Các phi hành gia trồng ớt xanh trên trạm vũ trụ và tự làm bánh tét ngoài không gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế đã có niềm vui khi dùng bữa với bánh tét ngoài không gian vào cuối tuần trước: bánh tét phủ ớt xanh thực sự được trồng trong không gian ngoài vũ trụ.

Các nhà khoa học đã bắt đầu trồng ớt, một loại tiêu được tìm thấy ở Thung lũng Hatch của New Mexico trên ISS vào tháng 7 với nỗ lực tìm hiểu thêm về "tương tác giữa thực vật và vi sinh vật" trong không gian, NASA cho biết.

Trước đây, các phi hành gia đã trồng các loại cây khác, chẳng hạn như rau diếp và củ cải trong không gian. Nhưng ớt khó trồng trong không gian hơn cả vì chúng mất một thời gian tương đối lâu để nảy mầm và kết trái, theo thông cáo của NASA.

Đây là lần đầu tiên NASA trồng ớt trong không gian và các phi hành gia cuối cùng đã được nếm thành quả lao động của họ trước khi thu thập dữ liệu về ớt xanh và đỏ đã được thu hoạch. Phi hành gia Megan McArthur đã chia sẻ những bức ảnh về món mà cô gọi là "món bánh tacos ngon nhất trong không gian", được làm bằng thịt bò fajita, cà chua và atisô đã được khử nước, và giống ớt được trồng trên ISS.

Các nhà khoa học đã bắt đầu trồng ớt trên ISS vào tháng 7 với nỗ lực tìm hiểu thêm về "tương tác giữa thực vật và vi sinh vật" trong không gian.
Các nhà khoa học đã bắt đầu trồng ớt trên ISS vào tháng 7 với nỗ lực tìm hiểu thêm về "tương tác giữa thực vật và vi sinh vật" trong không gian. (Ảnh: NASA)

Thí nghiệm tiêu chile là một phần của kế hoạch mở rộng số lượng các loại cây trồng mà các phi hành gia có thể phát triển trong không gian trong các sứ mệnh tương lai, NASA giải thích.

Matt Romeyn cho biết: “Điều khó khăn là việc cung cấp thức ăn cho các phi hành đoàn trong quỹ đạo Trái đất, và khả năng duy trì để cho các nhà thám hiểm ở ngoài quỹ đạo Trái đất thực hiện các nhiệm vụ tương lai đến những nơi bao gồm cả Mặt trăng, như một phần của chương trình Artemis và cuối cùng là tới Sao Hỏa. Điều tra viên chính cho thí nghiệm Plant Habitat-04 của NASA. Chúng tôi chỉ giới hạn đối với các loại cây trồng không cần bảo quản hoặc chế biến rộng rãi".

Có vẻ như các phi hành gia có thể ăn nhẹ món ớt xanh tươi trong thời gian thực hiện các nhiệm vụ ở tương lai.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Các phi hành gia trồng ớt xanh trên trạm vũ trụ và tự làm bánh tét ngoài không gian