Có phải các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện tín hiệu từ một nền văn minh ngoài hành tinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ khoa học Trung Quốc đưa tin, một nhóm các nhà thiên văn học nước này cho biết họ đã xác định được tín hiệu có thể đến từ các nền văn minh ngoài Trái đất. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học nghi ngờ rằng đó chỉ là nhiễu tín hiệu.

Theo một báo cáo đăng ngày 14/6 trên Science and Technology Daily - tờ báo chính thức của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, các nhà nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Bắc Kinh cho biết họ đã tìm thấy “một số trường hợp có thể là dấu hiệu công nghệ của các nền văn minh từ ​​bên ngoài Trái đất".

Theo nhóm nghiên cứu “săn tìm người ngoài hành tinh”, các tín hiệu được dò bằng kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, có tên là “Sky Eye”. Họ cho biết mặc dù cần phải xác nhận thêm, tín hiệu băng hẹp phát ra một “tần số có ý nghĩa”.

Nằm ở tỉnh Quý Châu, phía tây nam Trung Quốc, Kính viễn vọng Vô tuyến Hình cầu Khẩu độ 500 mét - còn được gọi là FAST hoặc Tianyan - được chế tạo lần đầu tiên vào năm 2011 và bắt đầu hoạt động vào ngày 26/9/2016 sau nhiều năm thử nghiệm và chạy thử.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hai bộ tín hiệu đáng ngờ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 9/2021, khi kính thiên văn FAST thực hiện dự án “tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái đất” (SETI) đầu tiên.

Các tín hiệu đến từ đâu?

Tín hiệu đáng ngờ đến từ hướng của Kepler-438 - một ngôi sao lùn đỏ thuộc chòm sao Lyra và nằm cách Trái đất khoảng 473 năm ánh sáng. Đặc biệt, trong vùng quỹ đạo có thể ở được của Kepler-438 có một ngoại hành tinh tên là Kepler-438b, một trong những thế giới “giống Trái đất” nhất được tìm thấy bên ngoài hệ Mặt trời.

Zhang Tongjie, nhà khoa học và vũ trụ học chính của Nhóm Nghiên cứu Văn minh Ngoài hành tinh của Trung Quốc, nói với tờ báo nhà nước rằng kính thiên văn đã xác định được “một số tín hiệu điện từ dải hẹp khác với các tín hiệu trước đây”.

Zhang nói: “Khả năng tín hiệu đáng ngờ là một loại nhiễu sóng vô tuyến nào đó cũng rất cao, và nó cần thêm các xác nhận và loại trừ. Đây có thể là một quá trình lâu dài. 'China Sky Eye' sẽ lặp lại việc quan sát các tín hiệu khả nghi đã được phát hiện để xác minh và phát hiện thêm các tín hiệu mới”.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, theo bản thảo của nhóm nghiên cứu được gửi tới kho dữ liệu in trước Research Square, nơi các nhà nghiên cứu chia sẻ công trình chưa được xuất bản với các đồng nghiệp và chờ đợi phản hồi của cộng đồng, tín hiệu có thể đến từ vùng lân cận của Kepler-438b.

Báo cáo của nhóm cho biết: “Đây là sự kiện [sóng vô tuyến] duy nhất chỉ xuất hiện trong Chùm 1 chứ không xuất hiện trong bất kỳ chùm nào khác, điều này làm cho nó khác với tất cả các sự kiện mà chúng tôi đã phát hiện”.

Tiếp tục đào sâu vào tín hiệu lạ

Sau khi được công bố, nghiên cứu dường như đã bị xóa khỏi Science and Technology Daily. Sự việc này khiến các nhà nghiên cứu nước ngoài đặt câu hỏi về tính hợp lệ của nghiên cứu của nhóm Trung Quốc. Dan Werthimer, nhà khoa học chính của Trung tâm Nghiên cứu Berkeley SETI, nói với tạp chí Salon rằng ông tin rằng tín hiệu là do sóng truyền dẫn xuất phát từ các thiết bị điện tử khác, chẳng hạn như điện thoại di động hoặc vệ tinh.

Werthimer cho biết: “Tôi không thể nói chính xác những gì xảy ra trên Science and Technology Daily hay tại sao nghiên cứu bị xóa. Nhưng tôi có thể nói với bạn rằng tôi quen thuộc với những tín hiệu này và chúng không liên quan gì đến người ngoài Trái đất”.

Ông nói thêm: “Chúng là nhiễu, chúng ta gọi là nhiễu tần số vô tuyến (RFI), do các máy phát trên Trái đất, vệ tinh, điện thoại di động, máy tính và những thứ truyền tín hiệu yếu đi vào ăng-ten”. Chúng “đến và đi bất kể bạn đã hướng kính thiên văn vào đâu”.

Tuy nhiên, Trung Quốc hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu tìm kiếm người ngoài hành tinh. Trưởng nhóm nghiên cứu Zhang Tongjie cho biết nhóm của ông dự định “theo dõi các quan sát lặp đi lặp lại các tín hiệu lạ để loại trừ dứt điểm mọi nhiễu sóng vô tuyến và thu được càng nhiều thông tin về chúng càng tốt”.

Zhang nói: “Chúng tôi mong rằng [kính thiên văn FAST] là chiếc đầu tiên phát hiện và xác nhận sự tồn tại của các nền văn minh ngoài Trái đất”.

Văn Thiện

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Có phải các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện tín hiệu từ một nền văn minh ngoài hành tinh?