Đại sứ Mỹ cáo buộc LHQ thúc đẩy các chính sách chống Israel, thân Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên Hợp Quốc (LHQ) luôn thể hiện sự thiên lệch chống Israel và quá coi trọng các chế độ độc tài như Trung Quốc và Nga, theo lời khai trong một phiên điều trần của tiểu ban Hạ viện Hoa Kỳ hôm 1/3.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield, cơ quan quốc tế này không ngừng tìm cách gây bất lợi cho Israel và ủng hộ các hành động làm suy yếu an ninh và chủ quyền của Israel.

Phát biểu trong phiên điều trần của Tiểu ban Phân bổ Ngân sách Nhà nước, Hoạt động Nước ngoài và các Chương trình Liên quan tại Hạ viện Mỹ, bà Thomas-Greenfield cho biết: “LHQ có đầy rẫy hành động và cơ quan chống lại Israel, bao gồm các nghị quyết không tương xứng chống lại Israel trên toàn hệ thống LHQ”.

Đại sứ Mỹ bức xúc với báo cáo viên đặc biệt của LHQ

Vị Đại sứ bày tỏ sự thất vọng đặc biệt với ảnh hưởng không ngừng của Báo cáo viên đặc biệt của LHQ Francesca Albanese, người đã so sánh Israel với Đế chế thứ ba của Đức Quốc xã. Theo đó, vị báo cáo viên này bày tỏ sự ủng hộ đối với các tổ chức khủng bố Palestine và tuyên bố rằng Israel chỉ là một kẻ chiếm đóng áp bức, chứ không phải là một quốc gia có chủ quyền với mối lo ngại chính đáng về an ninh.

Bà Thomas-Greenfield nói: “Chúng tôi thấy những tuyên bố và lập trường công khai của vị Báo cáo viên đặc biệt của LHQ là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã nêu mối quan ngại của mình ở cấp cao nhất của LHQ và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó”.

“Chúng tôi đã kêu gọi LHQ có hành động ngăn chặn những cá nhân trong hệ thống LHQ thể hiện sự thiên lệch đối với Israel, đặc biệt là trong các tuyên bố công khai”.

Tương tự như vậy, Đại sứ tuyên bố rằng Tòa án Công lý Quốc tế của LHQ (ICJ), cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia theo luật pháp quốc tế, đã "không đóng góp" vào sứ mệnh thiết lập hòa bình giữa Israel và Palestine.

“Trong một vài tình huống cụ thể, ICJ [dường như] ủng hộ công lý, nhưng không phải trong trường hợp cụ thể này [xung đột giữa Israel và Palestine]”, bà Thomas-Greenfield nói.

Đại sứ Mỹ: Trung Quốc và Nga lật đổ Hiến chương LHQ

Theo Đại sứ Mỹ, trong số nhiều vấn đề liên quan đến nhau mà LHQ đang phải đối mặt, có một vấn đề nghiêm trọng nhất là tổ chức này rõ ràng không có khả năng giải quyết thỏa đáng các vi phạm về nhân quyền.

Cuối cùng, bà cho biết một số quốc gia thành viên trong Hội đồng Nhân quyền LHQ nằm trong số những quốc gia vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới. Những nước này thường sử dụng LHQ để ngăn chặn các hành động chống lại chính họ trong khi vũ khí hóa cơ quan này để chống lại Hoa Kỳ

Bà Thomas-Greenfield nói: “Các quốc gia vi phạm nhân quyền muốn có mặt trong hội đồng để họ có thể ngăn chặn các hoạt động của hội đồng”.

“Rõ ràng, Hội đồng Bảo an LHQ có thiếu sót”.

Trong số nhiều quốc gia vi phạm nhân quyền, Hội đồng Nhân quyền hiện gồm có Trung Quốc, mà Hoa Kỳ đã chính thức công nhận quốc gia này là tham gia vào cuộc diệt chủng đối với các dân tộc thiểu số chủ yếu là người Hồi giáo.

Tương tự như vậy, vị trí của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an gồm 5 thành viên thường trực của LHQ khiến cơ quan này không có khả năng theo đuổi công lý về một số vấn đề, vị Đại sứ cho biết.

Tuy nhiên, bà Thomas-Greenfield nói rằng điều quan trọng lúc này là Hoa Kỳ phải duy trì sự hiện diện của mình tại LHQ để ngăn tổ chức này bị lật đổ hoàn toàn và trở thành bên chống lại Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ.

“Chúng tôi đang tham gia vào một cuộc cạnh tranh chiến lược, đặc biệt là với Trung Quốc, để đảm bảo rằng các giá trị tự do, dân chủ và nhân quyền sẽ thắng thế”, bà nói.

“Nếu không có sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, thì Trung Quốc, Nga và những nước khác sẽ định hình LHQ và thực tế là cả thế giới theo hình ảnh độc tài của họ”.

Do đó, Đại sứ Mỹ đề nghị Hoa Kỳ tìm cách bổ sung thêm các thành viên thường trực, bao gồm cả Ấn Độ và Nhật Bản, vào Hội đồng Bảo an LHQ.

'Tiền thuế của Hoa Kỳ được dùng để chống lại lợi ích của chính Hoa Kỳ'

Dân biểu Mario Díaz-Balart bày tỏ lo ngại về các hoạt động của LHQ và những thất bại của tổ chức này, vì Hoa Kỳ là bên đóng góp lớn nhất cho LHQ, cung cấp cho cơ quan này hơn 12 tỷ USD hàng năm.

Ông nói: “Khoản đầu tư đáng kể này từ người nộp thuế Mỹ không được miễn thuế và không nên được miễn thuế vì chúng tôi kỳ vọng rằng lợi ích của Hoa Kỳ sẽ được nâng cao”.

“Người dân Mỹ muốn thấy một LHQ giữ vai trò hỗ trợ chứ không phải là làm suy yếu an ninh của nước Mỹ, cũng như không muốn tổ chức này tấn công hoặc phá hoại các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ”.

“Đáng tiếc là LHQ thường vấp phải thất bại nghiêm trọng ở điểm này”.

Ông Díaz-Balart đã lên án điều mà ông gọi là "sự thiên lệch chống Israel được thể chế hóa" của LHQ và nói rằng Hội đồng Bảo an đã "bị Nga và Trung Quốc làm cho tê liệt". Đó là hai nước không ngừng can dự vào "những vi phạm trắng trợn Hiến chương LHQ", ông nói.

Ông cũng đặt câu hỏi rằng liệu chính quyền ông Biden có ý chí chính trị để khẳng định mình tại LHQ và rộng hơn là ủng hộ các giá trị dân chủ và bảo vệ nước Mỹ hay không.

Ông Díaz-Balart nói: “Chính phủ này biện minh cho việc tái gia nhập và tái tham gia vào Hội đồng [Nhân quyền] với lời hứa rằng Hoa Kỳ sẽ mang lại sự thay đổi”.

"Câu hỏi đặt ra trước mắt chúng ta là liệu chính phủ này có đủ ý chí chính trị để tận dụng những đóng góp và vị thế của Hoa Kỳ (nhằm thúc đẩy lợi ích của nước Mỹ), cũng như cải cách một LHQ hòa bình và an ninh hơn hay không. Đây cũng là một nội dung trọng tâm của Hiến chương LHQ”.

Văn phòng Tổng thư ký LHQ đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ Mỹ cáo buộc LHQ thúc đẩy các chính sách chống Israel, thân Bắc Kinh