Chuyên gia: Mất hy vọng đã trở thành vấn đề lớn nhất của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bong bóng kinh tế của Trung Quốc từng mang lại hy vọng cho người dân. Nhưng giờ đây, bong bóng vỡ và hy vọng đã tiêu tan.

Ông Chen Bozhi, Chủ tịch danh dự của một tổ chức tư vấn Đài Loan, nói rằng “nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ, bất động sản mất vốn và chính trị đang mất đi triển vọng”. Một lượng lớn thanh niên thất nghiệp và “mất hy vọng” đang trở thành vấn đề lớn nhất.

Ông Chen Bozhi là một nhà kinh tế nổi tiếng, từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng Phát triển Kinh tế Đài Loan và hiện là cố vấn của Văn phòng Tổng thống.

Vào ngày 25/9, ông Chen Bozhi cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Thông tấn xã Trung ương rằng sự phát triển giống như bong bóng kinh tế của Trung Quốc từng mang lại hy vọng cho người dân và nhiều người đã đầu tư một cách tích cực, nhưng giờ đây bong bóng không còn có thể được duy trì.

Hiện tại, Trung Quốc không gặp vấn đề về tỷ lệ tiết kiệm không đủ mà là sự suy giảm khả năng thúc đẩy niềm tin và đầu tư. Đặc biệt trong vài năm trở lại đây, nợ tư nhân và nợ chính phủ các cấp tích lũy ở mức cực cao, hạn chế khả năng chuyển tiết kiệm thành đầu tư.

Trung Quốc từ lâu đã có lợi thế về lương thấp, điều kiện bảo hiểm lao động thấp, yêu cầu bảo vệ môi trường thấp và dân số đông. Nó đã đón nhận những cơ hội phát triển lớn theo xu hướng tự do hóa thương mại và đầu tư toàn cầu. Giờ đây, nền kinh tế đang trì trệ, cùng với sự cạnh tranh từ các nước có chi phí thấp hơn và sự bài trừ của phương Tây đối với công nghệ và thiết bị của Trung Quốc, tác động trở nên đặc biệt lớn.

Ngoài ra, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên do Đảng Cộng sản Trung Quốc chính thức công bố đã vượt quá 20%, và tỷ lệ thực tế có thể còn cao hơn. Hiện tượng này không chỉ cho thấy điều kiện và triển vọng kinh tế kém mà còn có khả năng gây ra tình trạng bất ổn chính trị và xã hội nghiêm trọng hơn.

Ngày 15/8, Cục Thống kê Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo sẽ không công bố tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên bắt đầu từ tháng 8 năm nay nữa. Trước đó, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên liên tục tăng, đạt lần lượt 17,3%, 18,1%, 19,6%, 20,4%, 20,8% và 21,3% từ tháng 1 đến tháng 6. Kể từ tháng 4, nó đã vượt mức 19,9% vào tháng 7/2022, thiết lập các mức cao mới kể từ khi số liệu thống kê được thu thập vào năm 2018.

Ông Chen Bozhi tin rằng tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm sút đã khiến giới trẻ mất hy vọng. Tốc độ tăng trưởng thấp và tình hình quốc tế khiến các nhà đầu tư trong và ngoài nước thất vọng. Khả năng ông Tập Cận Bình độc chiếm quyền lực lâu dài cũng khiến nhiều người khao khát tự do, dân chủ hoặc muốn tranh giành quyền lực trở nên thất vọng. “Mất hy vọng” đang trở thành vấn đề lớn nhất của Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Mất hy vọng đã trở thành vấn đề lớn nhất của Trung Quốc