Công dân Trung Quốc được đề cử vào HĐQT công ty đất hiếm Úc, các giám đốc đề nghị điều tra

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty đất hiếm Northern Minerals lo ngại, sự thăng tiến của ông Wu Tao, người đại diện cho Yuxiao Fund, có thể đặt Yuxiao vào một “vị trí có ảnh hưởng trực tiếp” đến “sự quản lý và kiểm soát trung ương của công ty”.

Cơ quan quản lý đầu tư nước ngoài của Úc đã được đề nghị điều tra đề xuất bổ nhiệm một công dân Trung Quốc vào hội đồng quản trị của một công ty khai thác đất hiếm vì lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi ích chiến lược của Úc.

Ông Wu Tao đã được đề cử làm thành viên hội đồng quản trị của Northern Minerals, công ty điều hành mỏ Browns Range ở Tây Úc. Công ty này đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà sản xuất dysprosi lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Dysprosi là một khoáng chất đất hiếm được sử dụng trong lò vi sóng và thanh điều khiển hạt nhân.

Việc sản xuất đất hiếm và các khoáng sản quan trọng đã trở thành mối quan tâm lớn đối với các chính phủ dân chủ trong bối cảnh cạnh tranh và gây hấn đang ngày càng gia tăng từ phía Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Trung Quốc theo ước tính kiểm soát khoảng 70% chuỗi cung ứng toàn cầu của các mặt hàng này.

Mối lo ngại tập trung vào việc ĐCSTQ có khả năng cắt đứt nguồn cung cấp những khoáng sản đó trên toàn cầu, gây ra tình trạng thiếu hụt hàng loạt và làm tê liệt hoạt động sản xuất các mặt hàng quan trọng. Các khoáng chất quan trọng và đất hiếm được sử dụng trong nhiều công nghệ bao gồm điện thoại thông minh, máy bay chiến đấu phản lực, pin sạc, xe điện và chất bán dẫn.

Đề xuất bị đề nghị điều tra

Vào ngày 30/10, các giám đốc của Northern Minerals đã trì hoãn đại hội thường niên và thông báo cho Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài (FIRB) của Úc để điều tra đề xuất trở thành thành viên hội đồng quản trị của ông Wu.

Ông Wu được đề cử là một trong ba ứng cử viên tham gia hội đồng quản trị, ông đồng thời cũng là “người kiểm soát cuối cùng” của Yuxiao Fund, theo thông tin cập nhật cho nhà đầu tư của Northern Mineral.

Yuxiao sở hữu 9,81% Northern Minerals, tuy nhiên, vào ngày 15/2, Bộ trưởng Ngâ khố liên bang Jim Chalmers đã ngăn chặn nỗ lực của quỹ này nhằm tăng cổ phần của mình trong công ty thêm 9,92%.

Lệnh của Bộ trưởng cũng hạn chế Yuxiao sở hữu cổ phần lớn hơn 9,98%.

Ông Chalmers nói: “Tôi đưa ra quyết định đó dựa trên lời khuyên của Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài và nhất quán với các quyết định khác của các chính phủ khác trước đây”. "Ngoài đó ra, tôi không có ý định bình luận gì thêm".

Vào năm 2020, cựu Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg đã ngăn chặn màn đấu thầu 20 triệu USD từ Tập đoàn Baogong có trụ sở tại Trung Quốc trong cùng một công ty khai thác, với lý do cần quan tâm tới lợi ích quốc gia của Úc.

Lần này, Northern Minerals cảnh giác rằng sự thăng tiến của ông Wu có thể đặt Yuxiao vào một “vị trí có ảnh hưởng trực tiếp” đến “sự quản lý và kiểm soát trung ương của công ty”.

“Hội đồng quản trị kết luận rằng, trong hoàn cảnh đó, sẽ là hợp lý nếu Yuxiao Fund nộp đơn lên Ủy ban đánh giá đầu tư nước ngoài (FIRB) để xin phê duyệt việc bổ nhiệm ông Wu”.

Theo bản cập nhật, “Tính đến ngày đưa ra thông báo này, công ty chưa nhận được bất kỳ xác nhận nào từ ông Wu rằng Yuxiao Fund có ý định [nộp đơn] xin phê duyệt như vậy”.

“Công ty nhấn mạnh rằng chưa có quan điểm nào được đưa ra về việc liệu trên thực tế, bất kỳ vấn đề nào ở trên có làm phát sinh bất kỳ vi phạm nào đối với Lệnh cấm [từ Bộ trưởng Ngân khố Chalmers] hoặc bất kỳ luật nào của Úc hay không”.

Vụ việc xảy ra khi Thủ tướng Anthony Albanese chuẩn bị có chuyến thăm lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. [Ông Albanese sẽ tới thăm Trung Quốc từ 4/11 đến 7/11].

Chuyến thăm của ông Albanese diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh đang "tan băng".

Kể từ khi chính phủ Đảng Lao động lên nắm quyền vào năm 2022, Bắc Kinh đã dỡ bỏ thuế quan đối với lúa mạch Australia, dỡ bỏ lệnh cấm du khách Trung Quốc đi du lịch Down Under, gặp gỡ các bộ trưởng Úc lần đầu tiên sau nhiều năm và trả tự do cho phóng viên người Úc gốc Hoa Cheng Lei, giúp người này thoát khỏi việc bị giam giữ bất hợp pháp.

Gần đây nhất, Bộ Thủ tướng và Nội các đã quyết định không hủy bỏ hợp đồng cho thuê cảng Darwin có thời hạn 99 năm ở miền bắc Úc, viện dẫn lời khuyên từ một số cơ quan chính phủ rằng công ty Landbridge có liên kết với Trung Quốc – công ty nắm giữ hợp đồng thuê – không tạo ra rủi ro an ninh nghiêm trọng nào.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews gọi động thái này là một “sai lầm nghiêm trọng”, lưu ý rằng chính phủ liên bang có thẩm quyền chấm dứt hợp đồng thuê.

Ông viết trên The Epoch Times: “Chắc chắn là ĐCSTQ coi tất cả các công ty và tổ chức ở Trung Quốc đều có mục đích dân sự và quân sự. Việc quyết định này được đưa ra vài tuần trước khi Thủ tướng đến thăm Bắc Kinh đã đặt ra những câu hỏi chính đáng”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công dân Trung Quốc được đề cử vào HĐQT công ty đất hiếm Úc, các giám đốc đề nghị điều tra