COVID-19 và các loại vaccine có liên quan đến tình trạng điếc đột ngột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tiêm liều vaccine adenovirus COVID-19 đầu tiên, Tiến sĩ Clarice Saba, một bác sĩ tai mũi họng ở Brazil, bị mất thính lực đột ngột ở tai phải suốt một tuần.

Bà nói với The Epoch Times: “Tôi đã làm tất cả các bài kiểm tra và không thể tìm thấy lý do nào khác ngoài những mũi tiêm”.

Một số nghiên cứu đã liên kết tình trạng mất thính giác đột ngột với vaccine, trong đó nghiên cứu toàn diện nhất đến từ Pháp.

400 trường hợp mất thính giác đột ngột sau khi tiêm vaccine đã được đánh giá, với 345 báo cáo y tế được hai chuyên gia thính học đánh giá về nguyên nhân tiềm ẩn.

“Mất thính giác đột ngột do tổn thương thần kinh cảm giác sau khi tiêm vaccine mRNA COVID-19 là những tác dụng phụ rất hiếm gặp”, các nhà nghiên cứu người Pháp kết luận, đồng thời nói thêm rằng những tác dụng phụ này “không đặt ra nghi vấn về lợi ích của vaccine mRNA nhưng cần được biết đến vì tác động gây tàn phế tiềm ẩn của chứng mất thính giác đột ngột”.

Thiệt hại tích lũy

Mặc dù lý do gây mất thính lực vẫn chưa được xác định rõ nhưng người ta thường cho rằng nguyên nhân là do tổn thương ốc tai, một khoang xoắn ốc chứa đầy chất lỏng ở tai trong giúp xử lý âm thanh thành tín hiệu điện trong não.

Giả định này dựa trên thực tế là cấy ốc tai điện tử, mô phỏng hoạt động của ốc tai tự nhiên, rất thành công trong điều trị mất thính lực.

Ốc tai là bộ phận rất nhạy cảm của tai và có thể bị tổn thương do lão hóa, âm thanh lớn, nhiễm virus cũng như một số hóa chất và thuốc.

Những phơi nhiễm này có thể hạn chế oxy cung cấp máu cho ốc tai, làm giảm lưu lượng máu, tăng tổn thương oxy hóa hoặc hình thành các tổn thương trong mô ốc tai.

Người ta vẫn chưa biết COVID-19 và vaccine của nó có thể gây mất thính giác như thế nào. Một số nghiên cứu đề xuất rằng virus SARS-CoV-2 có thể nhân lên trong tai và gây tổn thương các mạch máu cũng như dây thần kinh ở đó.

Nhiều nghiên cứu trường hợp đánh giá các vấn đề về thính giác ở bệnh nhân mắc COVID-19 cho thấy tình trạng viêm tai trong, viêm ốc tai và dây thần kinh tiền đình cũng như chảy máu tai.

Vaccine mRNA COVID-19 kích thích cơ thể tạo ra các protein tăng đột biến COVID-19. Nghiên cứu trên tế bào ốc tai động vật đã chỉ ra rằng protein tăng đột biến làm hỏng ốc tai. Protein tăng đột biến cũng có những điểm tương đồng về cấu trúc với hơn 28 protein của con người.

Do đó, một số nghiên cứu về tình trạng mất thính lực suy đoán rằng các protein trong tai, bao gồm cả trong ốc tai, có thể có cấu trúc tương tự như các protein tăng đột biến, dẫn đến tổn thương tự miễn dịch khi cơ thể thực hiện phản ứng miễn dịch.

Theo bác sĩ nội khoa, Tiến sĩ Jordan Vaughn, các protein tăng đột biến trong vaccine ngừa COVID-19 cũng có xu hướng gây ra hiện tượng đông máu nhỏ, khiến máu trở nên nhớt hơn và “giống như bùn”. Máu nhớt di chuyển chậm hơn, làm giảm quá trình trao đổi oxy trong máu và dẫn đến căng thẳng lên dây thần kinh và tế bào trong tai.

Ù tai và mất thính lực

Kể từ sau đại dịch, bác sĩ Saba nhận thấy tình trạng mất thính lực và ù tai ngày càng gia tăng.

Ù tai là tác dụng phụ phổ biến hơn và được thừa nhận của vaccine ngừa COVID-19 so với một số tác dụng phụ khác.

Một trường hợp nổi tiếng về chứng ù tai liên quan đến vaccine đã được báo cáo bởi nhà nghiên cứu vaccine, Tiến sĩ Gregory Ba Lan, người đã phát triển tình trạng này sau khi tiêm liều Pfizer thứ hai.

Ù tai cũng liên quan chặt chẽ đến mất thính lực.

Trong khi hầu hết bệnh nhân bị ù tai không nhận ra dấu hiệu mất thính giác, thì khoảng 80% đến 90% trường hợp có vấn đề.

Mặc dù hầu hết bệnh nhân bị ù tai có thể không nhận thấy các dấu hiệu của mất thính giác, nhưng khoảng 80-90% bệnh nhân lại mắc phải vấn đề này.

Tiến sĩ Saba cho biết nhiều bệnh nhân bị ù tai có thể có kết quả thính lực bình thường khi thực hiện kiểm tra thính lực tự động. Tuy nhiên, các bài kiểm tra thính lực ở tần số cao hoặc kiểm tra thính lực bằng âm kế sẽ tiết lộ rằng người đó bị mất thính giác ở một mức độ nào đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ốc tai cũng tham gia vào chứng ù tai mạn tính.

Do có mối liên hệ giữa ù tai và mất thính giác, đôi khi bà kê đơn điều trị tương tự cho cả hai tình trạng.

Phương pháp điều trị mất thính lực và ù tai

Hiện tại chưa có cách chữa trị chứng mất thính lực hoặc ù tai. Bác sĩ nội khoa, Tiến sĩ Keith Berkowitz cho biết, chứng ù tai phát sinh sau tiêm chủng rất khó điều trị.

Quan sát này đã được lặp lại bởi các bác sĩ lâm sàng khác, bao gồm Tiến sĩ Pierre Kory và y tá Scott Marsland của Liên minh Chăm sóc Quan trọng COVID-19 Tuyến đầu (FLCCC).

Tuy nhiên, một số bệnh nhân đã báo cáo những lợi ích hoặc khả năng phục hồi thính lực khi đáp ứng với một số phương pháp điều trị nhất định.

Tiến sĩ Saba cho biết: “Điếc đột ngột là một trường hợp khẩn cấp. Việc điều trị phải được triển khai càng sớm càng tốt để phục hồi thính giác”.

Phương pháp điều trị chứng mất thính giác đột ngột của bác sĩ Saba bao gồm sự kết hợp giữa thuốc giãn mạch đường uống và tiêm steroid.

Thuốc giãn mạch làm tăng lưu lượng máu đến ốc tai và được cho là có tác dụng hỗ trợ chức năng của ốc tai, mặc dù các nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng trái ngược nhau về lợi ích của thuốc giãn mạch trong việc giảm thính lực.

Steroid làm giảm viêm và sưng tai trong, đồng thời được chứng minh là hữu ích nếu được kê đơn ngay sau khi mất thính lực hoặc bắt đầu ù tai.

Tiến sĩ Joseph Varon, chuyên gia chăm sóc sức khỏe phổi và giáo sư y khoa tại Đại học Houston, cho biết nhiều bệnh nhân của ông đã khỏi chứng ù tai nhờ đeo nút tai trị liệu bằng ánh sáng đỏ.

Ông Marsland cho biết ông đang thử nghiệm phương pháp kích thích não xuyên sọ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị này không thể tiếp cận nhiều bệnh nhân có bảo hiểm vì thiết bị kích thích hiện chỉ được chấp thuận cho bệnh trầm cảm.

Ông bắt đầu quan tâm đến thiết bị này khi một trong những bệnh nhân của ông, vừa bị mất thính lực vừa bị trầm cảm, nhận thấy thính giác được cải thiện khi được điều trị sức khỏe tâm thần.

Ông Marsland cũng nhận thấy tình trạng ù tai được cải thiện nhẹ ở những bệnh nhân nhỏ hai giọt glutathione và một giọt dầu thầu dầu vào tai.

Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy glutathione có tác dụng bảo vệ chống mất thính lực.

Theo Marina Zhang - The Epoch Times
Hoàng Tuấn

Marina Zhang là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô ấy chủ yếu đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe, đồng thời có bằng cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne.



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 và các loại vaccine có liên quan đến tình trạng điếc đột ngột