Công dân Nga cư trú tại Hong Kong bị Mỹ truy tố vì buôn lậu thiết bị vi điện tử cấp quân sự của Washington sang Moscow

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố một người đàn ông Nga cư trú tại Hong Kong với lý do người này buôn lậu nhiều thiết bị vi điện tử cấp quân sự do Hoa Kỳ sản xuất sang Nga. Người đàn ông phải đối mặt với nhiều cáo buộc, trong đó có âm mưu lừa gạt Washington nhằm thực hiện hành vi bất hợp pháp, buôn lậu, gian lận viễn thông, rửa tiền. Người này hiện bị giam giữ ở Mỹ.

Người đàn ông Nga bị bắt tên là Maxim Marchenko, 51 tuổi, đang điều hành một số công ty vỏ bọc ở Hong Kong - trong đó có Alice Components Co. Ltd. (Alice Components), Neway Technologies Limited (Neway) và RG Solutions Limited (RG Solutions). Ông này hợp tác với hai người đàn ông Nga khác điều hành một mạng lưới mua sắm bất hợp pháp ở Nga, Hong Kong và một số nơi khác. Họ trả tiền cho các nhà phân phối Hoa Kỳ để che giấu nguồn gốc dòng tiền, và đã mua nhiều màn hình OLED siêu nhỏ. Từ tháng 5/2022 đến tháng 8/2023, các công ty vỏ bọc có liên quan đã chuyển hơn 1,6 triệu USD vào Hoa Kỳ để thực hiện các hoạt động mua sắm bất hợp pháp.

Theo các công tố viên liên bang ở Manhattan, màn hình siêu nhỏ OLED có thể được sử dụng trong ống ngắm súng trường, kính nhìn ban đêm, camera nhiệt (còn gọi là máy ảnh nhiệt hồng ngoại) và các hệ thống vũ khí khác. Các công tố viên cáo buộc ông Marchenko và các cộng sự đã dối trá khi nói rằng các sản phẩm công nghệ họ mua là để chuyển đến Trung Quốc và Hong Kong nhằm mục đích nghiên cứu y học, nhưng đích đến thật sự lại là Nga.

Một trong những đồng phạm (CC-1) được xác định là giám đốc của công ty "NPC Topaz" của Nga và là cấp dưới của một đồng phạm khác (CC-2). CC-2 là cổ đông của một công ty sản xuất điện tử khác của Nga có tên là “NPC Granat”. "NPC Granat" đã được đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào năm 2016 do có liên quan đến hoạt động kinh doanh vũ khí của Nga.

Bản cáo trạng nêu rõ rằng CC-2 đã sắp xếp để các công ty Nga chuyển tiền cho các công ty vỏ bọc của ông Marchenko ở Hong Kong; sau đó ông Marchenko đã sử dụng các công ty vỏ bọc để mua màn hình siêu nhỏ và các sản phẩm khác của Hoa Kỳ. Bản cáo trạng cũng cho biết CC-1 từng gửi email đến một công ty, trong đó nói rằng màn hình siêu nhỏ đã mua sẽ được sử dụng cho mục đích y tế và rằng người dùng cuối cùng của những sản phẩm này là Ủy ban Y tế Quốc gia của Trung Quốc.

Bản cáo trạng tiết lộ thêm rằng vào ngày 29/6/2022, ông Marchenko đã thông báo cho một trong những đồng phạm của ông rằng Tòa Bạch Ốc đã bổ sung 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại chỉ một ngày trước đó, với lý do 5 công ty này hỗ trợ ngành công nghiệp quân sự và quốc phòng của Nga. Người đồng phạm sau đó trả lời rằng họ cần phải thận trọng hơn nữa.

Ông Marchenko đã xuất hiện tại phiên tòa hôm thứ 2 tuần trước và đã đồng ý bị giam giữ, nhưng có thông tin cho thấy ông sẽ xin tại ngoại.

Ông Matthew Olsen - Trợ lý Tổng Chưởng lý Hoa Kỳ, người phụ trách Ban An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ - tuyên bố rằng trường hợp này thể hiện cam kết của bộ trong việc bảo vệ an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cũng như trong nỗ lực chống lại các hoạt động gây hấn của Nga đối với Ukraine bằng cách tích cực thực thi luật kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt.

Ông Matthew S. Axelrod tại Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ nói rằng bộ này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật liên bang để triệt phá các vụ việc Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách thông qua Trung Quốc và các nơi khác.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Nga cư trú tại Hong Kong bị Mỹ truy tố vì buôn lậu thiết bị vi điện tử cấp quân sự của Washington sang Moscow