Chiết xuất hạt nho giúp giảm thiểu nguy cơ máu đông trong cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với không ít người, làm việc tại nhà hiện là trạng thái “bình thường mới”. Trong khi đó, đối với hàng triệu người Mỹ, điều này có nghĩa là phải ngồi ở bàn làm việc trong nhiều giờ.

Mặc dù ngồi nhiều có vẻ không phải là một hoạt động nguy hiểm, nhưng nó thực sự tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Trên thực tế, mối đe dọa của thói quen ngồi lâu nghiêm trọng đến mức các chuyên gia y tế mô tả tác hại của nó tương tự với “hút thuốc lá”.

Ngồi trong thời gian dài - dù ở bàn làm việc, trong ô tô hay trên máy bay - đều làm tăng nguy cơ huyết khối tĩnh mạch sâu, xảy ra khi cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch sâu bên trong cơ thể (thường là ở chân).

Trong một biến chứng đe dọa đến tính mạng, cục máu đông có thể vỡ ra và đi đến phổi, nơi nó có thể gây ra thuyên tắc phổi có khả năng gây tử vong.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) báo cáo rằng có tới 900.000 người Mỹ bị ảnh hưởng bởi cục máu đông mỗi năm, dẫn đến khoảng 100.000 ca tử vong.

May mắn thay, một nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh khả năng của proanthocyanidins trong hạt nho giúp cải thiện lưu lượng máu và giảm đáng kể nguy cơ huyết khối.

Giảm sưng chân với một khẩu phần Proanthocyanidins từ hạt nho

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã bối rối về “nghịch lý Pháp” – thực tế là người dân ở Pháp có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 50% so với người Mỹ, mặc dù họ có thói quen ăn nhiều chất béo, giàu cholesterol và huyết áp cao hơn!

Nhiều người tin rằng bí mật nằm ở truyền thống uống rượu vang đỏ của người Pháp, vốn được làm từ nho giàu polyphenol có lợi cho sức khỏe (chẳng hạn như resveratrol và quercetin).

Loại polyphenol mạnh nhất trong số đó là proanthocyanidins, chiếm khoảng 90% hàm lượng hạt nho.

Tất nhiên, theo truyền thống, người châu Âu có xu hướng ăn thực phẩm chất lượng cao hơn (ít chế biến hơn) với số lượng ít hơn… điều này khá tốt cho sức khỏe nói chung.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa mạnh mẽ nói trên có thể cải thiện lưu lượng máu, giảm sưng tấy và ngăn ngừa cục máu đông – đặc biệt là sau khi ngồi trong thời gian dài.

Trong một nghiên cứu lâm sàng được công bố trên Tạp chí Journal of Science and Food Agriculture, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tác động của một khẩu phần 400mg proanthocyanidins từ hạt nho, được thực hiện trước một buổi tập kéo dài 6 giờ.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, chất chiết xuất nói trên đã làm giảm sưng và phù chân tới 70% – một kết quả ấn tượng.

Chiết xuất hạt nho ngăn cản cục máu đông thông qua nhiều cơ chế

Trong một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Journal of Vascular Surgery, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất hạt nho làm giảm kích thước cục máu đông đồng thời bảo vệ lớp nội mạc, lớp lót quan trọng của tĩnh mạch và động mạch.

Nó cũng làm giảm rõ rệt mức độ của các cytokine gây viêm, giảm số lượng phân tử kết dính và ngăn ngừa cục máu đông bằng cách giảm độ “dính” của tiểu cầu.

Nói cách khác, chiết xuất hạt nho làm cho máu ít có khả năng kết tụ lại với nhau và dính vào thành tĩnh mạch.

Có thể nói chiết xuất hạt nho là “ứng viên đầy triển vọng” để điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến thêm một bước và tuyên bố rằng “việc sử dụng ngay chiết xuất proanthocyanidin từ hạt nho là công cụ cần thiết để loại bỏ huyết khối (cục máu đông)”.

Bên cạnh đó, chiết xuất hạt nho dường như cũng có tác dụng hạ huyết áp và hạ nhịp tim.

Trong khi cục máu đông trong tĩnh mạch có thể gây thuyên tắc phổi, thì cục máu đông hình thành trong động mạch cũng nguy hiểm không kém – và có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ đe dọa tính mạng.

May mắn thay, proanthocyanidins trong hạt nho cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Ngoài việc giúp giảm khả năng hình thành cục máu đông, chúng còn được chứng minh là làm giảm huyết áp, giảm chất béo trung tính trong máu và chống lại chứng viêm hệ thống có thể gây ra bệnh tim.

Proanthocyanidins trong hạt nho cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch. (Ảnh: pexels.com)

Proanthocyanidins cũng có thể ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo có hại. Trong một nghiên cứu của Ý, 300mg sản phẩm từ hạt nho, dùng trong bữa ăn, làm giảm đáng kể quá trình oxy hóa cholesterol LDL.

Một cách ngẫu nhiên, chiết xuất từ ​​vỏ cây thông biển của Pháp - đôi khi được kết hợp với một loại thảo mộc được gọi là Gotu kola (Centella asiatica) - đang khiến các nhà nghiên cứu chú ý đến khả năng chống lại chứng xơ vữa động mạch làm tắc nghẽn.

“Vũ khí bí mật” của vỏ thông biển Pháp là gì? Các nhà nghiên cứu nói rằng đó là hàm lượng proanthocyanidins cao.

Khi ngồi trong thời gian dài, các chuyên gia sức khỏe tự nhiên khuyên bạn nên đứng dậy và đi lại ít nhất mỗi giờ một lần.

Nếu bạn đang ở trên máy bay hoặc tàu hỏa, đi bộ một quãng ngắn xuống lối đi có thể giúp bạn tránh được cục máu đông.

Làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ

Chiết xuất hạt nho ngăn ngừa mất trí nhớ, cải thiện khả năng nhận thức, thậm chí làm giảm các protein cụ thể liên quan đến bệnh Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác.

Khi tuổi càng cao, các protein beta-amyloid có hại sẽ tích tụ trong não, làm suy giảm khả năng tạo ra các tế bào mới. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất hạt nho không chỉ có thể ngăn ngừa mà còn đảo ngược hiện tượng này.

Trong một nghiên cứu trên động vật được thực hiện tại Đại học Alabama, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chiết xuất hạt nho đã bình thường hóa hơn một chục protein não khác nhau, phục hồi chúng trở lại mức trẻ trung.

Trong khi vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh kết quả này, nghiên cứu nói trên cung cấp một góc nhìn thú vị về tiềm năng của chiết xuất hạt nho để cải thiện chức năng nhận thức và trì hoãn sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Không chỉ vậy, chiết xuất hạt nho còn có tác dụng bảo vệ, chống lão hóa da, giúp xương và răng chắc khỏe. Nó còn giúp ổn định lượng đường trong máu, chống béo phì bằng cách giúp chuyển hóa chất béo và giảm cảm giác thèm ăn.

Các chuyên gia sức khỏe tự nhiên thường khuyên dùng lượng chiết xuất hạt nho từ 300 đến 800mg mỗi ngày trong 8 đến 16 tuần.

Tuy nhiên, không sử dụng chiết xuất hạt nho để điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu - hoặc bất kỳ tình trạng nào khác - mà không hỏi trước ý kiến ​của ​​​bác sĩ.

Mặc dù cái tên phức tạp, nhưng tác dụng của proanthocyanidins trong hạt nho rất đơn giản và dễ hiểu.

Những chất chống oxy hóa có lợi này có thể thúc đẩy tuần hoàn khỏe mạnh đồng thời giảm nguy cơ hình thành cục máu đông – thực sự là một lợi ích sức khỏe rất đáng kể.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chiết xuất hạt nho giúp giảm thiểu nguy cơ máu đông trong cơ thể