Chính quyền địa phương của Trung Quốc báo cáo hàng triệu ca nhiễm mỗi ngày trước đỉnh dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các tỉnh và thành phố của Trung Quốc đang ghi nhận hàng triệu ca nhiễm mới mỗi ngày, cao hơn nhiều so với số liệu chính thức. Làn sóng dịch bệnh dự kiến sẽ đạt đỉnh trong những tuần tới.

Số liệu từ các địa phương cao hơn nhiều so với các số liệu chính thức của nhà nước.

Các quan chức y tế cho biết có khoảng 1 triệu ca nhiễm mới mỗi ngày ở tỉnh Chiết Giang, một tỉnh ven biển phía nam Thượng Hải. Các ca lây nhiễm tại trung tâm sản xuất 65,4 triệu dân này ước tính sẽ tăng gấp đôi vào dịp Tết Dương lịch.

“Đỉnh dịch được dự đoán sẽ đến sớm hơn ở Chiết Giang và số ca nhiễm sẽ tăng cao vào những ngày đầu năm mới. Khi đó số ca nhiễm mới sẽ lên tới hai triệu ca mỗi ngày”, ông Du Tân Lạc - Phó chủ nhiệm Uỷ ban y tế tỉnh Chiết Giang cho biết tại một cuộc họp ngày 26/12.

Bức tranh ảm đạm được các quan chức địa phương đưa ra sau khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đưa ra tuyên bố vào Chủ nhật rằng họ sẽ ngừng công bố số ca nhiễm mới và số ca tử vong do COVID-19 hàng ngày. Cơ quan quản lý cho biết, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc trực thuộc NHC, sẽ chịu trách nhiệm báo cáo về dịch bệnh để phục vụ công tác tham khảo và nghiên cứu.

Theo dõi cơn sóng thần dịch bệnh

Tuy nhiên, quy mô thực tế của đợt bùng phát dịch hiện lại rất khó theo dõi. Bởi vì chính quyền đã hạ thấp mức độ nguy hiểm và che đậy thông tin về các đợt bùng phát trong suốt thời kỳ đại dịch. Hơn nữa, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy làn sóng lây nhiễm Covid-19 gần đây nghiêm trọng hơn nhiều so với những con số thống kê chính thức.

Các bệnh viện và nhà xác trên khắp Trung Quốc đã quá tải sau khi chính quyền đột ngột đảo ngược chính sách Zero-Covid - một chính sách hà khắc khiến hàng trăm triệu người dân Trung Quốc bị phong tỏa và tàn phá nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong suốt 3 năm qua.

Theo ước tính, có tới nửa triệu người bị nhiễm COVID-19 mỗi ngày tại thành phố cảng phía bắc Thanh Đảo, theo báo cáo của một quan chức địa phương trong cuộc họp vào ngày 23/12. Con số này dự đoán sẽ tăng 10% trong hai ngày tới, quan chức này nói thêm. (theo tờ Paper, Thượng Hải)

Thành phố Đông Quan phía nam Trung Quốc cũng ghi nhận có hàng chục nghìn ca nhiễm COVID-19 mới mỗi ngày.

“Số ca nhiễm đang gia tăng với quy mô từ 250.000 đến 300.000 người mỗi ngày và tốc độ lây nhiễm vẫn còn gia tăng. Các cơ sở y tế và nhân viên y tế phải đối mặt với những áp lực chưa từng có”, cơ quan y tế của thành phố này cho biết trong một tuyên bố vào ngày 23/12.

Một quan chức của tỉnh Chiết Giang cho biết trong một cuộc họp báo rằng số lượt bệnh nhân đến các phòng khám sốt ở Chiết Giang đạt 408.400 lượt mỗi ngày, gấp 14 lần mức bình thường trong tuần qua.

Số trường hợp cấp cứu ở thủ phủ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang gần đây đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái, một quan chức y tế Hàng Châu cho biết. (Theo truyền thông nhà nước đưa tin hôm Chủ nhật)

Vào cuối ngày thứ bảy, thành phố phía đông Tô Châu thông báo đường dây nóng của họ đã nhận được số cuộc gọi kỷ lục (7.233 cuộc gọi) vào thứ Năm.

Viễn cảnh ảm đạm phía trước

Trịnh Châu - thành phố trung tâm của Trung Quốc, nơi có cơ sở lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, ước tính rằng họ sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến các ca nhiễm COVID-19 vào khoảng giữa tháng Giêng. Phía nam tỉnh Giang Tây và siêu đô thị Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, cũng dự đoán đỉnh dịch tương tự.

Tuy nhiên, tỉnh An Huy cho biết đỉnh dịch có thể đã xảy ra rồi, (theo Security Times đưa tin, dẫn lời chính quyền địa phương).

Trong khi đó, các nhà phân tích dự đoán một bức tranh ảm đạm đang ở phía trước.

“Trung Quốc đang bước vào những tuần nguy hiểm nhất của đại dịch. Hiện tại, các nhà chức trách hầu như không có biện pháp nào để làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh trước đợt di cư lớn dịp Tết Nguyên đán. Điều này làm cho làn sóng dịch bệnh sẽ sớm quét tới tất cả các vùng của đất nước”, (theo Capital Economics).

Áp lực nặng nề lên hệ thống y tế

Các đợt bùng dịch xảy ra khi chính quyền chấm dứt chính sách Zero-COVID vào ngày 7/12 sau các cuộc biểu tình của công chúng khiến dịch bệnh ngày càng lan rộng.

Ngày 26/12, ông Tập Cận Bình phát biểu: “Công tác ngăn ngừa và kiểm soát dịch virus corona của đất nước đang đối mặt với tình hình và nhiệm vụ mới” (theo Tân Hoa Xã đưa tin). Quan điểm của ông Tập Cận Bình nhấn mạnh vào y tế công cộng là sự thay đổi lớn về chính sách chống dịch chính quyền Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước cũng cho biết việc Trung Quốc đột ngột chấm dứt chính sách Zero-Covid hà khắc đã khiến hệ thống y tế chưa được chuẩn bị đầy đủ phải chịu áp lực rất lớn. Nhân viên y tế phải tiếp tục làm việc ngay cả khi bị nhiễm bệnh và các nhân viên đã nghỉ hưu cũng được kêu gọi quay trở lại làm việc để hỗ trợ các cơ sở y tế.

Tình hình sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm mà lượng người về quê rất đông.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Viên Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền địa phương của Trung Quốc báo cáo hàng triệu ca nhiễm mỗi ngày trước đỉnh dịch COVID-19