Các nhà nghiên cứu tìm thấy những chiếc chum đá khổng lồ bí ẩn ở Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên 4 địa điểm mới ở Assam, Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đã khai quật được 65 chiếc chum đá khổng lồ bí ẩn, có thể được sử dụng cho các nghi lễ chôn cất cổ xưa. 

Những chiếc chum đá sa thạch trong phát hiện mới có hình dạng và cách trang trí khác nhau, một số cao và hình trụ, một số khác bị chôn vùi một phần hoặc toàn bộ trong lòng đất. Trước đây tại Lào và Indonesia, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy một số chiếc chum khổng lồ tương tự, cao tới 3 mét và rộng 2 mét.

Khám phá phần lớn đến từ sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc (ANU)

Nghiên cứu sinh ANU, Nicholas Skopal, cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa biết ai đã tạo ra những chiếc chum khổng lồ hoặc nơi họ sống. Tất cả đều là bí ẩn".

Một bí ẩn khác là không ai biết những chiếc chum khổng lồ được sử dụng để làm gì. Các nhà nghiên cứu tin rằng có khả năng chúng có liên quan đến các hoạt động tang lễ.

Skopal nói: “Đã có những câu chuyện từ người Naga, nhóm dân tộc hiện nay ở đông bắc Ấn Độ, về việc tìm thấy những chiếc chum Assam chứa đầy hài cốt hỏa táng, chuỗi hạt và các hiện vật vật chất khác”. Giả thuyết này cũng có thể phù hợp với những chiếc chum được phát hiện tại các địa điểm khác.

Ban đầu, mục đích của nghiên cứu mới là khảo sát các địa điểm hiện có ở Assam. Tuy nhiên, khi các nhà nghiên cứu khảo sát các khu vực, họ nhận ra rằng còn nhiều điều cần được khám phá.

Skopal cho biết: "Lúc đầu, nhóm nghiên cứu chỉ đi khảo sát ba địa điểm lớn chưa được khảo sát chính thức”.

Ông nói thêm: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt đầu tìm thấy các địa điểm mới có chum. Nhóm chỉ tìm kiếm trong một khu vực rất hạn hẹp nên có khả năng còn rất nhiều thứ tại đó, chúng tôi vẫn chưa biết chúng nằm ở đâu”.

Các khảo sát và báo cáo về các địa điểm này có tầm quan trọng rất lớn đối với việc quản lý di sản ở Ấn Độ.

Skopal nói: “Có vẻ như không có bất kỳ nhóm dân tộc nào đang sống ở Ấn Độ hiện nay gắn liền với những chiếc chum, điều đó có nghĩa là chúng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì di sản văn hóa. Nếu chúng ta mất càng nhiều thời gian để tìm thấy chúng, thì khả năng chúng sẽ bị phá hủy càng lớn, vì ngày càng nhiều hoa màu được trồng ở những khu vực này và rừng bị chặt phá”.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc với các cộng đồng địa phương để định ra các địa điểm có chum tiềm năng, thường xuyên qua các khu vực rừng núi hiểm trở.

Skopal nói: “Một khi các địa điểm được ghi nhận, chính phủ sẽ dễ dàng làm việc với cộng đồng địa phương để bảo vệ và duy trì chúng để chúng không bị phá hủy”.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tilok Thakuria, từ Đại học North Eastern Hill và Uttam Bathari, từ Đại học Gauhati.

Phát hiện của nghiên cứu được công bố trên Journal of Asian Archaeology.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà nghiên cứu tìm thấy những chiếc chum đá khổng lồ bí ẩn ở Ấn Độ