Cộng đồng quốc tế nói gì trước bài phát biểu khai mạc Đại hội 20 của ông Tập?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là một số phản ứng ban đầu về bài phát biểu khai mạc Đại hội lần thứ 20 của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của ông Tập Cận Bình hôm Chủ Nhật (16/10).

John Delury, chuyên gia về nghiên cứu Trung Quốc, tốt nghiệp đại học Yonsei Trường Đại Học Quốc Tế, Seoul

"Trong khi luận điệu của ông Tập vẫn không khoan nhượng, song bài phát biểu có vẻ ít mở rộng hơn so với năm năm trước (và may mắn là ngắn hơn nhiều). Thay vì tự tin bước vào nhiệm kỳ thứ hai được đảm bảo của mình, ông Tập tại đại hội lần này đang đi vào vùng nước mênh mông không có phương hướng với một quy tắc tối quan trọng mà không có giới hạn về thời gian”.

"Trong bối cảnh căng thẳng kinh tế và xã hội gây ra bởi chính sách zero COVID ngày càng không được ưa chuộng, bài phát biểu của ông Tập nghe có vẻ phòng thủ đối với nhiều người dân Trung Quốc, nhấn mạnh rằng Đảng mang lại lợi ích tốt nhất cho họ. Trọng tâm của bài phát biểu dường như là 'an ninh', một từ mà ông Tập đã sử dụng theo vô số cách để biện minh cho không chỉ cách tiếp cận của ông đối với chính sách đối ngoại, mà còn cả nền kinh tế và sức khỏe cộng đồng”.

"Mao Trạch Đông hứa sẽ biến người dân thành những nhà cách mạng. Đặng Tiểu Bình hứa sẽ làm cho họ trở nên giàu có. Tập Cận Bình hứa sẽ giữ an toàn cho họ".

Alfred Wu - Chuyên gia tại Đại Học Quốc Gia Singapore

"Rõ ràng an ninh là mối quan tâm lớn nhất của ông Tập. Câu chuyện của ông ấy là - Trung Quốc phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và ông ấy chính là vị cứu tinh. Với câu chuyện này, ông ấy có thể khiến người dân trong nước thắt chặt tình đoàn kết”.

"Trước đây, quyền lực của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đều dựa vào tăng trưởng kinh tế. Bây giờ với nền kinh tế đang trì trệ, ông Tập cố gắng chuyển hướng từ tăng trưởng kinh tế sang an ninh, nói rằng ông ấy có thể là vị cứu tinh và bảo vệ người dân Trung Quốc”.

Zhiwu Chen, Chuyên Gia Tài Chính, Đại Học Hong Kong

"Một thay đổi đáng kể là không nhấn mạnh đến phát triển kinh tế và cải cách kinh tế".

"Từ đại hội Đảng lần thứ 14 đến lần thứ 19, phát triển kinh tế lần nào cũng được Đảng nêu rõ là nhiệm vụ trọng tâm, trong khi lần này thì không được đề cập đến. Thay vào đó, trọng tâm là phát triển 'toàn diện'. Nghĩa là không chỉ là phát triển kinh tế mà còn là phát triển chính trị, xã hội, môi trường và văn hóa".

Giáo Sư Bates Gill - Đại Học Macquarie, Australia

"Bài phát biểu này cho thấy tính liên tục và tốc độ không ngừng tiến về phía trước. Có rất ít dấu hiệu cho thấy sự điều chỉnh về chính sách, mặc dù nền kinh tế trong nước và các mối quan hệ quốc tế đang đối mặt với những sóng gió ngày càng tăng".

"Nhưng đây không phải là một bài phát biểu về chính sách. Đây là để ca ngợi những thành tích trong quá khứ, thể hiện sự tin tưởng vào Đảng và con đường đã chọn của Đảng, đồng thời khuyến khích các thành viên của ĐCSTQ tiến lên phía trước bất chấp những khó khăn. Bài phát biểu nhằm ca ngợi Đảng. Ông Tập đã phá vỡ tiền lệ gần đây và có vẻ sẽ nắm quyền vô thời hạn”.

Charles Parton, Hội Đồng Địa Lý, London

"Báo cáo năm nay ngắn hơn và rất chung chung, không nêu chi tiết cụ thể về mặt chính sách. Đổi mới và giáo dục luôn được ông Tập Cận Bình đặt lên hàng đầu. Đặc biệt trước các biện pháp của Mỹ nhằm hạn chế hợp tác khoa học và công nghệ với Trung Quốc, việc Trung Quốc tự nghiên cứu khoa học và công nghệ đã trở nên quan trọng hơn rất nhiều”.

Scott Kennedy - Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế, Washington

"Ông Tập đã đưa ra luận điệu không khoan nhượng về cách tiếp cận hiện tại của ĐCSTQ đối với mọi thứ từ trong nước và quốc tế. Chủ đề quan trọng nhất là ông nhấn mạnh vào việc phát triển một 'phong cách Trung Quốc' độc đáo đối với nhiều yếu tố của các vấn đề công, từ hiện đại hóa, ngoại giao đến chủ nghĩa xã hội”.

"Ông Tập muốn ĐCSTQ, Trung Quốc và hệ thống quốc tế đi theo một hướng rất khác so với định hướng của Mỹ và phương tây trong thế kỷ trước".

Ja Ian Chong, Giáo Viên Khoa Học Chính Trị, Đại Học Quốc Gia Singapore

"Tôi nghĩ rằng thông điệp từ bài phát biểu của ông Tập trong kỳ đại hội này là, trong khi thế giới đầy rẫy những bất ổn và nguy hiểm thì Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của ông Tập vẫn duy trì được sự ổn định”.

"Tôi nhận thấy vấn đề an ninh được đề cập đến nhiều lần. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi vì trên một số phương diện, Trung Quốc có nhiều điểm đáng quan tâm hơn so với thời điểm năm năm về trước".

"Đầu tiên, thương chiến Mỹ-Trung trở nên gay gắt hơn, sau đó là sự không chắc chắn xung quanh cuộc chiến ở Ukraine và sự ủng hộ của ông Tập dành cho Tổng thống Nga Putin. Thế giới ngày nay dễ dẫn đến tranh chấp hơn thế giới cách đây 5 năm, và đại dịch COVID-19 cũng vậy. Có nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng gắn liền với những nỗ lực của Mỹ nhằm hạn chế quyền tiếp cận công nghệ của Trung Quốc. Vì vậy về mặt an ninh, Trung Quốc có nhiều điều để lo lắng hơn so với năm năm về trước".

Lam Giang

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Cộng đồng quốc tế nói gì trước bài phát biểu khai mạc Đại hội 20 của ông Tập?