Các nhà khoa học tìm thấy tinh thể kim cương siêu cứng kỳ lạ từ một hành tinh lùn bị xóa sổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kim cương rất cứng, và có ở khắp mọi nơi: trong các ngoại hành tinh, trong các thiên thạch, trong những chiếc nhẫn cưới đắt tiền. Tuy nhiên, có một loại kim cương còn kỳ lạ hơn nhiều so với những gì bạn từng thấy.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu cho biết họ đã tìm thấy những tinh thể lớn nhất của một dạng kim cương bí ẩn được gọi là lonsdaleite.

Theo các nhà nghiên cứu, với cấu trúc hình lục giác độc đáo, lonsdaleite được cho là cứng hơn 58% so với kim cương Trái đất có cấu trúc lập phương. Tinh thể này không hình thành tự nhiên trên hành tinh của chúng ta, mà nó chỉ được tìm thấy trong các thiên thạch ureilite quý hiếm. Điều này khiến việc khám phá nguồn gốc của vật liệu này trở nên rất khó khăn.

Tuy nhiên, điều đó dường như không ngăn cản được các nhà khoa học tìm hiểu về lonsdaleite.

Nhà nghiên cứu cấp cao Dougal McCulloch từ RMIT cho biết trong một thông cáo báo chí: “Nghiên cứu này chứng minh một cách rõ ràng rằng lonsdaleite tồn tại trong tự nhiên”.

McCulloch cũng phát hiện ra rằng những tinh thể lonsdaleite này có thể được hình thành sau vụ va chạm giữa một hành tinh lùn và một tiểu hành tinh khổng lồ khoảng 4,5 tỷ năm trước.

McCulloch cho biết: “Các bằng chứng rõ ràng cho thấy có một quá trình hình thành mới được phát hiện đối với lonsdaleite và kim cương thông thường, nó giống như quá trình lắng đọng hơi hóa học siêu tới hạn đã diễn ra tại các mảnh vỡ trong không gian, hay cũng có thể là ở trên hành tinh lùn ngay sau vụ va chạm thảm khốc”.

Điểm khác biệt chính trong khám phá mới là những viên kim cương bí ẩn được hình thành sau vụ va chạm, không phải trong quá trình va chạm như người ta từng nghĩ. Điều này có nghĩa là quá trình tạo ra lonsdaleite không cần đến những lực va chạm hành tinh cực lớn, mà là những điều kiện sau đó.

Trên thực tế, tác giả chính của nghiên cứu và nhà địa chất học Andy Tomkins của Đại học Monash tin rằng phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học tái tạo quá trình này ở quy mô công nghiệp, nơi những viên kim cương kỳ lại sau đó có thể được sử dụng để tạo ra "các bộ phận máy siêu cứng”. Lonsdaleite từng được tạo ra một cách nhân tạo, nhưng không phải ở quy mô như Tomkins hình dung.

Bất chấp tính khả thi trong lĩnh vực công nghiệp, thì việc tìm thấy những viên kim cương bí ẩn từ một hành tinh xấu số thật đáng kinh ngạc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy Sciences (PNAS).

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học tìm thấy tinh thể kim cương siêu cứng kỳ lạ từ một hành tinh lùn bị xóa sổ