Số ca tử vong của giới tinh hoa ĐCSTQ gia tăng khi làn sóng Covid-19 tấn công Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, người dân Trung Quốc đang hứng chịu đợt tái bùng phát đại dịch Covid-19 sau khi chính quyền Bắc Kinh đột ngột nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch hà khắc trong mấy năm nay. Kết quả là các bệnh viện và lò hỏa táng trở nên quá tải. Ngay cả giới tinh hoa Trung Quốc, vốn được hưởng nhiều đặc quyền, cũng không tránh khỏi việc đối mặt với cái chết vì bị nhiễm Covid-19.

Dấu hiệu nhận biết của Covid-19 là một cơn sốt cao và rất nhanh chóng cho kết quả xét nghiệm dương tính. Ông Dương Lương Hóa (Yang Lianghua), cựu phóng viên cấp cao của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và là Tổng biên tập ấn bản quốc tế của tờ báo, sau đó đã buộc phải chờ trong phòng cấp cứu để có được một chiếc giường tại bệnh viện hàng đầu của Bắc Kinh. Nơi này hiện đã quá tải.

Với sự can thiệp của các Giám đốc điều hành cấp cao của cơ quan truyền thông nhà nước và Giám đốc bệnh viện, ông Dương Lương Hóa cuối cùng đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, nơi ông qua đời chỉ vài giờ sau đó. Nguyên nhân cái chết của ông là do nhiễm trùng phổi do vi khuẩn.

Ông Dương nằm trong một danh sách dài những nhân vật nổi bật gắn liền với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), rốt cuộc cũng qua đời trong bối cảnh biến thể Omicron đang càn quét Trung Quốc. Sau khi ĐCSTQ đột ngột nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch hà khắc trong mấy năm nay, các doanh nghiệp buộc phải đóng cửa, làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc và khiến nó trở thành một thách thức to lớn đối với người dân Trung Quốc để duy trì cuộc sống cơ bản của họ.

Tuy nhiên, ĐCSTQ đã đột ngột đảo ngược chính sách phòng chống dịch mà không có sự hỗ trợ về nguồn lực và chính sách để giúp người dân đối phó với các trường hợp lây nhiễm ngày càng gia tăng.

Hệ thống y tế của đất nước không được chuẩn tốt. Khi virus lây lan khắp các hộ gia đình, các bệnh viện và lò hỏa táng trở nên hỗn loạn. Ngay cả giới tinh hoa Trung Quốc, vốn được hưởng nhiều đặc quyền, cũng không tránh khỏi những tác động.

Ngoài ông Dương, những người đã thiệt mạng trong vài tuần qua gồm có:

  • Ông Chu Chí Xuân (Zhou Zhichun), cựu Phó tổng biên tập và Phó chủ tịch của tờ China Youth Daily thuộc sở hữu nhà nước;
  • Chính trị gia Châu Trì Hoằng (Zhi Zhihong), người từng chủ trì Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tỉnh Giang Tây;
  • Nữ diễn viên Kinh kịch 39 tuổi Trữ Lan Lan (Chu Lanlan);
  • Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa Marx Hồ Quân (Hu Jun);
  • Cựu phó giám đốc Ủy ban Thể thao Quốc gia Lưu Cát (Liu Ji);
  • Nhà thiết kế các linh vật cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008, ông Ngô Quán Anh (Wu Guanying);
  • Hàng chục giáo sư lừng lẫy tại hai học viện uy tín nhất của Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Khoảng một chục chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc cũng đã qua đời, trong đó có ông Nam Đăng Côn (Nan Dengkun), người được cho là đã đi tiên phong trong ngành phục hồi chức năng y tế của Trung Quốc, và nhà khoa học dược phẩm hàng đầu Ngụy Thụ Lễ (Wei Shuli).

Xe tang đang chờ đưa vào lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)
Xe tang đang chờ đưa thi thể vào lò hỏa táng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)

Số liệu chính thức bị cắt xén trên diện rộng

Bất chấp sự gia tăng cáo phó của những cá nhân nổi tiếng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước, chi tiết về nguyên nhân cái chết của họ được đề cập rất ít.

Để chống lại những tin tức làm hoen ố hình ảnh của đất nước, ĐCSTQ đã sử dụng chiến thuật cũ là báo cáo thấp số ca nhiễm và tử vong do Covid-19. Ủy ban Y tế Quốc gia chỉ ghi nhận chín trường hợp tử vong do Covid-19 trong ba tuần qua. Thống kê này chỉ bao gồm những cá nhân đã qua đời do viêm phổi và suy hô hấp do nhiễm Covid-19. Những người có bệnh nền không được thống kê.

Tuy nhiên, các báo cáo trên thực tế đã vẽ nên một bức tranh tồi tệ hơn nhiều.

Các nhà tang lễ trên khắp Trung Quốc đang hoạt động cả ngày lẫn đêm để hỏa thiêu, và các quan chức y tế đang yêu cầu các bác sĩ đã nghỉ hưu quay trở lại làm việc để giúp giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên. Nhiều nhân viên y tế đang thực thi nhiệm vụ cũng bị nhiễm Covid-19. Một bác sĩ phẫu thuật bệnh viện nổi tiếng ở Bắc Kinh nói với truyền thông Trung Quốc rằng, 70% chuyên gia y tế trong đơn vị của ông, bao gồm cả ông, đều bị ốm, nhưng ông vẫn phải tiếp tục làm việc.

Dựa trên mô hình hóa từ dữ liệu khu vực của Trung Quốc, doanh nghiệp nghiên cứu sức khỏe Airfinity có trụ sở tại London đã ước tính rằng, đại dịch Covid-19 có khả năng cướp đi sinh mạng của khoảng 5.000 người mỗi ngày.

Một người đàn ông cầm vòng hoa tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)
Một người đàn ông cầm vòng hoa tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP/Getty Images)

Thống kê chính thức từ Trung Quốc đang chứng tỏ là một hướng dẫn không đáng tin cậy đến mức ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một cơ quan thường không trực tiếp chỉ trích chính quyền Trung Quốc về sự thiếu minh bạch trong quá trình bùng nổ đại dịch, cũng bày tỏ sự nghi ngờ.

Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, nói với các phóng viên vào ngày 21/12: “Ở Trung Quốc, những gì được báo cáo là số lượng ca bệnh trong ICU tương đối thấp, nhưng theo giai thoại, các ICU đang chật kín".

“Tôi không có ý nói rằng Trung Quốc đang giấu những gì đang diễn ra. Tôi cho rằng họ đang phản ứng chậm", ông nhận định.

Quả báo

Ông Hoành Hà (Heng He), một nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc, nhìn thấy một yếu tố siêu hình đằng sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19 hiện tại. Mặc dù con số tử vọng thực sự do đợt bùng phát vẫn chưa được biết đến, nhưng số lượng giới tinh hoa Trung Quốc bị ảnh hưởng là rất đáng chú ý, ông nói.

Nhiều người trong số họ là những nhân vật cốt lõi trong cơ cấu quyền lực của ĐCSTQ và cam kết trở thành những nhà tuyên truyền nhằm đánh bóng hình ảnh cho ĐCSTQ.

“Có thể quý vị cho rằng đó không phải là vấn đề lớn, nhưng ĐCSTQ là một tập đoàn tội phạm", ông nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng số ca nhiễm Covid-19 gia tăng gần đây sẽ khiến mọi người xem xét lại mối liên hệ của họ với ĐCSTQ.

“Trói cuộc đời mình với số phận của ĐCSTQ sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho quý vị", ông bày tỏ.

Ông nói, tư tưởng “gieo nhân nào gặt quả nấy” đã ăn sâu vào tâm trí người Trung Quốc từ thời cổ đại.

“Người dân Trung Quốc luôn tin rằng, 'thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo', và một số người có thể gặp quả báo ngay trong đời này”, ông nói.

“Đó là lý do tại sao người Trung Quốc luôn cảnh báo chống lại việc hỗ trợ bất kỳ ai thực hiện hành vi sai trái - đặc biệt là việc đàn áp tín ngưỡng".

Ông Hoành Hà đã chỉ ra các chiến dịch đàn áp tàn bạo của ĐCSTQ nhắm vào Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác.

“Theo một phương diện nào đó, người ta có thể coi đây là quả báo”, ông nói.

Khái niệm đó đã được Đại sư Lý Hồng Chí - người sáng lập môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, mô tả trong một bài viết vào tháng 3/2020.

“Nhưng một đại dịch như Virus ĐCSTQ hiện nay (hay 'Virus Vũ Hán') hiện nay xảy ra là có mục đích, ôn dịch này có mục tiêu. Nó đến để đào thải các phần tử của ĐCSTQ và những ai đứng về phía ĐCSTQ", Đại sư Lý Hồng Chí viết.

“Nếu không tin thì các vị hãy nhìn xem, hiện nay quốc gia hoặc người dân nào bị virus tấn công nặng nề nhất: đó là những quốc gia đã trở nên thân thiết với ĐCSTQ. Vậy phải làm sao đây? Hãy tránh xa ĐCSTQ và không đứng cùng phe với ĐCSTQ".

Các thành viên trong gia đình theo sau chiếc bình đựng tro cốt của người thân tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (STF/AFP/Getty Images)
Các thành viên trong một gia đình theo sau chiếc bình đựng tro cốt của người thân tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (STF/AFP/Getty Images)

Giới tinh hoa không phòng bị

Giới tinh hoa của ĐCSTQ, những người phần lớn đã tự bảo vệ mình khỏi những tác động có hại của việc phong tỏa trong vài năm qua, đột nhiên nhận thấy mình dễ bị tổn thương trong làn sóng bùng phát đại dịch mới nhất này.

Một tài khoản trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc được xác định là thuộc về vợ của ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, gần đây đã phàn nàn rằng, gần đây bà không thể mua được bất kỳ loại thuốc kháng virus, thuốc chống viêm hoặc thuốc cảm lạnh nào.

Ông Triệu Lập Kiên vốn nổi tiếng với lối hùng biện diều hâu và lan truyền thông tin sai lệch về virus, bao gồm cả việc lan truyền thông tin sai lệch rằng virus Covid-19 được Quân đội Mỹ mang vào Vũ Hán.

"Bạn sẽ sốt bao nhiêu ngày cho đến khi bình phục?", bà viết trên Weibo mà không đề cập đến người bị sốt, theo ảnh chụp màn hình của một bài đăng đã bị xóa.

“Tất cả những loại thuốc này đã đi đâu?", bà hỏi.

Sau đó, bà nói thêm rằng họ đang sử dụng kem que để hạ nhiệt độ cơ thể.

Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cáng trong khu cấp cứu của Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Trùng Khánh ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)
Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên cáng trong khu cấp cứu của Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Trùng Khánh ở Trùng Khánh, Trung Quốc, hôm 22/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP/Getty Images)

Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa dân tộc Hồ Yên Cương (Hu Angang), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, người cố vấn cho giới lãnh đạo ĐCSTQ, gần đây đã mất bố vợ vì bệnh viêm phổi do Covid-19 gây ra.

Gia đình ông không thể liên lạc với đường dây nóng y tế trong một giờ và sau đó phải đợi xe cấp cứu hàng giờ, theo một bài đăng được trích dẫn từ ông Mai Tân Dục (Mei Xinyu), nhà phân tích cấp cao tại Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

“Ông này là một Đảng viên cấp cao đã nhận được huân chương nhà nước, nhưng chỉ có thể chờ hỏa táng trong nhà xác bệnh viện”, ông Mai Tân Dục viết vào ngày 21/12, đồng thời cho biết thêm rằng, Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn (Babaoshan) ở Bắc Kinh đang hỏa táng khoảng 200 đến 300 thi thể mỗi ngày. Thi thể của bố vợ ông Hồ Yên Cương sẽ được đưa đến hỏa táng tại đây. Tuy nhiên, gia đình ông nhận được phản hồi là: “Hôm nay không có chỗ".

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Số ca tử vong của giới tinh hoa ĐCSTQ gia tăng khi làn sóng Covid-19 tấn công Trung Quốc