Công nghệ bí mật của nhà Hán? Thiết bị bằng đồng bí ẩn trong lăng Hán Văn Đế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong quá trình khai quật Bá Lăng của Hoàng đế Hán Văn Đế Lưu Hằng vị hoàng đế thứ 5 của nhà Tây Hán, một thiết bị bí ẩn đã được tìm thấy khi khai quật. Bánh răng được chế tạo tinh xảo, răng phân bố đều, cho người xem có cảm giác du hành thời gian.

Trong thời đại sản xuất thủ công mỹ nghệ, việc sản xuất ra linh kiện xe ngựa rất giống với bánh răng hiện đại ngày nay là điều bí ẩn và rất hiếm thấy.

Cư dân mạng 1: Khi nhìn thấy thiết bị bằng đồng, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là thuật chế tạo máy móc của Mặc Gia trong phim hoạt hình “Trăng sáng thời Tần”.

Cư dân mạng 2: Nên tìm hiểu thêm về vô lăng Tam Tinh Đôi.

Nhiều bánh răng và kết cấu bánh cóc (ratchet) từ thời nhà Hán đã được khai quật và tìm thấy. Một số được làm bằng đồng hoặc sắt, nhưng hầu hết các cấu trúc bánh răng được khai quật đều là các linh kiện.

Một số chuyên gia suy đoán rằng, chúng có thể là bộ phận truyền động kim loại trong các máy móc cơ khí bằng gỗ. Người ta suy đoán rằng các bộ phận này là chi tiết phụ tùng cho thiết bị nâng của giếng nước, mỏ muối, hầm mỏ.

Người xưa quả thực đã có rất nhiều phát minh và ý tưởng, khi nhìn thấy điều này, tôi liên tưởng đến nối ống chữ T bằng gốm trong “Bảo tàng quốc gia”. Cho đến tận bây giờ, nối ống chữ T vẫn là phụ kiện đường ống quan trọng không thể thiếu trong kỹ thuật xây dựng của con người bây giờ.

Theo ghi chép lịch sử, bánh răng đã được sử dụng ở Trung Quốc cổ đại từ khoảng năm 400 đến 200 năm trước Công nguyên. Bánh răng bằng đồng được khai quật ở Sơn Tây, Trung Quốc là bánh răng cổ nhất được phát hiện cho đến nay. Bánh răng là thiết bị trung tâm của nhiều thiết bị cơ khí, trong đó xe chỉ nam - một thành tựu kỹ thuật nổi bật thời cổ đại.

"Vô lăng" Tam Tinh Đôi. (Ảnh qua aboluowang)

Lý Vận - Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Công nghệ bí mật của nhà Hán? Thiết bị bằng đồng bí ẩn trong lăng Hán Văn Đế