Curcumin trong củ nghệ: Chất bảo vệ ngăn Fluoride phá hủy não bộ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Florua có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là não bộ. Trong xã hội hiện đại, florua được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ thuốc kháng sinh đến nước uống, từ chảo chống dính đến kem đánh răng, khiến cho việc tiếp xúc là không thể tránh khỏi.

Độc tính thần kinh của florua là chủ đề tranh luận trong nhiều thập kỷ, đến nay, nó vẫn là vấn đề gây tranh cãi gay gắt trong công chúng.

Trong thế chiến 2 xuất hiện 'thuyết âm mưu' cho rằng, các trại tập trung của Nga và Đức Quốc Xã đã pha florua với nước uống nhằm mục đích mổ xẻ thùy não của tù nhân bằng hóa chất. Ngày nay, florua còn được biết đến với tác hại làm giảm chỉ số IQ, tăng cường quá trình vôi hóa của tuyến tùng, vốn được cho là nơi cư ngụ của linh hồn con người…

Nhiều người trên khắp thế giới, và ngày càng nhiều người sinh sống tại nơi có dư lượng fluoride thừa thãi ở Hoa Kỳ, đang nỗ lực để loại bỏ chất độc này ra khỏi nước uống, không chỉ trên phạm vi địa phương mà còn mở rộng trên toàn tiểu bang.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pharmacognosy có tiêu đề “Curcumin làm giảm độc tính thần kinh do florua gây ra: Một bằng chứng in vivo”, bổ sung bằng chứng thực nghiệm cho một câu hỏi hóc búa vốn đang vướng phải nhiều tranh luận: liệu florua có thực sự là một chất gây hại cho não hay không. Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng các tác động sức khỏe liên quan đến florua có thể bị ức chế nhờ một chất bảo vệ có nguồn gốc từ gia vị tự nhiên.

Nghiên cứu được các nhà khoa học từ Khoa Động vật học, Đại học Khoa học, Đại học ML Sukhadia (Udaipur, Ấn Độ) thực hiện. Họ đều là những người đã dành cả thập kỷ qua để điều tra các cơ chế mà qua đó, florua gây ra những thay đổi thoái hóa thần kinh nghiêm trọng trong não động vật có vú, đặc biệt là trong các tế bào hồi hải mã và vỏ não.

Trong xã hội hiện đại, florua được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ thuốc kháng sinh đến nước uống, từ chảo chống dính đến kem đánh răng, khiến cho việc tiếp xúc là không thể tránh khỏi.
Trong xã hội hiện đại, florua được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ thuốc kháng sinh đến nước uống, từ chảo chống dính đến kem đánh răng, khiến cho việc tiếp xúc là không thể tránh khỏi. (Wikimedia Commons)

Nghiên cứu mở đầu bằng cách mô tả bối cảnh xuất hiện mối quan tâm về độc tính của florua:

“Fluoride (F) có lẽ là ion vô cơ đầu tiên thu hút sự chú ý của giới khoa học vì tác dụng độc hại của nó, hiện nay độc tính F qua nước uống được công nhận là một vấn đề toàn cầu. Các báo cáo về ảnh hưởng sức khỏe khi tiếp xúc với F cũng bao gồm các bệnh ung thư khác nhau, các hoạt động sinh sản bất lợi, bệnh tim mạch và thần kinh”.

Nghiên cứu tập trung vào nhiễm độc thần kinh do florua gây ra, xác định độc tính kích thích (kích thích tế bào thần kinh đến mức chết) và stress oxy hóa là hai nguyên nhân chính dẫn đến thoái hóa thần kinh.

Người ta quan sát thấy rằng các đối tượng mắc tình trạng được gọi là nhiễm fluorosis, một vết đốm trên men răng do tiếp xúc quá nhiều với florua trong quá trình phát triển răng, cũng có những thay đổi thoái hóa thần kinh liên quan đến một dạng căng thẳng oxy hóa được gọi là peroxy hóa lipid.

Quá trình peroxy hóa lipid dư thừa trong não có thể dẫn đến giảm tổng hàm lượng phospholipid trong não.

Do các cơ chế nổi tiếng về nhiễm độc thần kinh và thoái hóa thần kinh liên quan đến florua, các nhà nghiên cứu đã xác định polyphenol chính trong củ nghệ - được gọi là curcumin - một tác nhân lý tưởng đáng để thử nghiệm như một chất bảo vệ thần kinh.

Nghiên cứu trước đây về curcumin chỉ ra rằng, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa theo ba cách riêng biệt bằng cách bảo vệ chống lại:

  • Oxy nhóm đơn.
  • Gốc hyrodxyl.
  • Tổn thương gốc superoxide.

Ngoài ra, chất curcumin dường như làm tăng sản xuất glutathione nội sinh trong não, một hệ thống phòng thủ chống oxy hóa chính.

Chất curcumin dường như làm tăng sản xuất glutathione nội sinh trong não, một hệ thống phòng thủ chống oxy hóa chính.
Chất curcumin dường như làm tăng sản xuất glutathione nội sinh trong não, một hệ thống phòng thủ chống oxy hóa chính. (Pixabay)

Để đánh giá tác dụng gây độc thần kinh của florua và chứng minh vai trò bảo vệ của curcumin, các nhà nghiên cứu đã chia ngẫu nhiên những con chuột thành bốn nhóm trong 30 ngày:

  • Kiểm soát (không có florua).
  • Florua (120 ppm): Florua được cho vào nước cất, uống không hạn chế.
  • Fluoride (120 ppm/30 mg/kg trọng lượng cơ thể) + Curcumin: Curcumin liều uống hòa tan trong dầu ô liu cùng với florua trong nước uống.
  • Curcumin: (30 mg/kg thể trọng).

Để xác định hiệu quả của việc điều trị, các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng malondialdehyd (MDA) trong não của những con chuột. MDA là một dấu hiệu nổi tiếng của stress/tổn thương oxy hóa.

Đúng như dự đoán, nhóm chỉ dùng florua (F) cho thấy mức MDA tăng đáng kể so với nhóm đối chứng không dùng florua. Nhóm F + Curcumin đã giảm mức MDA so với nhóm chỉ dùng florua, chứng minh hoạt động bảo vệ thần kinh của curcumin chống lại nhiễm độc thần kinh liên quan đến florua.

Nghiên cứu kết luận:

“Do đó, nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng liều đơn 120 ppm F hàng ngày dẫn đến sự gia tăng đáng kể LPO [sự peroxy hóa lipid, tức là sự ôi thiu của não], cũng như các thay đổi thoái hóa trong tế bào thần kinh của các vùng hồi hải mã được chọn.

Bổ sung curcumin làm giảm đáng kể tác dụng độc hại của F xuống mức gần bình thường, bằng cách tăng cường khả năng chống oxy hóa thông qua đặc tính nhặt rác của nó và cung cấp bằng chứng về vai trò điều trị chống lại sự thoái hóa thần kinh do stress oxy hóa”.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là quan điểm của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.NET.

Theo Sayer Ji từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Sayer Ji là tác giả của cuốn sách best-seller Regenerate and Founder kiêm giám đốc của GreenMedInfo.com, cơ sở dữ liệu sức khỏe tự nhiên lớn nhất thế giới. Là một người ủng hộ quyền sức khỏe tự nhiên, Sayer đồng sáng lập Stand For Health Freedom, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên bảo vệ các quyền cơ bản của con người, hiến pháp và quyền của cha mẹ và gần đây đã ra mắt Unite.live, một nền tảng toàn cầu dành cho những người sáng tạo nội dung có ý thức.



BÀI CHỌN LỌC

Curcumin trong củ nghệ: Chất bảo vệ ngăn Fluoride phá hủy não bộ