỗi cá nhân. Nhưng chúng ta không biết những đột biến này sẽ hoạt động như thế nào và chúng ta không thể dự đoán mức độ tồi tệ của một biến thể chỉ dựa trên các đột biến.

Chúng ta cần xem cách một biến thể nhất định hoạt động ở người để cho chúng ta biết liệu nó có khả năng lây truyền cao hơn, gây ra bệnh nặng hơn hay làm mất khả năng miễn dịch mà chúng ta nhận được từ vaccine hơn các biến thể khác hay không.

Ở giai đoạn này, chúng ta không biết đủ về cách C.1.2 hoạt động ở người vì nó chưa lan truyền đủ rộng. Nó đại diện cho ít hơn 5% các trường hợp mới ở Nam Phi và chỉ được tìm thấy trong khoảng 100 trường hợp COVID trên toàn thế giới kể từ tháng Năm.

Nó chưa được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là một biến thể cần quan tâm hoặc một biến thể đáng lo ngại.

Nó sẽ vượt qua các biến thể khác?

Bây giờ đang là ở giai đoạn đầu, vì vậy không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra với C.1.2.

Nó có thể mở rộng và vượt qua các biến thể khác, hoặc có thể biến mất.

Một lần nữa, chỉ vì virus này có một loạt các đột biến, điều đó không nhất thiết có nghĩa là các đột biến sẽ kết hợp với nhau để cạnh tranh với các biến thể khác.

Delta là biến thể kingpin vào lúc này, vì vậy chúng ta cần theo dõi C.1.2 để xem liệu nó có bắt đầu vượt qua Delta hay không.

Vì vậy, điều quan trọng là phải tiếp tục theo dõi nó trong trường hợp nó bắt đầu được lan truyền rộng rãi.

Không cần phải hoảng sợ

Tại thời điểm này, không cần phải lo lắng.

Không có bằng chứng nào về vaccine của chúng ta không có tác dụng chống lại nó. Sẽ không lâu nữa cho đến khi chúng ta có ý tưởng tốt hơn về cách hoạt động của C.1.2. Có rất nhiều người để mắt đến và chúng ta cần kiên nhẫn khi có dữ liệu.

Trong khi đó, những tin giật gân của truyền thông và sự hoảng loạn sẽ không giải quyết được gì.

Các biến thể mới và các mẩu tin tức khác giữa đại dịch, thường được một số người và phương tiện truyền thông nhất định nắm bắt và khuếch đại. Có một nguy cơ thực sự là điều này gây ra nỗi sợ hãi khi không cần thiết và gây ra nỗi sợ hãi là một hình thức gây hại.

Đừng khuếch đại hoặc chú ý đến sự báo động rõ ràng và sự tiêu cực quá mức và đảm bảo rằng bạn đang lấy thông tin của mình từ các nguồn truyền thông đáng tin cậy.

Một cách có thể phát sinh đột biến là ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương - họ tạo ra phản ứng miễn dịch không hoàn chỉnh và virust thích nghi, thoát ra ngoài và được giải phóng với nhiều đột biến hơn.

Không có gì là hoàn hảo trong sinh học. Hệ thống miễn dịch của con người phản ứng theo những cách khác nhau và phần lớn dựa trên lịch sử miễn dịch của từng cá nhân - hệ thống miễn dịch của họ có năng lực như thế nào và liệu họ có mắc bệnh mãn tính hay không.

Chúng ta cũng sẽ không thể tiêm chủng đầy đủ cho từng người và vaccine cũng không hoàn hảo 100%, vì vậy sẽ vẫn có một số virus lây lan.

Nhưng việc tiêm phòng sẽ làm giảm nguy cơ cho cộng đồng. Chúng ta cũng biết những cách khác có tác dụng hạn chế virus này, bao gồm thông gió, lọc không khí, khẩu trang và các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo The Conversation



BÀI CHỌN LỌC

Các chuyên gia xác định biến thể COVID mới ở Nam Phi - Những điều đã biết cho đến nay