Để lộ bàn chân ra khỏi chăn khi ngủ là tốt hay xấu? Bác sĩ: Tình trạng mất ngủ có thể liên quan đến gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao một số người để lộ chân ra khỏi chăn khi ngủ? Ngủ trong trạng thái này có thể tác động như thế nào đến cơ thể?

Vấn đề mất ngủ thường xuất hiện ở những người trung niên và trẻ tuổi, trong đó, các lứa tuổi khác nhau có tỷ lệ mất ngủ không giống nhau.

Chất lượng giấc ngủ kém không chỉ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Do đó, để chăm sóc và nuôi dưỡng cơ thể khoẻ mạnh, điều quan trọng là có một giấc ngủ tốt.

Tuy nhiên, sự thay đổi thời tiết ảnh hưởng đáng kể đến trạng thái sinh lý của cơ thể, đặc biệt vào mùa hè với nền nhiệt tương đối cao, con người có xu hướng dễ bị mất ngủ và thường nóng nảy hơn.

Mất ngủ kéo dài gây tác hại gì cho cơ thể?

1. Lão hoá nhanh

Mất ngủ thường xuyên sẽ làm mất cơ chế ngủ của cơ thể, gây ra những tổn thương lớn cho làn da.

Nó cũng làm cho làn da vốn mịn màng trở nên xỉn màu, hình thành các nếp nhăn và vết nám, đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

2. Suy nghĩ chậm chạp

Thường xuyên mất ngủ sẽ làm chậm khả năng tư duy của con người, đồng thời mất ngủ cũng tác động và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ.

Nếu bị mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng phối hợp của não bộ, ảnh hưởng đến năng lực tư duy, từ đó trí nhớ và năng lực học tập đều bị giảm sút.

3. Da sần sùi

Nếu mất ngủ trong thời gian dài, cơ thể sẽ đánh mất sự cân bằng. Hơn nữa, việc thức khuya thường xuyên cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhồi máu não.

Lúc này, da sẽ sần sùi và thô ráp hơn, xuất hiện quầng thâm, mất đi độ bóng và ngày càng xấu hơn.

4. Tâm trạng cáu gắt

Thường xuyên mất ngủ sẽ khiến thân tâm mệt mỏi, nảy sinh cảm giác lo lắng, bồn chồn, bất luận là công việc hay cuộc sống đều bị ảnh hưởng.

Nó cũng có thể làm tăng sự phát triển của một số cảm xúc tiêu cực, lúc này dễ dẫn đến bệnh tâm thần, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của cá nhân.

Tại sao một số người để lộ chân khi ngủ?

Để có trạng thái ngủ tốt nhất, chăn cần được đảm bảo đủ độ ấm. Chỉ cần nhiệt độ cơ thể giảm 1°C, chúng ta sẽ vào giấc nhanh chóng hơn. Vậy làm thế nào để hạ nhiệt cơ thể một cách hợp lý?

Trên da, đầu, chân và tay của cơ thể có các mạch máu dày đặc, nếu những bộ phận này lộ ra ngoài chăn, máu đi qua những bộ phận này sẽ chịu tác động của nhiệt độ bên ngoài, giúp cơ thể hạ nhiệt.

So với các bộ phận khác, để chân lộ ra khỏi chăn khi ngủ dường như là cách dễ dàng và thuận tiện nhất, nên dường như đây đã trở thành một thói quen của nhiều người.

Thường xuyên để chân "lộ thiên" khi ngủ là tốt hay xấu?

Các bộ phận trọng yếu như bụng và mắt cá chân không được che chắn cẩn thận có thể khiến cơ thể bị nhiễm lạnh.

Nhưng khi đắp chăn, đôi lúc chúng ta lại cảm thấy nóng và ngột ngạt. Như một phản xạ, nhiều người có thói quen để lộ chân ra khỏi chăn với mục đích làm mát cơ thể.

Về việc có nên để chân lộ thiên khi ngủ hay không, không có tiêu chuẩn đặc biệt, với một số người, nó sẽ giúp họ ngủ ngon hơn, nhờ đó, gan được nghỉ ngơi và hồi phục.

Cách làm này cũng giúp điều hoà nhiệt độ cơ thể, không chỉ thúc đẩy giấc ngủ mà còn tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ: Tình trạng mất ngủ có thể liên quan đến gan

Trên thực tế, nguyên nhân mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác chủ yếu liên quan đến gan.

Chìa khóa của giấc ngủ vào ban đêm là gan

23h đêm đến 3h sáng là khoảng thời gian đặc biệt quan trọng để gan ngừng hoạt động giải độc và sửa chữa.

Người bình thường nếu không ngủ trong khoảng thời gian này, thì gan dễ bị tổn thương.

Tình trạng mất ngủ có thể do hai nguyên nhân về gan như sau:

1. Gan rắn

Trong gan có một số thứ sinh trưởng, những thứ này ở trong gan sẽ cản trở sự lưu thông của máu.

Lúc này, máu không kịp trở về gan sẽ khiến người bệnh gặp các vấn đề về giấc ngủ.

2. Hội chứng thiếu hụt

Ý nghĩa của cụm từ thiếu hụt là máu trong cơ thể lưu thông tương đối chậm, khí huyết kém thông suốt, tinh lực không đủ, lúc này quá trình đưa máu trở lại gan cũng bị ảnh hưởng.

Tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh, khiến họ thường xuyên mất ngủ hoặc mộng mị.

Ba việc nên làm để bảo vệ gan

1. Lịch trình thường xuyên

Muốn bảo vệ gan tốt hơn, bạn cần loại bỏ một số thói quen làm việc và nghỉ ngơi không lành mạnh như thức khuya.

Thói quen làm việc và nghỉ ngơi không lành mạnh này sẽ khiến gan không được nghỉ ngơi đầy đủ, gây tổn thương tế bào gan, ảnh hưởng đến chức năng gan

Bằng cách này, một lượng lớn độc tố và cặn bã sẽ không thể đào thải ra ngoài cơ thể, dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, vì vậy mọi người phải xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi điều độ, dậy sớm.

2. Luyện tập thể dục đều đặn

Tuân thủ thói quen tập thể dục tốt không chỉ có thể đốt cháy chất béo và giảm cân hiệu quả mà còn giúp nâng cao hiệu quả trao đổi chất và tuần hoàn máu.

Nó thúc đẩy quá trình thải độc tố và chất thải trong gan, giúp duy trì sức khỏe của gan, bạn nên duy trì thói quen tập thể dục phù hợp, có thể tăng cường thể chất và cải thiện chức năng gan một cách hiệu quả hơn.

3. Uống nhiều nước hơn

Uống nước đúng cách có thể làm tăng hiệu quả hơn quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp giải phóng cô đặc máu, giảm loãng máu.

Điều này có thể giảm bớt gánh nặng cho mạch máu, bổ sung lượng nước thiếu hụt trong cơ thể, đồng thời có thể giảm bớt áp lực lên gan một cách hiệu quả và giúp duy trì chức năng gan.

Theo Wang He từ Aboluowang
Nhật Duy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Để lộ bàn chân ra khỏi chăn khi ngủ là tốt hay xấu? Bác sĩ: Tình trạng mất ngủ có thể liên quan đến gan