Chúng ta biết được gì từ cuộc họp công khai đầu tiên của NASA về UFO?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng độc lập của NASA chuyên nghiên cứu về UFO hay hiện tượng dị thường không xác định (UAP) cho biết, việc thiếu dữ liệu chất lượng cao và sự quấy nhiễu kéo dài là rào cản để có thể làm sáng tỏ những bí ẩn về UFO.

Hội đồng gồm 16 thành viên, được thành lập vào năm ngoái, gồm các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực khoa học từ vật lý đến sinh học vũ trụ. Cuộc họp kéo đã dài 4 giờ được phát trực tiếp trên trang web của NASA, để chuẩn bị cho việc đưa báo cáo của Hội đồng, dự kiến vào cuối mùa hè này.

Chủ tịch buổi họp, nhà vật lý thiên văn David Spergel, cho biết vai trò của nhóm của ông là "không giải quyết bản chất của những sự kiện này", mà là cung cấp cho NASA một "lộ trình" để hướng dẫn phân tích trong tương lai.

Hội đồng cho biết một số thành viên của Hội đồng đã bị "quấy nhiễu trực tuyến" kể từ khi bắt đầu công việc của họ vào tháng 6 năm ngoái.

Giám đốc khoa học của NASA, Nicola Fox, cho biết trong bài phát biểu khai mạc: "Thật sự rất thất vọng khi nghe về sự quấy nhiễu trực tuyến mà các thành viên của Hội đồng phải đối mặt vì họ đang nghiên cứu chủ đề này".

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất mà các thành viên Hội đồng nêu ra là thiếu các phương pháp đáng tin cậy về mặt khoa học trong quá trình ghi lại các hiện tượng UFO.

Các nhà khoa học cho biết các hiện tượng được ghi lại thường là bằng máy ảnh, cảm biến hoặc các thiết bị thông thường khác mà không được thiết kế để đo lường chính xác các hiện tượng và vật thể này.

Spergel nói: “Nếu tóm tắt trong một câu những gì tôi đã làm, thì đó là chúng tôi cần dữ liệu chất lượng cao. Chỉ riêng dữ liệu hiện có và báo cáo của nhân chứng là không đủ để cung cấp bằng chứng thuyết phục về bản chất và nguồn gốc của mọi sự kiện UAP".

Trong khi Lầu Năm Góc trong những năm gần đây đã khuyến khích các phi công quân sự ghi lại các sự kiện UAP, nhiều phi công thương mại vẫn "rất miễn cưỡng báo cáo" chúng do sự kỳ thị kéo dài của những người có ý kiến đối lập, Spergel nói.

Khác với Lầu Năm Góc, hội đồng của NASA chỉ kiểm tra các báo cáo chưa được phân loại từ các nhà quan sát dân sự, một cách tiếp cận mà Spergel cho biết cho phép chia sẻ thông tin cởi mở giữa các tổ chức khoa học, thương mại và quốc tế, cũng như công chúng.

Trong cuộc họp, các chuyên gia đã được hỏi về một loạt chủ đề bao gồm lý do tại sao họ lại gọi chúng là UAP chứ không phải UFO và NASA sẽ làm gì nếu họ thực sự phát hiện ra người ngoài hành tinh.

Những chỉ dẫn gần đây của Mỹ đã sửa đổi từ viết tắt UAP, trước đây chỉ giới hạn cho các hiện tượng "trên không", thành viết tắt của "hiện tượng dị thường không xác định", mở rộng phạm vi nghiên cứu của nhóm nghiên cứu NASA để bao gồm các sự kiện khó hiểu trong không gian hoặc trên biển.

Hơn nữa, cả NASA và các quan chức tình báo quốc phòng đều nhấn mạnh rằng mặc dù không loại trừ khả năng tồn tại của sự sống thông minh ngoài hành tinh, nhưng họ vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy nguồn gốc ngoài Trái đất đối với việc nhìn thấy UFO.

Báo cáo cuối cùng dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối tháng 7 và sau đó sẽ là một cuộc họp để thảo luận về những phát hiện của Hội đồng.

Theo news.sky



BÀI CHỌN LỌC

Chúng ta biết được gì từ cuộc họp công khai đầu tiên của NASA về UFO?