Chất gây ung thư Benzen được tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn phổ biến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàm lượng benzen cao, một chất hóa học gây ung thư, có thể hình thành trong các sản phẩm điều trị mụn trứng cá phổ biến có chứa benzoyl peroxide.

Báo cáo được phòng thí nghiệm độc lập Valisure công bố hôm 06/03, làm dấy lên mối lo ngại về các loại sữa rửa mặt thường được sử dụng.

Benzen là chất lỏng không màu hoặc màu vàng nhạt, có mùi thơm ở nhiệt độ phòng. Nó là một chất gây ung thư ở người có thể gây ra bệnh bạch cầu và các rối loạn về máu khác.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, đây là một trong 20 hóa chất được sử dụng rộng rãi nhất ở nước này, được các công ty hóa chất và dược phẩm sử dụng làm dung môi.

Chúng thường được tìm thấy trong khói thuốc lá, xăng, keo dán, chất kết dính, sản phẩm tẩy rửa và chất tẩy sơn.

Báo cáo lưu ý rằng benzen có thể hình thành ở “mức cao không thể chấp nhận được” trong các sản phẩm benzoyl peroxide kê đơn và không kê đơn (OTC).

Các thử nghiệm của Valisure cho thấy một số sản phẩm nhất định có thể tạo ra lượng benzen gấp hơn 800 lần so với giới hạn đề nghị của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Theo FDA, benzen là dung môi loại 1. Không nên sử dụng dung môi loại 1 để sản xuất “thuốc, tá dược và thành phẩm thuốc vì độc tính không thể chấp nhận được của chúng”. Nếu phải sử dụng benzen trong trường hợp sản phẩm có giá trị chữa bệnh đáng kể thì mức độ nên được giới hạn ở mức 2 phần triệu (ppm).

Tiến sĩ Christopher Bunick, phó giáo sư da liễu tại Đại học Yale, cho biết trong một thông cáo báo chí:

"Mọi sản phẩm chăm sóc da trên thị trường đều không có mức benzen nào đủ an toàn, bất kể nó được bán theo toa hay không.

Các dữ liệu hiện tại về việc [benzoyl peroxide] phân hủy thành benzen nồng độ cao là cực kỳ đáng lo ngại do việc sử dụng rộng rãi của nó trong các sản phẩm chăm sóc da, và nghiên cứu này cần được xem như một lời cảnh tỉnh để cải thiện quy trình sản xuất cũng như kiểm soát chất lượng của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho người tiêu dùng".

Benzen được tìm thấy trong 95% sản phẩm có chứa Benzoyl Peroxide

Valisure phát hiện ra rằng các phương pháp điều trị mụn trứng cá có chứa benzoyl peroxide không ổn định và có thể tạo thành lượng benzen lớn hơn theo cấp số nhân khi để ở nhiệt độ cao.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã xem xét 175 sản phẩm điều trị mụn trứng cá và phát hiện ra rằng 99 sản phẩm có chứa benzoyl peroxide. Trong số 99 chất chứa benzoyl peroxide, 94 chất chứa benzen mà không chịu nhiệt độ cao.

Các nhà nghiên cứu của Valisure đã đưa năm sản phẩm khác nhau vào ba mức nhiệt độ: nhiệt độ cơ thể (37 độ C), nhiệt độ kiểm tra độ ổn định dược phẩm (50 độ C) và nhiệt độ nóng trong xe hơi (70 độ C).

Nghiên cứu ban đầu này cho thấy trong vòng vài tuần, hàng chục ppm benzen có thể hình thành trong các sản phẩm trị mụn nếu được bảo quản ở nhiệt độ cơ thể, trong khi hàng trăm ppm benzen có thể hình thành ở 50 độ.

Khi thử nghiệm với nhiệt độ cơ thể trong 18 ngày, Valisure đã phát hiện 1.500 bpm benzen trong hai sản phẩm, hơn 100 bpm trong 17 sản phẩm và hơn 10 ppm trong 42 sản phẩm.

Trong một thử nghiệm khác, một sản phẩm trị mụn Proactiv được bảo quản ở 70 độ C trong gần 17 giờ.

Phòng thí nghiệm phát hiện ra benzen trong sản phẩm và khí benzen trong không khí xung quanh nó, lượng khí này gấp 1.270 lần ngưỡng đề nghị của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đối với nguy cơ ung thư tăng cao do hít phải trong thời gian dài nếu phân tán trong một khu vực có kích thước bằng nội thất của một chiếc xe hơi nhỏ.

"Phát hiện này cho thấy bản chất không ổn định của benzoyl peroxide, và sự hình thành benzen hoàn toàn khác biệt so với các phát hiện trước đây của Valisure về benzen trong kem chống nắng, nước rửa tay và các sản phẩm tiêu dùng khác", David Light, đồng sáng lập kiêm chủ tịch của Valisure, cho biết trong thông cáo báo chí.

Valisure tiếp tục nỗ lực đảm bảo an toàn cho sản phẩm tiêu dùng

Đây không phải là lần đầu tiên Valisure phát hiện benzen trong các sản phẩm tiêu dùng. Vào năm 2021, phòng thí nghiệm đã ghi nhận tình trạng ô nhiễm benzen trong nước rửa tay, kem chống nắng, chất chống mồ hôi và dầu gội khô.

FDA đã ban hành hướng dẫn mới về thử nghiệm và lập hồ sơ vào tháng 12 năm 2023 để giải quyết vấn đề ô nhiễm benzen.

Cùng với báo cáo, Valisure đã gửi đơn kiến ​​nghị của công dân tới FDA kêu gọi cơ quan này “yêu cầu thu hồi và đình chỉ bán các sản phẩm có chứa hoạt chất dược phẩm benzoyl peroxide”.

FDA vẫn chưa đưa ra bất kỳ thu hồi hoặc tuyên bố nào.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Nhật Duy

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Chất gây ung thư Benzen được tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn phổ biến