Các nhà khoa học Phòng thí nghiệm Vũ Hán thừa nhận bị dơi cắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video xuất hiện hai năm trước khi đại dịch coronavirus tấn công thế giới đã tiết lộ một số chi tiết gây sốc. 

Video cho thấy các nhà khoa học làm việc tại Viện Virus Vũ Hán (WIV) đã rất thờ ơ trong khi họ thu thập các mẫu từ một hang dơi trong khi họ đang cố gắng tìm ra nguồn gốc của virus SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xuất hiện ở Trung Quốc. Đoạn video là bằng chứng về việc các nhà khoa học phòng thí nghiệm Vũ Hán đã bất chấp các quy tắc an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cuối cùng bị cắn khi đang nghiên cứu về những con dơi mang nhiều chủng coronavirus khác nhau.

Đoạn video được đề cập đến đã được phát hành bởi đài truyền hình nhà nước Trung Quốc và có từ ngày 29 tháng 12 năm 2017. Đoạn video đã cho thấy hành động của một trong những nhà khoa học, Shi Zhengli (Thạch Chính Lệ), người đã được đặt biệt danh là "Bat Woman" (người đàn bà dơi). Shi và nhóm của cô tại WIV đã thể hiện sự bất cẩn cực độ, mặc dù đang làm việc trong Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Cấp 4 - một phân loại hiếm hoi cho thấy cơ sở được cho là đáp ứng các yêu cầu an toàn ở mức cao nhất.

Shi và nhóm của cô không chỉ sơ suất trong hang dơi mà còn cẩu thả khi xử lý các mẫu trong phòng thí nghiệm. Họ thậm chí còn không đeo Thiết bị Bảo vệ Cá nhân (PPE) thích hợp - một yêu cầu tối thiểu khi xử lý các vật chất có khả năng lây nhiễm.

Từ phút thứ 4:45 đến 4:56 trong video, cho thấy một nhà nghiên cứu không có găng tay đang cầm một con dơi. Sau đó trong video, các thành viên khác trong nhóm đang thu thập phân dơi có khả năng lây nhiễm bệnh trong khi không đeo bất kỳ PPE hoặc thiết bị an toàn nào khác, ngoài găng tay.

Các quy trình an toàn cơ bản của phòng thí nghiệm yêu cầu mang thiết bị bảo hộ cá nhân khi xử lý vật liệu có khả năng lây nhiễm.
Các quy trình an toàn cơ bản của phòng thí nghiệm yêu cầu mang thiết bị bảo hộ cá nhân khi xử lý vật liệu có khả năng lây nhiễm. (Hình ảnh: qua Dreamstime.com © Ittipon)

Từ phút thứ 8:31-8:34, cho thấy một số thành viên mặc bộ đồ hazmat - một loại quần áo không thấm nước toàn thân, trong khi những người khác mặc quần áo bình thường như quần sooc và mũ lưỡi trai. Video cho thấy nhiều trường hợp như vậy về hành vi vô trách nhiệm.

Người kể lại đoạn video nói rằng mặc dù các nhà khoa học đang đeo găng tay nhưng họ vẫn có thể bị nhiễm trùng do dơi cắn. Ông cũng chỉ ra rằng những con dơi có thể mang nhiều loại virus chết người, bao gồm cả bệnh dại. Ông nói rằng các thành viên trong nhóm thường được tiêm vaccine phòng bệnh dại trước mỗi lần lấy mẫu thực địa.

Trong một bài báo đăng trên Trung tâm Khám phá Khoa học Trung Quốc, nơi sau đó đã bị Trung Quốc kiểm duyệt, Shi đã đề cập rằng công việc này không nguy hiểm như mọi người lầm tưởng. Cô ấy nói rằng trong khi những con dơi mang nhiều virus, tỉ lệ chúng lây nhiễm sang người là rất nhỏ. Cô cũng nói rằng nếu có bất kỳ cơ hội nào mà một số địa điểm nhất định có thể mang virus có thể lây truyền, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các biện pháp phòng ngừa cao hơn. Tuy nhiên, video hoàn toàn trái ngược với khẳng định của Shi.

Đoạn video và những tuyên bố mâu thuẫn của Shi đã gây chú ý khi một blogger Trung Quốc tải lên một bài đăng cáo buộc phòng thí nghiệm của Shi làm rò rỉ virus một cách độc hại vào ngày 16 tháng 6 năm 2020. Mặc dù bài đăng đã bị xóa do kiểm duyệt của Trung Quốc, nhưng có thể thấy trên Kho lưu trữ Internet. Bài đăng quản lý để cung cấp một đánh giá sắc sảo về tài khoản của một trong những thành viên trong nhóm và nhà nghiên cứu virus Cui Jie. Cui Jie thuật lại chuyện mình bị dơi cắn trong video được đề cập.

Trong video, vào lúc 8:48, Cui ghi lại một vết cắn trên tay, mặc dù đã đeo găng tay. Vì găng tay gần như không che được cổ tay của các nhà khoa học nên vết cắn của Cui không thể xảy ra ở quá xa cánh tay. Tuy nhiên, một lúc sau, đoạn video cho thấy vết sưng do dơi cắn ở cẳng tay hoặc bắp chân. Do đó, đoạn video đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc ít nhất hai thành viên trong nhóm đã bị dơi cắn.

Đoạn video đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc ít nhất hai thành viên trong nhóm bị dơi cắn.
Đoạn video đưa ra bằng chứng rõ ràng về việc ít nhất hai thành viên trong nhóm bị dơi cắn. (Ảnh: qua pixabay / CC0 1.0)

Xem xét đoạn video này đã làm dấy lên nhiều lo ngại nghiêm trọng, một nhóm điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới đã quyết định thẩm vấn các nhà khoa học của WIV nếu họ có cơ hội. Nhóm nghiên cứu sẽ phải hỏi Shi những câu hỏi khó mà mọi người đang nghĩ đến: Có ai trong nhóm của cô ấy phát triển bất kỳ triệu chứng nào sau chấn thương và họ đã được kiểm tra coronavirus chưa? Nhóm điều tra cũng sẽ cần cân nhắc khả năng rằng việc thiếu các biện pháp an toàn đầy đủ có thể dẫn đến nhiễm trùng trong phòng thí nghiệm hoặc virus chimera đã được phát triển trong các thí nghiệm.

Một nhà nghiên cứu, người có bút danh Billy Bostickson, và các đồng nghiệp của anh ấy tại DRASTIC (Nhóm điều tra COVID-19 tự trị cấp tiến phi tập trung), đã chuẩn bị một bản kiến ​​nghị đã chuẩn bị một bản kiến nghị yêu cầu một nhóm điều tra quốc tế trả lời 50 câu hỏi quan trọng về sự bùng phát coronavirus ở Vũ Hán.

Trong số các câu hỏi, có cả yêu cầu truy cập cơ sở dữ liệu của cơ sở và hồ sơ phòng thí nghiệm trong 20 năm qua, bao gồm các thủ tục an toàn, báo cáo đánh giá an toàn và báo cáo sự cố an toàn.

Ánh Dương

Theo Visiontimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Phòng thí nghiệm Vũ Hán thừa nhận bị dơi cắn