Chuyện lạ: Người dân Trung Quốc mất tinh thần vì truyền thông trong nước bác thông tin về sụp đổ kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính những người dân Trung Quốc là những người hiểu rõ nhất tình hình kinh tế hiện tại của Trung Quốc, và những lời tuyên truyền trái ngược của Bắc Kinh chỉ có thể củng cố thêm nhận định của họ.

Tân Hoa Xã, cơ quan truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), mới đây đã đăng tải loạt bài bác bỏ “thuyết về sự sụp đổ kinh tế của Trung Quốc”. Bài báo đã gây ra nhiều tranh cãi. Một số phản hồi cho rằng người Trung Quốc biết rõ nhất nền kinh tế đang tốt hay xấu, và không ai biết rõ chuyện gì đang xảy ra ở Trung Quốc hơn những người đàn ông và phụ nữ đang vật lộn hàng ngày để nuôi sống gia đình họ.

Ngày 17/9, Tân Hoa Xã đăng loạt bài bình luận bác bỏ “thuyết về sự sụp đổ kinh tế của Trung Quốc”. Bài báo cho rằng một số phương tiện truyền thông và chính trị gia phương Tây đã bóp méo và bịa đặt những tin tức tiêu cực về nền kinh tế Trung Quốc và cùng nhau “nói xấu Trung Quốc”. Đồng thời, bài báo nhấn mạnh các chỉ số kinh tế chính của Trung Quốc đã phục hồi và cải thiện trong 8 tháng đầu năm nay.

Theo bài bình luận, “Đối mặt với sự thật, 'thuyết về sự sụp đổ kinh tế của Trung Quốc' nhất định sẽ sụp đổ một lần nữa".

Tuy nhiên, phản ứng chung của cư dân mạng Trung Quốc trước bài bình luận của Tân Hoa Xã là họ cảm thấy tốt hơn khi thông tin về sự sụp đổ kinh tế không bị bác bỏ; một khi sự sụp đổ bị bác bỏ, người dân lập tức mất đi niềm tin. Kinh nghiệm ba năm về dịch bệnh COVID-19 đã giúp người dân Trung Quốc có cái nhìn sâu sắc về sự lừa đảo của ĐCSTQ và sự cần thiết phải giải thích ngược lại những tuyên truyền chính thức của ĐCSTQ. “Quan chức đã bác bỏ tin đồn và mọi người đều hiểu [chuyện gì đang diễn ra]”.

Thượng Hải, nơi đại diện tốt nhất cho nền kinh tế của Trung Quốc, trước đại dịch, thời gian chờ taxi trung bình là nửa giờ và thường không có ghế trống trong các nhà hàng và quán bar. Giờ đây, taxi có thể đến đón khách trong vòng 5 phút và các nhà hàng, quán bar hiếm khi yêu cầu đặt chỗ trước.

Điều mà nhiều chủ nhà hàng nói là: “Việc kinh doanh không còn như trước nữa”. Người dân không còn đủ khả năng chi trả cho những bữa ăn với giá cả bình thường.

Sau khi chính sách zero-COVID kết thúc vào đầu năm nay, hoạt động kinh doanh nhà hàng được cải thiện trong thời gian ngắn nhưng nó chỉ kéo dài một hoặc hai tháng. Trong khoảng thời gian cao điểm thông thường là tháng 8 và tháng 9, số lượng khách hàng hiện chỉ bằng một nửa so với bình thường và giá trị bữa ăn trung bình cũng ít hơn trước. Giá thuê cao và chi phí nhân công cao khiến các ông chủ cảm thấy khó thở.

Chỉ có một vài người trong trung tâm mua sắm. Nhiều xe máy của các công ty chuyển phát nhanh không chở hàng mà nằm im trên vỉa hè. Ngoài ra còn có nhiều xe taxi nằm ven đường chờ được hoạt động.

Một tài xế gọi xe trực tuyến cho biết, hiện nay có nhiều tài xế hơn trước vì mọi người đang chuyển sang làm tài xế gọi xe trực tuyến, nhưng đồng thời, lượng hành khách cũng ít hơn. Trước đây, tại các sân bay, nhà ga, hành khách phải xếp hàng chờ taxi. Bây giờ thì ngược lại, taxi xếp hàng chờ khách.

Những sự thật này của cuộc sống là không thể thay đổi được dù chính quyền Trung Quốc có đưa ra bao nhiêu con số đẹp đẽ đi nữa.

Cư dân mạng Trung Quốc nói: “Chúng tôi, những người sống ở vùng đất này, không biết chuyện gì đang xảy ra sao?”

Một cư dân mạng liệt kê một loạt sự thật: "Các bình luận được lựa chọn cẩn thận … tỷ lệ thất nghiệp không được công bố, hệ số Gini không được công bố, chỉ số kinh tế đi xuống và trái phiếu đầu tư đô thị sụp đổ … và [các quan chức luôn nói] tương lai là ổn định và tốt đẹp”.

Người dân Trung Quốc suy sụp khi truyền thông trong nước bác bỏ thông tin về sụp đổ kinh tế
Một người phụ nữ lái xe ngang qua công trường xây dựng khu phức hợp nhà ở Evergrande ở Trú Mã Điếm, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc vào ngày 14/9/2021. (Ảnh: Jade Gao/AFP qua Getty Images)

‘Khi người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm điều xấu'

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo tại một buổi gây quỹ vào tháng 8 rằng Trung Quốc đang phải vật lộn với tỷ lệ thất nghiệp cao và lực lượng lao động già, khiến nước này trở thành “quả bom hẹn giờ” ở giữa nền kinh tế thế giới và gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho các nước khác.

Ông Biden nói: “Khi người xấu gặp vấn đề, họ sẽ làm điều xấu”.

Một cư dân mạng Trung Quốc đã đăng trên Zhihu: "... Liệu số liệu thống kê (được công bố chính thức) cho biết nhiều hơn về nền kinh tế Trung Quốc, hay những người dân sống trong nền kinh tế, những người đàn ông và phụ nữ đang vật lộn hàng ngày để nuôi sống gia đình và con cái của họ, biết rõ hơn điều gì đang xảy ra ở đất nước này? Nền kinh tế tốt hay không, người Mỹ không cần nói với người Trung Quốc. Chỉ có chính người Trung Quốc mới biết rõ nhất nền kinh tế Trung Quốc như thế nào".

Tuy nhiên, bài đăng này đã nhanh chóng bị quản trị mạng xóa đi.

Một số cư dân mạng nhận xét rằng họ cảm thấy lời nói của ông Biden hoàn toàn là sự thật và người dân Trung Quốc về cơ bản hiểu sâu sắc về điều đó. Đối với những người bình thường, điều họ sợ nhất là trong lúc khó khăn, “cấp trên” bị thúc đẩy đối phó nhau hơn là giải quyết vấn đề.

Ông Li Chengpeng, một phóng viên và bình luận viên bóng đá nổi tiếng ở Trung Quốc đại lục, viết trên mạng xã hội nước ngoài X: “Tình hình gần đây nhất là: các quan chức cấp cao không biết liệu ngày mai họ có giữ được ghế hay không, còn tầng lớp trung lưu thì không biết liệu ngày mai họ có thể giữ được ngôi nhà của mình hay không. Tôi không biết ngày mai sẽ sống ra sao… mọi thứ chỉ là vấn đề thời gian”.

Trong vòng sáu tháng, hai Bộ trưởng và ủy viên quốc vụ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã biến mất, trong đó có cựu Ngoại trưởng Tần Cương và Bộ trưởng Quốc phòng Lý Thượng Phúc. Trước đó, nhiều tướng lĩnh cấp cao của Lực lượng Tên lửa đã bị cách chức.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyện lạ: Người dân Trung Quốc mất tinh thần vì truyền thông trong nước bác thông tin về sụp đổ kinh tế