Bắc Kinh ra lệnh cho các quan chức 'sản xuất mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho các quan chức địa phương tiến hành các hoạt động địa kỹ thuật để chống lại hạn hán, theo một bài báo được xuất bản bởi cơ quan tuyên truyền bằng tiếng Anh của chế độ.

Trong một báo cáo ngắn ngày 18/08 của cơ quan ngôn luận của Đảng, Tân Hoa xã có tên là Cảnh báo vàng về các vấn đề Trung Quốc về hạn hán, Trung tâm Khí tượng Quốc gia (NMC) của chế độ đã than thở rằng hạn hán đã phá nát một vùng rộng lớn ở “các khu vực phía nam, trung tâm và tây nam của Trung Quốc”, chẳng hạn như Tứ Xuyên, Quý Châu và Hồ Bắc.

Hạn hán đặc biệt nổi bật ở Trung Quốc vào năm 2022. Mới tuần trước, hãng ô tô khổng lồ thế giới Toyota đã được các quan chức Đảng yêu cầu đóng cửa nhà máy ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên để tiết kiệm nước .

Được biết, các nhà máy trong khu vực do đối thủ cạnh tranh Volkswagen và nhà cung cấp quan trọng của Apple là Foxconn nắm giữ đã không bị ra lệnh đóng cửa trong khi tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nước.

NMC công khai chỉ thị cho các cơ quan cấp nhà nước tiến hành các hoạt động đo địa kỹ thuật khi tuyên bố rằng họ đã “khuyến cáo các khu vực này” không chỉ “theo dõi chặt chẽ các thay đổi khí tượng” mà còn phải “tạo ra lượng mưa nhân tạo khi cần thiết”.

Theo báo cáo của Breitbart dựa trên một tập hợp các tạp chí Tân Hoa xã khác, Đảng đã thừa nhận rằng, giống như nước Mỹ bị hạn hán năm 2022 , hàng trăm nghìn hecta cây trồng chủ lực đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đợt hạn hán gần đây.

Dữ liệu sơ bộ từ một nhà nghiên cứu của Đại học California Merced cho biết, vùng Thung lũng Trung tâm của California, nơi chiếm 1/4 sản lượng lương thực của Hoa Kỳ, với hơn 800.000 mẫu Anh - khoảng 1.250 dặm - đất nông nghiệp không được sử dụng vì cuộc khủng hoảng nước của bang năm nay trong tháng Bảy.

Rủi ro đáng chú ý nhất là vụ mùa thu của Trung Quốc, mà một nhà dự báo hàng đầu của NMC nói với Tân Hoa xã, chỉ chiếm 75% sản lượng hàng năm của Trung Quốc.

Việc ĐCSTQ thừa nhận công khai việc sử dụng kỹ thuật địa lý đặc biệt đáng chú ý vì hầu như không có chính phủ nào khác trên thế giới thừa nhận tiến hành các hoạt động liên quan đến thao tác nhân tạo đối với thời tiết.

Nhưng thực tế của công nghệ địa kỹ thuật, đặc biệt là khi được ĐCSTQ triển khai, chỉ là một “thuyết âm mưu”.

Vào năm 2016, Business Insider đã xuất bản một bài báo có tiêu đề Trung Quốc đã chi hàng triệu USD cho một dự án mờ ám nhằm kiểm soát thời tiết trước Thế vận hội Bắc Kinh - và hàng chục quốc gia khác cũng đang làm điều đó.

Tờ báo này giải thích rằng Đảng đã khoe khoang là đã dành ra 30 triệu USD “cho một dự án gây tranh cãi liên quan đến việc bắn những viên đạn đầy muối và khoáng chất lên bầu trời”, đó là sự tiếp nối của nỗ lực năm 2008 nhằm kiểm soát lượng mưa để xóa bỏ tình trạng ô nhiễm nặng khét tiếng của Bắc Kinh, ngay trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa hè.

ĐCSTQ ra lệnh cho các quan chức 'Sản xuất mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán
Tình trạng ô nhiễm không khí khét tiếng của Bắc Kinh trước khi công nghệ địa kỹ thuật được triển khai để dọn sạch bầu trời tại Sân vận động Quốc gia “Tổ chim” vào ngày 12/03/2008. (Ảnh: PETER PARKS / AFP qua Getty Images)

Và điều này dường như chính xác là những gì đã xảy ra, mặc dù hiện tượng này thường được truyền tụng trên các phương tiện truyền thông phương Tây như một hiện tượng tự nhiên hoặc là kết quả của việc thực hiện chính sách quản lý xã hội của chế độ Bắc Kinh.

Ví dụ, một bài báo năm 2011 mang nước cho Bắc Kinh được phát hành bởi ScienceDaily, "Nghiên cứu mới cho thấy rằng chiến công ấn tượng của Trung Quốc trong việc cắt giảm ô nhiễm của Bắc Kinh lên tới 50% cho Thế vận hội Mùa hè 2008 có sự trợ giúp từ Mẹ Thiên nhiên".

Bài báo cho biết thêm: “Mưa chỉ lúc bắt đầu và gió trong suốt Thế vận hội có thể đã đóng góp khoảng một nửa nỗ lực cần thiết để làm sạch bầu trời”.

Nó tiếp tục, “Các kết quả cũng cho thấy việc kiểm soát khí thải cần phải được thực hiện rộng rãi hơn so với năm 2008 nếu mức độ ô nhiễm được giảm vĩnh viễn”.

Tuy nhiên, chỉ vài tháng trước khi diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008, tờ Los Angeles Times đưa tin rằng các quan chức từ Cục Khí tượng Bắc Kinh của Đảng đã khoe khoang với cộng đồng quốc tế rằng họ dự định triển khai điều chỉnh thời tiết để làm sạch bầu trời cho Thế vận hội.

“Việc sửa đổi thời tiết sẽ chỉ được sử dụng trên một khu vực nhỏ, mở ra một ô khí tượng trên sân vận động Olympic 91.000 chỗ ngồi”, bài báo nêu rõ.

Một bài báo tháng 08/2008 được xuất bản bởi tờ The Guardian của Vương quốc Anh có tiêu đề Trung Quốc chiến đấu với Thiên đường trong Tìm kiếm Mặt trời thậm chí còn đi xa đến mức trích dẫn lời Chủ tịch ĐCSTQ Mao Trạch Đông tuyên bố ngạo mạn, bất chấp truyền thống “con người phải đánh bại thiên đường” nhằm thúc đẩy các nỗ lực xây dựng địa kỹ thuật của chế độ Bắc Kinh.

ĐCSTQ ra lệnh cho các quan chức 'Sản xuất mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán
Tình trạng ô nhiễm không khí khét tiếng của Bắc Kinh được chứng kiến ​​tại Sân vận động Quốc gia “Tổ chim” một lần nữa, lần này là vào tháng 06/2019. Các biện pháp kiểm soát khí thải chính sách của Đảng Cộng sản đã không thành công. (Hình ảnh: NICOLAS ASFOURI / AFP qua Getty Images)

Và gần đây nhất vào tháng 12/2021, The Hill báo cáo rằng Đảng đã “kiểm soát thành công thời tiết thông qua một thực tiễn khí hậu gây tranh cãi” để đảm bảo rằng Lễ kỷ niệm một trăm năm thành lập của chế độ sẽ không bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt.

Trích dẫn một bài báo của tờ Hoa Nam buổi sáng thân thiện với Bắc Kinh bằng tiếng Anh, The Hill cho biết, "Chính phủ Trung Quốc đã phát động một hoạt động quy mô lớn nhằm mang lại lượng mưa cho vùng ngoại ô Bắc Kinh và một số khu vực lân cận vài giờ trước sự kiện ngày 01/07".

Bài báo ca ngợi những thành tựu của chế độ Bắc Kinh, "Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mưa nhân tạo đã làm giảm hơn 2/3 chất ô nhiễm không khí và chuyển chỉ số chất lượng không khí từ tốt từ trung bình sang tốt, dựa trên chỉ số chất lượng không khí của Tổ chức Y tế Thế giới".

Nếu các báo cáo của phương tiện truyền thông không đủ bằng chứng, thì chế độ Bắc Kinh đã thông qua việc ban hành tháng 12/2020 của Quốc hội của CHND Trung Hoa, nơi chính quyền cộng sản "ban hành một thông tư", ra lệnh triển khai hệ thống điều chỉnh thời tiết đối với công chúng vào năm 2025.

“Tổng diện tích của hoạt động tạo mưa nhân tạo (tuyết rơi) sẽ đạt hơn 5,5 triệu km vuông, và để ngăn chặn mưa đá, nó sẽ vượt quá 580.000 km vuông”, Hội đồng quảng cáo.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh ra lệnh cho các quan chức 'sản xuất mưa nhân tạo' để chống lại hạn hán