Công thức đồ uống mỗi sáng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tiến sĩ Ishihara đã quen với việc nhịn ăn buổi sáng và thay thế bữa sáng bằng một tách trà đen với đường nâu và gừng.

Yumi Ishihara là một bác sĩ trị liệu tự nhiên nổi tiếng ở Nhật Bản. Tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng ông vẫn khám chữa bệnh, viết lách hàng ngày và có hơn 100 bài thuyết trình mỗi năm. Ông đã chia sẻ bí quyết để có sức khỏe tốt và một cuộc sống tràn đầy năng lượng của mình. Cụ thể, ông có thói quen uống một tách trà đen với đường nâu và gừng vào mỗi buổi sáng.

Theo ông, con người hiện nay có nhiệt độ cơ thể giảm, quá trình trao đổi chất chậm và khả năng miễn dịch yếu. Điều này khiến họ dễ mắc các bệnh như ung thư và hội chứng chuyển hóa. Uống loại trà đen này vào buổi sáng có thể làm ấm cơ thể, kích hoạt các cơ quan nội tạng và thúc đẩy bài tiết. Do vậy, cách này có thể làm cơ thể chúng ta trở nên trẻ hơn.

1. Tại sao nên uống vào buổi sáng?

Tiến sĩ Ishihara chỉ ra rằng khi mọi người thức dậy vào buổi sáng, hơi thở thường có mùi tồi tệ nhất và mắt có nhiều chất nhầy. Thêm nữa, nước tiểu đầu tiên của buổi sáng cũng có màu tối nhất. Tất cả những điều này chỉ ra rằng đây là thời gian trong ngày để bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể. Lúc này, nếu ăn quá nhiều thức ăn, máu sẽ dồn về dạ dày và ruột, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan bài tiết.

Do đó, Tiến sĩ Ishihara tin rằng, uống một tách trà đen với đường nâu và gừng vào buổi sáng giúp bổ sung một lượng calo vừa đủ (từ đường) mà không tạo gánh nặng cho dạ dày hay làm giảm tác dụng bài tiết.

Tiến sĩ Jonathan Liu, giáo sư Trung y tại một trường cao đẳng công lập ở Canada, cũng chỉ ra lợi ích của việc uống trà đen với đường nâu và gừng. Theo ông, các thành phần này có tác dụng xua tan “cảm lạnh”, và thúc đẩy bài tiết bất kỳ chất thải dư thừa nào cần được đào thải. Cụ thể, gừng có tác dụng làm ấm bụng, thúc đẩy nhu động ruột, gừng và đường nâu kết hợp làm cơ thể toát mồ hôi nhẹ để giải cảm.

Các thành phần của loại trà này có tác dụng xua tan “cảm lạnh”, và thúc đẩy bài tiết bất kỳ chất thải dư thừa nào cần được đào thải. (Ảnh: Pexels/Pixabay)

Giáo sư Liu giải thích rằng bộ phận lá lách và dạ dày thường dễ bị lạnh. Đặc biệt là vào tuổi trung niên khi chức năng tiêu hóa tiếp tục suy giảm, bao gồm cả nhu động của dạ dày. Sau một đêm ngủ say, khi tỉnh dậy nhu động đường tiêu hóa tương đối chậm, có người dễ bị táo bón, đầy hơi. Do đó, uống một tách trà đen với đường nâu đậm và gừng vào buổi sáng có thể cải thiện những khó chịu này.

Nếu táo bón do nhu động ruột chậm, có thể dùng mật ong thay đường nâu, vì mật ong có tác dụng nhuận tràng.

Giáo sư Liu đã quan sát thấy các vấn đề tương quan giữa cảm lạnh, trao đổi chất kém và khả năng miễn dịch yếu ở cả người châu Á và người phương Tây. Ông phát hiện ra rằng lá lách và dạ dày của nhiều người phương Tây rất yếu và hoạt động kém, đặc biệt là ở tuổi trưởng thành. Chế độ ăn uống không điều độ như ăn quá nhiều đồ lạnh vào mùa hè cũng sẽ làm tổn thương lá lách và dạ dày. Từ đó dẫn đến thân nhiệt thấp và quá trình trao đổi chất diễn ra chậm. Ông cũng chỉ ra rằng bệnh béo phì phổ biến ở các nước phương Tây là biểu hiện của lá lách và dạ dày bị lạnh cũng như sự trao đổi chất kém.

2. Công thức trà gừng đen cho buổi sáng

Nguyên liệu và cách pha loại trà này khá đơn giản. 1 cốc trà gồm khoảng 10g gừng (cỡ ngón tay cái), 1 cốc nước trà đen và một ít đường nâu sẫm (có thể thay bằng mật mía hoặc mật ong).

Cách làm: Gừng có thể giã hoặc mài ra rồi cho vào nước trà đen nóng, thêm 1 ít đường nâu theo khẩu vị và khuấy đều.

Lợi ích của mỗi thành phần trong trà

Đường nâu

Theo Trung y, mỗi chất đều có thể phân thành ấm, lạnh và trung tính. Đường nâu sẫm có tính ấm. Tiến sĩ Wan-Yu Tsai là bác sĩ điều trị tại Phòng khám Y học Cổ truyền Trung Quốc Paradise. Theo bác sĩ, đường nâu có thể làm ấm cơ thể và có một số tác dụng trong việc nuôi dưỡng khí huyết.

Về dinh dưỡng, đường nâu rất giàu kali, canxi và magiê. Chuyên gia dinh dưỡng Tzu-Yun Chien cho rằng những khoáng chất này giúp thư giãn thần kinh. Vì vậy, nước đường nâu còn có tác dụng làm dịu cơ thể phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt.

Đường nâu cũng đã được phát hiện là có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Theo một đánh giá năm 2012, 46 ấn phẩm học thuật đã xác nhận đường không ly tâm (NCS - đường chưa tinh chế), bao gồm đường nâu, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Trong đó, tác dụng miễn dịch (26%) là lợi ích được nhắc đến nhiều nhất .

Nghiên cứu năm 2021 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, đường nâu có chất chống oxy hóa, chống ung thư, chống xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch), bảo vệ tế bào, điều hòa miễn dịch, làm trắng da và chống sâu răng. Những hoạt động này có thể là nhờ các chất dinh dưỡng như axit amin, axit hữu cơ, khoáng chất, vitamin E, phenol, alcohol béo bão hòa mạch dài và axit béo bão hòa mạch dài có trong đường nâu.

Gừng

Gừng vừa là gia vị món ăn vừa là một loại dược liệu. Nó xuất hiện trong nhiều đơn thuốc cổ truyền của Trung Quốc. Trung y cho rằng hầu hết các loại rau đều có tính lạnh và mát, thêm một ít gừng tính ấm sẽ có thể hóa giải tính lạnh của chúng.

Tiến sĩ Tsai cho biết, gừng có tác dụng tiêu tan cảm lạnh trong cơ thể và làm ấm dạ dày. Đồ uống lạnh dẫn đến lạnh bụng, ngược lại gừng giúp làm ấm dạ dày.

Mặc dù gừng có nhiều tác dụng tốt nhưng không phải ai cũng thích hợp để sử dụng. Ngoài ra, chúng ta cũng nên chú ý thời điểm thích hợp để ăn gừng.
Gừng có tác dụng tiêu tan cảm lạnh trong cơ thể và làm ấm dạ dày. (Pexels)

Theo bác sĩ, đường nâu trong trà đen giống như bùn chìm trong nước, rất khó để các chất dinh dưỡng của nó lan tỏa khắp cơ thể, nhưng gừng cung cấp khả năng khuếch tán cần thiết cho vấn đề này.

Chuyên gia Chien cũng chỉ ra rằng, gừng thúc đẩy tuần hoàn, có lợi cho khả năng miễn dịch và trao đổi chất của cơ thể. Gừng còn chứa gingerol có khả năng ức chế khối u, giúp ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, gừng còn có thể làm giảm cân. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ gừng giúp tăng cường hiệu ứng nhiệt của thực phẩm, giảm cảm giác đói và thúc đẩy cảm giác no. Một nghiên cứu khác còn cho thấy, gừng có khả năng ngăn ngừa béo phì thông qua điều hòa chuyển hóa năng lượng.

Trà đen

Trà đen là một loại trà lên men hoàn toàn. Nó có tính ấm và có chức năng làm ấm dạ dày. Tsai cho rằng đây cũng là lý do khiến mọi người cảm thấy bụng “thư giãn” hơn sau khi uống trà đen. Ngoài ra, trà đen có một chút chất làm se giúp loại bỏ độ ẩm của đường tiêu hóa.

Năm 2019, nghiên cứu trên Tạp chí Khoa học Sức khỏe Quốc tế đã đã phát hiện ra rằng trà đen có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Sau đây là những lợi ích khi uống trà đen:

  • Nó chứa các hợp chất polyphenolic bao gồm flavonoid, catechin, theaflavin, thearubigins và L-theanine, giúp hoạt động chống oxy hóa của cơ thể, giảm viêm và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.
  • Việc đưa trà đen vào chế độ ăn uống làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp ở người tăng cholesterol máu và cải thiện mức cholesterol ở người béo phì.
  • Uống trà đen thường xuyên và hàng ngày có thể cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, như đột quỵ và bệnh tim.
  • Uống trà đen cũng có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể. Chất polyphenol trong trà đen làm tăng quá trình phân giải lipid và giảm tích tụ lipid bằng cách giảm sự gia tăng của các tế bào mỡ.
  • Chất polyphenol trong trà đen có hoạt tính chống tăng sinh tế bào khối u nên uống trà giúp ngăn ngừa ung thư.

3. Lưu ý khi sử dụng

Hầu hết mọi người chỉ nên uống loại trà đen này vào bữa sáng. Nếu bạn muốn ăn một ít thức ăn với trà, thì không nên ăn bánh mì vì hàm lượng đường sẽ quá cao. Thực phẩm giàu protein hoặc chất xơ sẽ là tốt nhất, như một quả trứng luộc chín và một ít rau.

Một số người sau đây cần lưu ý và thận trọng khi uống loại trà này.

Người bệnh sỏi mật

Chuyên gia Chien cho biết, việc chỉ uống trà này vào bữa sáng cũng tương tự với việc nhịn ăn gián đoạn 16/8. Do đó nó không phù hợp với bệnh nhân sỏi mật.

Dịch mật do gan tiết ra sẽ được dự trữ trong túi mật và đi vào ruột để kịp thời phân giải chất béo trong thức ăn. Nếu bệnh nhân bị sỏi mật nhịn ăn trong thời gian dài, dịch mật tiết ra liên tục sẽ không sử dụng được, dễ gây ra các vấn đề như ứ mật, sỏi mật.

Những người này cần kết hợp đồ uống với các loại thực phẩm khác và không nên chỉ uống trà.

Người bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường, cả tuýp 1 và 2 không nên uống đồ uống có đường. Nếu bệnh nhân đái tháo đường muốn thử, tốt nhất nên ăn một ít chất đạm hoặc rau củ trước để tránh đường huyết tăng quá nhanh. Đường nâu khi dùng nên được giới hạn ở mức 15 gam hoặc ít hơn trong một cốc.

Người có thể trạng khô, nóng

Theo bác sĩ Tsai, những người có thể chất nóng và khô sẽ cảm thấy khó chịu khi uống loại trà này vào bữa sáng. Do vậy, bà không khuyến nghị loại đồ uống này cho họ.

2 đặc điểm chính của người có thể trạng nóng:

  • Sắc mặt đỏ bừng, cơ thể thường xuyên cảm thấy rất nóng, dễ bị táo bón.
  • Miệng khô khát, lưỡi đỏ, rêu lưỡi khô và vàng.

Giáo sư Liu cũng cho biết, những người trẻ tuổi thường có thể chất nóng. Khi mọi người ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng calo cao trong một thời gian ngắn, điều đó cũng có thể khiến cơ thể họ trở nên nóng và khô.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Camille Su)

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Cát Mộc biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

  • ‘Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
  • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
  • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
  • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Công thức đồ uống mỗi sáng giúp tăng cường hệ miễn dịch