Cơ thể xuất hiện u mỡ không đau, không sưng! Y học cổ truyền: Chỉ là đờm và máu ứ trộn lẫn với nhau, giải quyết tận gốc sẽ không tái phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên cơ thể của một số người có các nốt sần, chẳng hạn như u mỡ ở chân và tay, các nốt tuyến giáp và họ thường tìm đến bệnh viện để loại bỏ chúng, nhưng sau khi cắt bỏ không lâu, chúng lại xuất hiện...

Bệnh nhân C có một khối u ở đùi, không đau, không sưng. Khi đến bệnh viện kiểm tra thì được chẩn đoán là u mỡ, bác sĩ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng trong vòng một năm kể từ thời điểm làm phẫu thuật, trên cánh tay của bệnh nhân C lại xuất hiện một cục u mỡ khác. Cảm thấy phẫu thuật không hiệu quả, C đã thử tìm kiếm trên mạng xem có giải pháp nào tốt hơn không, anh phát hiện ra một số gợi ý và tìm đến tôi (tác giả gốc bài viết, bác sĩ y học cổ truyền Shen Hong).

Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy lá lách và dạ dày của bệnh nhân C không tốt, sau khi ăn xong bụng rất chướng và buồn nôn, đồng thời anh gặp rất nhiều áp lực trong cuộc sống, luôn kìm nén mọi việc. Tính tình của C khá nóng nảy, dễ bị tức ngực, đau nhức, toàn thân ngứa ran, hơn nữa lưỡi mập và lồi ra hai bên, có dấu răng, trên bề mặt lưỡi có vết bầm mờ nhạt. Tĩnh mạch dưới lưỡi cũng dày, sẫm màu tím, mạch nhão, nói chung là là do đờm, máu ứ trong cơ thể sau khi gan ứ, tỳ hư.

Trong y học cổ truyền, gan điều khiển cảm xúc, nó có thể gặp vấn đề khi chịu căng thẳng quá mức. Gan ứ đọng sẽ ức chế lá lách và ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển nước của lá lách, làm khí ẩm tích tụ. Theo thời gian, khí ẩm tích tụ thành đờm. Ứ máu xảy ra khi đờm gây tắc nghẽn lưu thông.

Chưa hết, đờm và máu ứ cũng được tạo ra khi quá trình lưu thông của máu và dịch cơ thể bị khí gan ứ đọng cản trở. Hai thứ này dính chặt vào nhau như keo siêu dính. Sau đó, nó ảnh hưởng đến dòng khí và máu ở vị trí này, Càng nhiều đờm và máu ứ được tạo ra và dính lại với nhau, thì khả năng vón cục càng lớn.

Muốn trị u mỡ thì phải làm dịu gan và tăng cường lá lách, khô ẩm và tiêu đờm. Nhưng xét cho cùng, u mỡ không phải là thứ hình thành trong ngày một ngày hai, vì vậy, việc loại bỏ cũng cần thời gian. Tôi lo lắng rằng bệnh nhân sẽ từ bỏ điều trị sau khi dùng thuốc lần đầu nhưng chưa có hiệu quả rõ ràng. Tôi đã nói với anh ấy về điều đó, nếu anh sẵn lòng kiên trì, tôi mới dám kê đơn thuốc.

Bệnh nhân C cảm thấy việc điều chỉnh từ từ vẫn tốt hơn nhiều so với phẫu thuật cắt bỏ nên đã đồng ý. Sau gần 2 đợt điều trị, anh ấy nhắn rằng cục u dường như đã nhỏ đi một chút và anh ấy muốn tiếp tục. Cuối cùng, tình trạng đã dần được khắc phục.

Nói chung, cái gọi là khối u mỡ này, thực chất là đờm và máu ứ kết dính với nhau, khi giải quyết được những thứ này thì vấn đề khối u cũng sẽ được giải quyết.

Trên lâm sàng, có rất nhiều tình trạng gây ra đờm và ứ máu, chẳng hạn như dương hư, ứ đọng khí, tỳ yếu… Bệnh nhân C chủ yếu bị ứ gan và lá lách kém, tôi không thể đảm bảo rằng tất cả mọi người đều gặp vấn đề giống nhau. Điều quan trọng là, chỉ cần bắt bệnh từ gốc và giải quyết được nguyên nhân ứ đờm, ứ máu thì bệnh sẽ không tái phát.

Nói chung, khi bị u nang, trước hết bạn nên hiểu rõ tình trạng của bản thân và điều trị từ gốc để tránh tái phát. Bất kỳ đơn thuốc nào cũng cần trải qua bước chẩn đoán hội chứng và tư vấn kỹ lưỡng từ người có chuyên môn. Ngoài ra, việc điều trị mất bao lâu còn tuỳ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, nên sự kiên nhẫn cũng là một yếu tố then chốt.

Theo Bác sĩ y học cổ truyền Shen Hong / Wang He - Aboluowang
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cơ thể xuất hiện u mỡ không đau, không sưng! Y học cổ truyền: Chỉ là đờm và máu ứ trộn lẫn với nhau, giải quyết tận gốc sẽ không tái phát