Tìm bạn đời nhất định phải hiểu 6 chữ này 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôn nhân là việc đại sự, ảnh hưởng đến hạnh phúc của một đời người, gia đình và xã hội. Vì vậy, có rất nhiều câu tục ngữ, thành ngữ lưu truyền từ đời này qua đời khác trong dân gian về việc chọn vợ, kén chồng, đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Thực hành được theo 6 chữ này, chắc chắn sẽ tìm được người như ý.

Có nhiều câu nói hay, đúc kết kinh nghiệm về chọn bạn đời như: "Lấy vợ xem tông, lấy chồng kén giống", "Giỏ nhà ai quai nhà nấy",...xem gia môn, hoàn cảnh. Cho đến xét tính cách, nhân cách người mà mình chọn lấy như câu "Nữ khán tiền, nam khán hậu". Vậy nhìn trước nhìn sau ở đây là nhìn điều gì?

“Nữ khán tiền”: Nhìn vào tính cách của cô ấy trước tiên

Bất kỳ một người đàn ông nào, khi yêu và cưới một cô gái đều mong muốn tìm được một người con gái thùy mị, nết na, hiền dịu, hiểu biết. Vì vậy, vế đầu của câu:"Nữ khán tiền, nam khán hậu" khuyên người nam trước khi yêu, lấy một người con gái thì “nhìn” vào tính cách, lời nói, việc làm của người đó để xem họ có là người có tính cách dịu dàng, đoan chính, hòa nhã hay dễ nóng nảy, cục xúc...

Người xưa có câu: "Tướng tùy tâm sinh", nội tâm thể hiện ra hình tướng bên ngoài trên thân thể, nét mặt. Tuy nhiên, Trong xã hội ngày nay, phẫu thuật thẩm mĩ "lên ngôi", để chọn một cô gái có ngoại hình ưa nhìn, bắt mắt không khó, nhưng để tìm một cô gái có vẻ đẹp tâm hồn, sự lương thiện lại không dễ dàng. Do vậy, trước khi "nhìn" một người phụ nữ, không dừng lại ở vẻ ngoài của cô ấy, mà còn phải quan sát lời nói, hành vi cử chỉ, cách đối đáp khi giao tiếp với người khác để hiểu hơn về nội tâm của cô ấy.

Người phụ nữ được mệnh danh là "phong thủy" của gia đình. Một người phụ nữ có tính cách độc đoán cái gì cũng muốn tham gia vào, không có tấm lòng vị tha, rộng lượng. Bất kể chuyện trong nhà hay bên ngoài, đều luôn phàn nàn, không biết nghĩ và tôn trọng người khác. Vì vậy, khi đối mặt với công việc thì cảm thấy mệt mỏi, đối mặt với con cái thì cảm thấy rối bời… khiến cô ấy luôn ở trong trạng thái tiêu cực, thậm chí là còn khiến mọi người xung quanh cũng bị ảnh hưởng điều đó. Trạng thái này làm tăng thêm xung đột trong gia đình, khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi.

Một người phụ nữ tính tình dịu dàng, ôn nhu, chu đáo, ân cần trong lời nói, sẽ khiến mọi người cảm thấy ấm áp như gió xuân, ai cũng mến yêu muốn ở gần. Gia đình chắc chắn sẽ ấm êm, hạnh phúc. Có thể ở bên những người như vậy là điều vô cùng may mắn.

Một người phụ nữ tính tình dịu dàng, ôn nhu, chu đáo, ân cần trong lời nói, sẽ khiến mọi người cảm thấy ấm áp như gió xuân. (Ảnh minh họa: pexels)

“Nam khán hậu”: Nhìn vào nhân phẩm

Thông thường chúng ta ấn tượng với một người bắt đầu từ vẻ bề ngoài của người đó như ngoại hình, cách ăn mặc, nói năng hoặc giỏi ở phương diện nào đó. Tuy nhiên, hành vi cử chỉ, "con người thật" của một người thường bộc lộ ở nơi không có nhiều người hoặc đa phần là những người thân thiết, đặc biệt đối với một người đàn ông. Vì vậy, muốn hiểu rõ người chồng tương lai của mình, bạn nữ hãy "nhìn” họ khi ở "hậu trường"-phía sau để có thể phán đoán được về tính cách, phẩm chất của họ một cách thực chất nhất.

Nam nhi đại trượng phu, người đàn ông là trụ cột trong gia đình, xã hội và bản tính họ cũng rất chú trọng sĩ diện, bề ngoài với hế giới bên ngoài. Vậy nên, họ sẽ cố gắng thể hiện mình tốt nhất trước mặt người khác, đặc biệt là trước mặt phụ nữ. Khi ở một mình, họ có là người như mọi người nhìn thấy không? Mấu chốt nằm ở trách nhiệm và năng lực của họ. Vì vậy, khi "nhìn" một người đàn ông để trao thân gửi phận, điều quan trọng nhất chính là nhân phẩm của họ. Một người đàn ông có nhân cách tốt, bất luận là trong sự nghiệp, quan hệ xã hội, hôn nhân hay tình bạn, họ cũng sẽ luôn là người đáng tin cậy.

Người đàn ông có nhân phẩm tốt, khi gặp khó khăn, thay vì trốn tránh trách nhiệm, thu mình lại, hay đẩy trách nhiệm cho người khác, họ sẽ đối mặt và tích cực giải quyết vấn đề. Họ có thể bám trụ đến cùng ngay cả trong nghịch cảnh, hoàn cảnh tồi tệ nhất. Các cô gái hãy tìm một người đàn ông trong nghịch cảnh thì kiên định, trong giao tiếp với người khác thì lễ độ chừng mực, không vì xung đột lợi ích, nghịch cảnh mà vứt bỏ lương tâm, trách nhiệm, cũng không vì nóng giận mà trở mặt với người. Kết hôn với người đàn ông như vậy, chắc chắn sẽ có một cuộc hôn nhân lâu dài, ổn định và thiết thực, gia đình sẽ hòa thuận, đầm ấm và hạnh phúc.

Người ta thường nói: “Giao thiệp phút chốc nhìn khuôn mặt, quan hệ lâu dài nhìn vào tính cách, mà gắn bó cả đời thì nhìn vào nhân phẩm”.

Vì vậy, khi chọn bạn đời, đừng nhìn vào vẻ bề ngoài của họ bạn nhé. Một người dù có vẻ ngoài đẹp đến đâu, nhưng tính tình của họ thất thường, nhân phẩm "có vấn đề" thì đừng tiến xa hơn. Bởi nếu tính tình, nhân phẩm không tốt, thì gia đình sẽ không được lâu bền, đến khi khó khăn họ có thể ruồng bỏ bạn bất cứ lúc nào, dẫu ở bên nhau được cũng không vui vẻ, hạnh phúc.

Câu “Nữ khán tiền, nam khán hậu” chính là khuyên mọi người khi chọn người, tìm người bạn đời hãy nhìn vào tính cách, tính tình và nhân phẩm của họ. Những người có nhân phẩm tốt luôn là người bạn đời thực sự, phù hợp.

Tố Như

(Tham khảo Trithuc.vn)

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Tìm bạn đời nhất định phải hiểu 6 chữ này