Cách giúp đào thải sỏi thận, ngăn không cho sỏi hình thành trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hỏi: Tôi bị sỏi thận kẹt trong niệu quản. Bây giờ nó không gây đau đớn, nhưng tôi lo lắng cơn đau sẽ quay trở lại. Làm thế nào tôi có thể xử lý và ngăn nó xảy ra lần nữa?

Trả lời: Sỏi thận có thể mất vài tuần hoặc lâu hơn để đào thải ra ngoài. Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước trong suốt cả ngày. Đặt mục tiêu uống 8 đến 10 ly (tổng cộng khoảng 2 lít) chất lỏng mỗi ngày.

Thuốc giảm đau không kê đơn, như ibuprofen (Advil, Motrin), acetaminophen (Tylenol) hoặc naproxen (Aleve), có thể hỗ trợ trong quá trình chịu đựng sự khó chịu cho đến khi viên sỏi tan ra.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc chẹn alpha, giúp thư giãn các cơ trong niệu quản và giúp tống sỏi ra ngoài nhanh và ít đau hơn.

Nếu cơn đau trở nên quá nghiêm trọng hoặc nếu sỏi quá lớn để có thể lọt qua, chúng có thể được loại bỏ bằng thủ thuật nội soi niệu quản.

Tại đây, một ống nội soi nhỏ (thiết bị có máy quay video thu nhỏ và các dụng cụ ở cuối một ống dài) được đưa vào bàng quang và đi lên niệu quản trong khi bệnh nhân đang được gây mê toàn thân.

Lúc này, khi bắt gặp viên sỏi, một tia laser chiếu thẳng vào sẽ phá vỡ và tán nhỏ chúng.

Tuy nhiên, nếu một khi đã bị sỏi thận, thì bạn có nhiều nguy cơ bị tái phát.

Để ngăn chặn những viên sỏi mới, bạn nên làm những việc sau:

  1. Kiên trì uống đủ nước. Một nghiên cứu từ Tổ chức Thận Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy, những người sản xuất từ ​​2 đến 2.5 lít nước tiểu mỗi ngày có nguy cơ phát triển sỏi thận thấp hơn 50% so với những người sản xuất ít hơn.
  2. Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu canxi. Các nguồn cung cấp canxi dồi dào bao gồm sữa chua, các sản phẩm từ đậu nành, đậu, đậu lăng và hạt.

Canxi trong chế độ ăn uống liên kết với oxalat trong ruột, do đó ít được hấp thụ hơn và nồng độ thấp hơn sẽ được đào thải qua nước tiểu.

  1. Thưởng thức vài quả chanh. Citrate, một loại muối trong axit xitric, liên kết với canxi và giúp ngăn chặn sự hình thành sỏi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống 1/2 cốc nước chanh cô đặc pha loãng trong nước mỗi ngày, hoặc nước ép của hai quả chanh, có thể làm tăng citrate trong nước tiểu và có khả năng làm giảm nguy cơ sỏi thận oxalat canxi.

  1. Theo dõi natri. Chế độ ăn nhiều natri có thể gây ra sỏi thận vì nó làm tăng lượng canxi trong nước tiểu của bạn. Các hướng dẫn đề xuất hạn chế tổng lượng natri hàng ngày ở mức 2.300 miligam (mg).
  2. Cắt giảm protein động vật. Ăn quá nhiều đạm động vật có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi. Nếu bạn dễ bị sỏi thận, hãy hạn chế ăn thịt hàng ngày với số lượng không lớn hơn một bộ bài.

Theo The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

MD, là bác sĩ nội khoa tại Bệnh viện Brigham and Women's ở Boston và là trợ lý giáo sư tại Trường Y Harvard. Để biết thêm thông tin về sức khỏe người tiêu dùng, vui lòng truy cập www.health.harvard.edu.



BÀI CHỌN LỌC

Cách giúp đào thải sỏi thận, ngăn không cho sỏi hình thành trở lại