Chế độ ăn ketogenic mang lại nhiều thay đổi sinh học cho cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn ketogenic mang lại nhiều thay đổi sinh học cho cơ thể. Ngoài phương pháp xét nghiệm, bản thân cơ thể tự nó cũng cung cấp một số dấu hiệu về việc liệu chúng ta có thực sự ở trạng thái ketosis hay không.

Tiến sĩ Monti nói rằng ông đã áp dụng chế độ ăn ketogenic được hai tháng và cảm thấy rất hiệu quả. Khi chia sẻ trải nghiệm về chế độ ăn Keto, ông cũng nói rằng chúng ta nên mua một bộ dụng cụ kiểm tra để xem mình có đang ở trạng thái ketosis hay không.

Chế độ ăn ketogenic mang lại nhiều thay đổi sinh học cho cơ thể. Ngoài phương pháp xét nghiệm, bản thân cơ thể tự nó cũng cung cấp một số dấu hiệu về việc liệu chúng ta có thực sự ở trạng thái ketosis hay không.

Các dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang ở trạng thái ketosis

1. Giảm cân

Một niềm vui ngay lập tức đối với hầu hết mọi người trong tuần đầu tiên thực hiện chế độ ăn ketogenic là giảm cân nhanh chóng. Nguyên nhân chính là do lượng carbohydrate và nước dự trữ trong cơ thể bị tiêu hao, lúc này, cơ thể bắt đầu sử dụng chất béo làm nhiên liệu.

Sau quá trình mất nước nhanh chóng ban đầu này, cơ thể sẽ tiếp tục đốt cháy chất béo trong cơ thể nếu bạn tuân thủ chế độ ăn ketogenic và kiểm soát lượng calo nạp vào.

Nhiều nghiên cứu về giảm cân đã chỉ ra rằng, bạn có khả năng giảm cân cả ngắn và dài hạn sau khi chuyển sang chế độ ăn ketogenic.

2. Giảm cảm giác thèm ăn

Nhiều người cho biết họ cảm thấy ít đói hơn khi tuân theo chế độ ăn ketogenic. Việc giảm cảm giác đói có thể là do lượng protein và rau củ tăng lên, cũng như sự thay đổi hormone gây đói của cơ thể.

Bản thân ketone cũng có thể tác động đến não bộ để giảm cảm giác thèm ăn.

3. Cải thiện nồng độ

Một khi con người bước vào trạng thái ketosis, não bắt đầu đốt cháy nhiều thể ketone hơn glucose. Cơ thể xeton là một nguồn năng lượng tuyệt vời cho não. Chúng tốt cho một số rối loạn não, chẳng hạn như chấn động, động kinh và mất trí nhớ.

Đó là lý do tại sao những người ăn kiêng ketogenic lâu dài thường cho biết đầu óc của họ trở nên nhạy bén hơn, cũng như việc cải thiện các chức năng não khác. Lượng đường trong máu ổn định giúp cải thiện hơn nữa khả năng tập trung và chức năng của não.

4. Mất ngủ

Nhiều người cho biết họ bị mất ngủ hoặc thức dậy vào ban đêm khi lần đầu tiên cắt giảm đáng kể lượng carbohydrate nạp vào.

Trạng thái này sẽ cải thiện dần sau vài tuần. Khi đã thích nghi với chế độ ăn này, họ sẽ ngủ ngon hơn trước.

5. Hôi miệng

Người ta thường nói rằng một khi cơ thể đạt trạng thái ketosis hoàn toàn, miệng sẽ tiết ra hơi thở có mùi hoặc mùi trái cây. Điều này là do cơ thể bước vào dạng ketone mức độ cao. Thủ phạm chính là acetone, một trong những thể ketone được bài tiết qua nước tiểu và hơi thở.

6. 'Cúm Keto'

Khi mới bắt đầu thực hiện chế độ ăn rất ít carbohydrate, mọi người có thể bị sương mù não, mệt mỏi và cảm thấy không khỏe - các triệu chứng tương tự như bệnh cúm.

Những tác dụng phụ này là tất cả các phản ứng làm sạch bình thường của cơ thể. Cơ thể chúng ta đã sử dụng một hệ thống carbohydrate cao trong nhiều thập kỷ, và khi nó buộc phải thích nghi với một cách hoạt động khác, nó sẽ không thực hiện chuyển đổi trong một sớm một chiều. Mọi người thường cần áp dụng chế độ ăn ketogenic trong 7 đến 30 ngày trước khi họ có thể hoàn toàn bước vào trạng thái ketosis.

Để giảm mệt mỏi trong quá trình ketosis, bạn có thể bổ sung thêm chất điện giải cho cơ thể (tới 1000mg kali và 300mg magie mỗi ngày).

7. Táo bón và tiêu chảy

Cả táo bón và tiêu chảy đều là những tác dụng phụ phổ biến khi bắt đầu nhiễm ketosis. Thực hiện chế độ ăn ketogen có thể có nghĩa là thay đổi mạnh mẽ các loại thực phẩm bạn ăn. Điều này có thể gây ra vấn đề với hệ thống tiêu hóa.

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi ăn nhiều loại rau ít carbohydrate tốt cho sức khỏe như bông cải xanh, bí xanh, củ đậu, cần tây và thậm chí cả bí ngô. Những loại rau này ít carbohydrate và chứa nhiều chất xơ.

Ba cách để phát hiện tình trạng ketogenic

Ngoài bảy dấu hiệu trên, chúng ta cũng có thể kiểm tra hàm lượng ketogenic trong máu và nước tiểu để xác nhận xem cơ thể có đang ở trạng thái ketogenic hay không.

- Xét nghiệm máu: Cách đáng tin cậy và chính xác nhất để đo ketosis là đo lượng beta-hydroxybutyrate trong máu. Ketosis dinh dưỡng được định nghĩa là thể ketone trong máu từ 0,5mmol/L đến 3,0mmol/L.

- Máy phân tích hơi thở: Mặc dù không chính xác như xét nghiệm máu nhưng phương pháp này cũng đem lại kết quả tương đối đáng tin cậy. Không giống như xét nghiệm máu, máy phân tích hơi thở sẽ theo dõi mức acetone của chúng ta.

- Que thử ketosis: Một kỹ thuật khác là đo lượng ketone trong nước tiểu hàng ngày bằng các que đặc biệt. Đây là thước đo mức độ ketone được bài tiết qua nước tiểu. Đây là cách nhanh chóng và rẻ tiền để đánh giá mức độ ketone hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra không đáng tin cậy như hai phương pháp được liệt kê ở trên.

Tóm lại, một số dấu hiệu chính và phương pháp phát hiện có thể giúp bạn xác định xem mình có đang ở trạng thái ketosis hay không. Tuy nhiên, nếu bạn đang giảm cân và thích chế độ ăn kiêng ketogenic, bạn không cần phải lo lắng về mức độ ketone của mình.

Theo Tiến Sĩ Jingduan Yang từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

TS.BS Jingduan Yang là một bác sĩ tâm thần chuyên về y học tổng hợp và y học cổ truyền Trung Hoa cho các bệnh mãn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Integrative Psychiatry", "Medicine Matters" và "Integrative Therapies for Cancer". Đồng tác giả "Facing East: Ancient Secrets for Beauty+Health for Modern Age" của HarperCollins và "Clinical Acupuncture and Ancient Chinese Medicine" của Oxford Press. Bác sĩ Yang cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Phương Bắc (Middletown, New York) kể từ tháng 7 năm 2022.



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ ăn ketogenic mang lại nhiều thay đổi sinh học cho cơ thể