Đau lưng dai dẳng do lo lắng nhiều hơn là do tư thế, nghiên cứu 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều chuyên gia cho rằng: tư thế ‘tốt’ ngăn ngừa đau lưng. Nhưng một nghiên cứu cho thấy rằng: thói quen và các quá trình tâm lý như lo lắng có nhiều khả năng có tác động hơn tư thế ‘không tốt’.

Giáo sư vật lý trị liệu cơ xương khớp Peter O’Sullivan, Leon Straker và Nic Saraceni từ Đại học Curtin, Úc đã phát hiện rằng lo lắng về việc duy trì tư thế tốt có thể tạo ra căng thẳng và làm giảm các yếu tố khác được coi là quan trọng đối với sức khỏe cột sống.

“Đau lưng có nhiều khả năng kéo dài nếu một người trở nên quá lo lắng và sợ hãi về cơn đau lưng của họ, hoặc bảo vệ lưng quá mức và tránh di chuyển, hoạt động thể chất, công việc và tham gia xã hội”, các tác giả cho biết trong một bài báo đăng trên The Conversation.

“Gai của cột sống con người có đủ hình dạng và kích cỡ, vì vậy tư thế là vấn đề rất cá nhân của mỗi người”.

“Vận động là yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe của lưng, vì vậy học cách thay đổi và áp dụng các tư thế khác nhau sao cho thoải mái có thể sẽ hữu ích hơn so với việc tuân thủ một cách cứng nhắc một tư thế ‘tốt’ cụ thể nào đó”.

Các bác sĩ lâm sàng thường định nghĩa tư thế “tốt” là tư thế ngồi “thẳng lưng”, đứng “cao và thẳng”, nâng người bằng kỹ thuật ngồi xổm và “thẳng lưng”.

Mặt khác, tư thế ngồi “chùng xuống”, tư thế đứng hơi “khom lưng” và nâng người với tư thế “cong người” được cảnh báo là có nguy cơ gây tổn thương cột sống và gây đau lưng.

Tổng quan của các nhà khoa học của Úc về nghiên cứu cho thấy sự thiếu bằng chứng đáng ngạc nhiên về mối quan hệ chặt chẽ giữa ‘tư thế tốt’ và đau lưng.

Họ nói rằng các nghiên cứu can thiệp công thái học (ergonomic interventions) đưa ra các lời khuyên cho người lao động chân tay về ‘tư thế tốt nhất’ để nâng, mang vác các vật thể, trên thực tế, không làm giảm việc đau lưng trong mối quan hệ công việc - đau lưng liên quan.

Mọi người có thể làm gì để hạn chế đau lưng tốt nhất?

Theo các nhà nghiên cứu, 10% những người bị đau lưng do rạn xương, bệnh ác tính, nhiễm trùng hoặc chèn ép dây thần kinh nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Đối với 90% những người khác, đau lưng là do sự nhạy cảm của các cấu trúc ở lưng hơn là do tổn thương mô. Trong trường hợp này, “quá tập trung vào việc duy trì tư thế “tốt”có thể làm xao nhãng các yếu tố khác được coi là quan trọng đối với sức khỏe cột sống”.

Những yếu tố này bao gồm: vận động nhẹ nhàng và thư giãn lưng; tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên; xây dựng sự tự tin và giữ sức khỏe phù hợp cho các công việc hàng ngày; duy trì thói quen ngủ lành mạnh; giữ trọng lượng cơ thể vừa phải, cũng như chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần nói chung.

Vì mọi người dễ bị đau lưng hơn khi sức khỏe của họ bị tổn hại, các nhà nghiên cứu khuyên rằng trước tiên họ nên giảm căng thẳng, chủ động vận động cơ thể và đảm bảo họ chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt nhất.

Theo The Epoch Times

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đau lưng dai dẳng do lo lắng nhiều hơn là do tư thế, nghiên cứu