Chỉ cần 22 người để xâm chiếm sao Hỏa - ​​miễn là họ có tính cách phù hợp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới đầy lạc quan cho rằng chỉ cần 22 người để tạo nên một thuộc địa trên sao Hỏa. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình, và theo một số chuyên gia, sẽ cần nhiều người hơn nữa để tạo ra sự hiện diện lâu dài của con người trên hành tinh Đỏ.

Trong nghiên cứu mới này, đã được tải lên cơ sở dữ liệu arXiv vào ngày 11/8 và chưa được bình duyệt, các nhà nghiên cứu sử dụng một chương trình máy tính, được gọi là mô hình dựa trên tác nhân (ABM), để dự đoán cần bao nhiêu người trong việc duy trì một thuộc địa trên sao Hỏa. ABM mô phỏng cách các nhóm phản ứng trước các thử thách dựa trên loại tính cách của họ.

Mô hình này xem xét bốn loại tính cách: thân thiện - những người không tranh đấu hay quá hung hăng; hướng ngoại - những người hoạt bát và dễ thích ứng với môi trường xã hội; phản ứng - những người khó khăn trong việc thay đổi trong thói quen; và loạn thần kinh - những người có tính tranh đấu và rất hung hăng. Sau đó, nó sẽ thay đổi số lượng của từng loại người khi thực hiện các nhiệm vụ chính như khai thác khoáng sản và trồng trọt trên sao Hỏa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu hầu hết mọi người đều thân thiện hoặc hướng ngoại thì chỉ cần 22 người là có thể duy trì một thuộc địa. Với nhiều người dễ bị loạn thần kinh và dễ phản ứng, thì chúng ta cần có những nhóm lớn hơn để thành công.

Việc hạn chế quy mô dân số của các thuộc địa sao Hỏa đầu tiên sẽ rất quan trọng, bởi vì càng cần nhiều người và thiết bị thì chi phí sẽ càng cao.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới vẫn có những hạn chế lớn. Chẳng hạn: mô hình trong đó giả định rằng người khác đã xây dựng cơ sở hạ tầng cho thuộc địa, chẳng hạn như các tòa nhà, phương tiện và thiết bị khác. Những người định cư đầu tiên cũng được cho là đã có đủ năng lượng để dùng trong bảy năm từ một lò phản ứng hạt nhân mini, giống như lò phản ứng cung cấp năng lượng cho tàu thám hiểm sao Hỏa và nhận nguồn cung cấp định kỳ từ Trái đất.

Các mô hình cũng chỉ mô phỏng 28 năm đầu tiên của thuộc địa, và một mô hình được coi là thành công khi nó có có ít nhất 10 người sống sót cho đến khi nhiệm vụ kết thúc.

Kết quả là, không phải ai cũng tin rằng một thuộc địa với ít người như vậy sẽ thành công trong thực tế, đặc biệt nếu mục tiêu cuối cùng là tạo ra một nền văn minh có thể tự duy trì trên hành tinh Đỏ.

Jean-Marc Salotti, nhà nghiên cứu du hành vũ trụ tại phòng thí nghiệm IMS (tích hợp từ vật liệu đến hệ thống) ở Bordeaux, Pháp, nói với Live Science: “Hai mươi hai người là không đủ để xây dựng và duy trì một thuộc địa tự trị và hoạt động đầy đủ trên sao Hỏa” . Nghiên cứu của Salotti trước đây cho thấy số lượng tối thiểu là 110 người.

Ông nói thêm, 22 người có thể tồn tại trên hành tinh trong một khoảng thời gian hạn chế – miễn là họ có cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài nguyên cần thiết – nhưng họ sẽ không phát triển được. Và mặc dù ý tưởng của nghiên cứu mới về việc phân loại các loại tính cách là một bước đi thông minh nhưng nó cũng có những hạn chế.

Salotti nói: “Đối với một thuộc địa, một tranh chấp hoặc xung đột đơn giản có thể dẫn đến thảm họa”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng bốn loại tính cách được sử dụng trong nghiên cứu này đã được đơn giản hóa quá mức. Việc xây dựng và duy trì một thuộc địa tự trị trên sao Hỏa đòi hỏi nhiều người hơn với kiến ​​thức và kỹ năng đa dạng hơn để vượt qua những thách thức mà họ sẽ gặp phải. Vì vậy. ông tiếp tục ủng hộ ước tính tối thiểu của mình là 110 cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Salotti cho biết, một thuộc địa lâu dài của sao Hỏa cũng sẽ cần nguồn gen lớn hơn nhiều so với 22 người. Nếu không, những đứa trẻ sao Hỏa sẽ gặp vấn đề với cận huyết, điều này sẽ làm giảm khả năng phục hồi và tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc khiếm khuyết sinh lý khiến chúng bị loại bỏ.

Trong một bài báo năm 2018, cũng được tải lên arXiv, các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng việc tạo ra một quần thể con người có khả năng tồn tại về mặt di truyền trong chuyến đi một chiều tới Proxima Centauri, hệ sao gần chúng ta nhất, sẽ cần ít nhất 98 người. Salotti cho biết một con số tương tự sẽ cần thiết trên sao Hỏa.

Theo Livescience



BÀI CHỌN LỌC

Chỉ cần 22 người để xâm chiếm sao Hỏa - ​​miễn là họ có tính cách phù hợp