Chế độ ăn ketogenic có thể làm suy giảm cơ bắp và các cơ quan của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn ketogenic hoạt động bằng cách cực kỳ hạn chế lượng đường, buộc cơ thể phân hủy chất béo, do đó đạt được hiệu quả giảm cân. Nhưng trong quá trình thực hiện chế độ ăn kiêng ketogenic, nó cũng có thể mang lại những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tác dụng phụ của chế độ ăn ketogenic: Có thể mất cơ và nội tạng

Gần đây, “phương pháp giảm cân bằng chế độ ăn ketogenic” đã xuất hiện, trong đó tập trung vào việc cực kỳ hạn chế lượng carbohydrate khiến cơ thể phân hủy chất béo để tổng hợp thể xeton. Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng này là tận dụng đặc tính của carbohydrate là một nguồn cung cấp calo nhanh nhất cho cơ thể.

Con người sử dụng carbohydrate làm năng lượng khi họ hoạt động. Nếu không có đủ năng lượng trong cơ thể do thiếu carbohydrate, gan sẽ tự động phân hủy chất béo trong cơ thể như một nguồn năng lượng khẩn cấp, và quá trình này sẽ tạo ra các thể xeton.

Nguồn năng lượng của não và các cơ quan khác thường là glucose, nhưng khi không có đủ glucose trong cơ thể, các thể xeton sẽ được sử dụng như một nguồn năng lượng.

Vì chất béo phải được phân hủy để tổng hợp thể xeton, nên phương pháp giảm cân bằng chế độ ăn ketogenic đã ra đời, và một chế độ ăn uống có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp thể xeton đã được ủng hộ.

Tuy nhiên, có một nhóm người khác cho rằng với chế độ ăn kiêng này, cơ thể không nhất thiết phải phân hủy chất béo như chúng ta mong đợi. Vì các axit amin tạo nên protein cũng có thể được sử dụng làm nguyên liệu để tổng hợp các thể xeton.

Khi thiếu glucose dẫn đến cơ thể không đủ năng lượng, cơ thể sẽ phân hủy protein ngoài chất béo, và sử dụng các axit amin để tổng hợp thể xeton làm nguồn năng lượng. Ngoài ra, cơ thể còn chuyển hóa các axit amin thành glucose để tạo năng lượng. Do đó, protein trong cơ thể có thể bị phá vỡ và tiêu thụ do chế độ ăn ketogenic.

Nếu chất béo được phân hủy, nó thực sự có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, nếu protein bị phân hủy, nó tương đương với việc bạn làm hao mòn cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể.

Giống như nhìn thấy củi trong bếp cháy hết, để duy trì hỏa lực, rường cột trong ngôi nhà bị phá dỡ để làm củi đốt. Nhưng làm như vậy chỉ khiến ngôi nhà thủng lỗ chỗ.

Khi cố gắng giảm cân với xeton, bạn phải chấp nhận rủi ro này. Khả năng tử vong do hạn chế đường là quá cao.

Tất cả các loại đường đều xấu? Công dụng của ngũ cốc nguyên hạt

Vì thực phẩm có đường có hại nên chúng ta cần phải cắt giảm chúng sao? Trên thực tế, vấn đề không nằm ở thực phẩm, mà là ở quá trình "tinh chế" trong đó thực phẩm được chế biến. Tiếp theo, chúng ta hãy giới thiệu một nghiên cứu xác nhận mối quan hệ giữa lượng carbohydrate và việc ngăn ngừa bệnh tật.

Báo cáo nghiên cứu này được công bố vào năm 2016 bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Imperial College London, Vương quốc Anh.

Họ đã thu thập 45 nhóm thí nghiệm (tổng cộng 64 báo cáo) nghiên cứu mối liên hệ giữa lượng ngũ cốc ăn vào với bệnh tim mạch và các bệnh khác, và phân tích chúng theo thống kê.

Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng: ăn 90 gam ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có liên quan đến việc giảm 22% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và giảm 17% tỷ lệ tử vong do các bệnh khác nhau. 90 gam ngũ cốc nguyên hạt là khoảng 1,5 lát bánh mì nướng nguyên cám, một cốc ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì bỏ túi.

Cụ thể hơn, sau khi tiêu thụ 90 gam ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày, tỷ lệ mắc bệnh mạch vành giảm 19%, nguy cơ đột quỵ giảm 15% và tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch khác nhau giảm 22%. Tỷ lệ tử vong của các bệnh ung thư khác nhau đã giảm 15% và tỷ lệ tử vong của các bệnh khác nhau đã giảm 17%.

Ngoài ra, xác suất tử vong do các bệnh đường hô hấp hoặc các bệnh truyền nhiễm khác nhau giảm lần lượt là 22% và 26%.

Đáng chú ý nhất, tỷ lệ tử vong do bệnh tiểu đường đã giảm tới 51%.

Trong ngũ cốc tinh chế và gạo trắng, không thấy mối liên quan giữa lượng ăn vào và tỷ lệ tử vong.

Mặc dù chúng ta thường thích bánh mì nướng trắng mềm, nhưng vì lợi ích của sức khỏe, bạn nên cân nhắc thay thế bánh mì nướng trắng bằng bánh mì nướng nguyên cám hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

<Bài viết này được trích từ "Thực hành ăn kiêng của bác sĩ y khoa Nhật Bản" do Fang Zhi xuất bản>

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chế độ ăn ketogenic có thể làm suy giảm cơ bắp và các cơ quan của bạn