Chùm tia laser màu xanh lá cây bí ẩn ngoài khơi Hawaii đến từ vệ tinh Trung Quốc, theo các chuyên gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia tin rằng một vệ tinh của Trung Quốc đã bắn ra các chùm tia laser màu xanh lá cây được phát hiện ở Hawaii vào tháng trước. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng sau khi một số vật thể lạ - bao gồm cả khinh khí cầu do thám Trung Quốc - đã vi phạm không phận của Mỹ.

Các nhà khoa học tại Đài quan sát Thiên văn Quốc gia Nhật Bản (NAOJ) đã tweet rằng Máy ảnh Sao Subaru-Asahi trên đỉnh núi lửa Mauna Kea của họ “đã chụp được các tia laser màu xanh lá cây trên bầu trời nhiều mây ở Maunakea, Hawai'i” vào ngày 28/1.

Video về hiện tượng kỳ lạ do NAOJ công bố cho thấy vô số chùm sáng màu xanh lá cây bí ẩn bắn ra liên tiếp trên bầu trời đêm một cách kỳ lạ.

Ban đầu, cơ quan này cho biết: “Các tia sáng được cho là từ vệ tinh đo độ cao cảm biến từ xa ICESat-2/43613”.

ICESat-2, một phần của Hệ thống Quan sát Trái Đất của NASA, là một vệ tinh đo độ cao băng và độ dày băng biển, cũng như địa hình và đặc điểm thảm thực vật.

Tuy nhiên, sau khi nhóm ICESat-2 chạy mô phỏng quỹ đạo của vệ tinh, thì một tuần sau đó, vào ngày 6/2, NOAJ đã đưa ra một sự điều chỉnh trên video của họ nói rằng "ứng cử viên có khả năng nhất" là vệ tinh Daqi-1/AEMS của Trung Quốc.

“Chúng tôi thực sự đánh giá cao những nỗ lực của họ trong việc xác định nguồn gốc ánh sáng”, NAOJ viết. “Chúng tôi rất tiếc về sự nhầm lẫn của chúng tôi liên quan đến sự kiện này và ảnh hưởng tiềm tàng của nó đối với nhóm ICESat-2”.

Được phóng vào năm 2018, ICESat-2 của NASA đã bắn hàng nghìn tia laser xuống Trái đất để đo đạc bề mặt hành tinh, theo CNET.

Các xung laser của vệ tinh này có màu xanh lục. Đây chính là lý do tại sao ban đầu các nhà khoa học đã xác định nhầm rằng ánh sáng phát ra từ nó. Tuy nhiên, vệ tinh Trung Quốc cũng có công nghệ laser tương tự và quỹ đạo của nó phù hợp với vị trí các tia laser được phát hiện, theo CNET.

Màn trình diễn ánh sáng kỳ lạ này diễn ra trong khi Washington đang căng thẳng về việc nhìn thấy một số vật thể bay trên bầu trời Hoa Kỳ và Canada.

Vào ngày 4/2, Hoa Kỳ đã bắn hạ một khinh khí cầu do thám khổng lồ của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina sau khi nó bay qua toàn bộ lục địa Bắc Mỹ – bao gồm cả các khu vực quân sự nhạy cảm.

Tiếp đó vào thứ Sáu (ngày 10/2), Hoa Kỳ lại bắn hạ một vật thể tầm cao khác đang bay ở độ cao 40.000 feet trên vùng biển đóng băng ngoài khơi Alaska.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết Mỹ vẫn chưa xác định được “khả năng, mục đích hay nguồn gốc” của vật thể này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói với các phóng viên rằng vật thể này có kích thước bằng một chiếc ô tô - nhỏ hơn nhiều so với khinh khí cầu bị bắn rơi tuần trước, có kích thước bằng ba chiếc xe buýt.

Hôm thứ Bảy (ngày 11/2), các quan chức Canada và Hoa Kỳ xác nhận rằng một máy bay phản lực của quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay không xác định có chiều cao khoảng 200 feet (61 mét) trên Lãnh thổ Yukon của Canada.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên Twitter: “Máy bay của Canada và Mỹ được lệnh cất cánh ngay lập tức, và một chiếc F-22 của Mỹ đã bắn hạ thành công vật thể này”.

Chưa có thông tin bổ sung nào về bản chất của vật thể này hoặc địa điểm các mảnh vỡ của nó hạ cánh được công bố.

Các quan chức cho biết không rõ liệu các vật thể bay bị bắn hạ vào thứ Sáu và thứ Bảy có phải từ Trung Quốc hay không.

Văn Thiện

Theo New York Post

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Chùm tia laser màu xanh lá cây bí ẩn ngoài khơi Hawaii đến từ vệ tinh Trung Quốc, theo các chuyên gia