Reuters: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga bồi thường thiệt hại ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/11, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết khẳng định Nga phải bồi thường thiệt hại cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng, Nga phải chịu trách nhiệm về các hành vi của mình ở Ukraine.

Nghị quyết được 94 trong số 193 thành viên của hội đồng ủng hộ. Nghị quyết nêu rõ, Nga - quốc gia xâm lược nước láng giềng vào tháng 2 - "phải gánh chịu hậu quả pháp lý về mọi hành vi sai trái trên quốc tế của mình, bao gồm cả việc bồi thường những thiệt hại do những hành vi đó gây ra".

Nghị quyết khuyến nghị các quốc gia thành viên hợp tác với Ukraine để tạo ra một "sổ đăng ký quốc tế", trong đó liệt kê bằng chứng cũng như các khiếu nại chống lại Nga.

LHQ kêu gọi Nga bồi thường thiệt hại cho Ukraine

Các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng có trọng lượng về mặt chính trị.

Đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Sergiy Kyslytsya phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, Thành phố New York, Mỹ, hôm 14/11/2022. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Ông Sergiy Kyslytsya, Đại sứ Ukraine tại LHQ, nói với Đại hội đồng LHQ trước cuộc bỏ phiếu rằng, Nga đang nhắm mục tiêu vào mọi thứ, từ nhà máy đến tòa nhà dân cư và bệnh viện.

"Ukraine sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là xây dựng lại đất nước và phục hồi sau cuộc chiến này. Tuy nhiên, nếu không có ý thức về công lý cho các nạn nhân của cuộc chiến với Nga, thì quá trình phục hồi này sẽ không bao giờ hoàn thành... Đã đến lúc buộc Nga phải chịu trách nhiệm", ông Sergiy Kyslytsya cho hay.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya phát biểu tại Trụ sở Liên Hợp Quốc, Thành phố New York, Mỹ, hôm 14/11/2022. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vasily Nebenzya, nói với Đại hội đồng LHQ trước cuộc bỏ phiếu rằng, các điều khoản của nghị quyết "không có hiệu lực pháp lý", đồng thời ông kêu gọi các nước bỏ phiếu chống lại quyết định này.

"Phương Tây đang cố gắng lôi kéo và làm leo thang xung đột, đồng thời họ có kế hoạch sử dụng tiền của Nga cho việc này", ông Vasily Nebenzya nói.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng, "Người Anglo-Saxon rõ ràng đang cố gắng tạo cơ sở pháp lý cho việc chiếm giữ bất hợp pháp tài sản của Nga".

Vào ngày 14/11, 14 quốc gia đã bỏ phiếu chống nghị quyết, bao gồm Nga, Trung Quốc và Iran. Trong khi đó, 73 quốc gia bỏ phiếu trắng, bao gồm Brazil, Ấn Độ và Nam Phi. Không phải tất cả các quốc gia thành viên đều bỏ phiếu.

Vào tháng Ba, 141 thành viên của Đại hội đồng đã bỏ phiếu lên án cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, và vào tháng Mười, 143 thành viên đã bỏ phiếu lên án âm mưu sáp nhập các khu vực của Ukraine vào Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy có chuyến thăm bất ngờ tới Kherson vào ngày 14/11/2022 tại Kherson, Ukraine. (Ảnh: Paula Bronstein/Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày 12/11 cho biết, quân đội Nga đã phá hủy cơ sở hạ tầng trọng yếu ở thành phố chiến lược Kherson, miền nam nước này trước khi họ tháo chạy.

Moscow đã phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào dân thường, ngay cả khi cuộc xâm lược đã san bằng các thành phố của Ukraine và sát hại hàng nghìn dân thường.

Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward phát biểu trước cuộc họp: "Cần có một nỗ lực quốc tế rộng lớn để hỗ trợ quá trình phục hồi và tái thiết Ukraine, cũng như xây dựng một tương lai an toàn và thịnh vượng cho người dân".

"Nhưng chỉ có một quốc gia phải chịu trách nhiệm về những tổn thất của Ukraine: Nga. Đồng thời, việc Nga phải bồi thường thiệt hại đó là hoàn toàn đúng đắn, như nghị quyết nêu rõ".

Nga cáo buộc Ukraine "trả đũa" công dân Nga tại Kherson

Tờ Reuters hôm 14/11 dẫn lời một quan chức thân Nga cho biết, quân đội Ukraine ở khu vực Kherson đã bắt đầu "các cuộc trả đũa bất hợp pháp" đối với cư dân thân Nga của thành phố.

“Ngay sau khi quân đội Ukraine tiến vào Kherson, họ đã tuyên bố phong tỏa thành phố”, ông Vladimir Rogov, một quan chức thân Nga ở vùng Zaporizhia lân cận, cho biết hôm 14/11.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Rogoff nói rằng, Ukraine đang tiến hành "một cuộc thanh trừng" nhằm vào những cư dân thân Nga ở thành phố Kherson.

Ông tiếp tục khẳng định rằng, Kyiv đã lên kế hoạch mô tả các nạn nhân sau khi bị Ukraine "thanh trừng" là nạn nhân của "sự tàn bạo của Nga".

"Những người bị tra tấn đến chết trong các cuộc trả đũa bất hợp pháp của các lực lượng Ukraine giờ sẽ trở thành nạn nhân của bạo lực Nga và binh lính Nga", ông Rogoff nói.

The Epoch Times không thể xác minh các tuyên bố của một trong hai bên.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi Nga bồi thường thiệt hại ở Ukraine