Dọn dẹp nhà cửa, làm sạch không gian sống là một cách để tự chăm sóc bản thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sắp xếp mọi thứ một cách có trật tự và tổ chức, đồng thời thường xuyên dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp không gian sống của chúng ta trở nên ngăn nắp hơn, từ đó tiếp thêm sinh lực và nâng cao tinh thần.

Một ngày nọ, tôi (tác giả gốc bài viết) trở về nhà sau một chuyến đi ngắn ngày. Sau đó, ngay lập tức tôi dọn đồ, giặt quần áo và cất mọi thứ đi. Tôi cảm thấy thật tốt đẹp và sảng khoái.

Sáng hôm sau, tôi cảm thấy hơi bất an. Thế là tôi bắt đầu dọn dẹp. Tôi dọn dẹp trong bếp và ngoài sân, rồi tôi quét nhà để xe. Trong lòng tôi lại dâng lên một cảm giác thoả mãn.

Về mặt cá nhân, tôi nhận ra rằng việc dọn dẹp và sắp xếp đồ đạc là một hình thức chăm sóc bản thân. Những hoạt động này giúp tôi ổn định tâm trạng, giống như tôi đang chăm sóc cuộc sống của mình.

Đúng vậy, việc dọn dẹp và sắp xếp thường bị xem là quá sức và không ít người né tránh. Nhưng nếu bạn dành một góc nhỏ để dọn dẹp và cho phép bản thân tận hưởng quá trình này, có lẽ bạn sẽ bị “cuốn”. Lúc này, thay vì khó chịu, bạn sẽ cảm thấy mọi thứ trở nên tích cực hơn.

Đúng vậy, luôn có nhiều việc phải làm, nhưng cách suy nghĩ này khiến bạn dễ cảm thấy chán nản. Vậy tại sao việc “có nhiều thứ phải làm” lại quan trọng? Vì nó tương đương rằng chúng ta đang tự chăm sóc bản thân mình nhiều hơn. Chỉ cần làm một phần nhỏ và tận hưởng nó. Sau đó, bạn lại làm thêm một ít nữa, giống như thưởng thức một tách trà, Nói chung, tôi chỉ tập trung vào một tách trà tại một thời điểm, và thưởng thức nó một cách trọn vẹn.

Khi bạn dọn dẹp, bạn cảm thấy mọi thứ trở nên sạch sẽ hơn. Khi bạn sống có tổ chức, bạn cảm thấy như mình đang hướng tới một không gian sống tốt hơn. Mặt khác, khi dọn dẹp, bạn có thể cảm thấy thoải mái khi vứt bỏ những món đồ thừa không dùng đến.

Chúng ta có thể mở rộng thói quen dọn dẹp và tổ chức này vào mọi mặt trong cuộc sống của mình. Ví dụ:

  • Hôm nay, tôi đã dành một ít thời gian để tổ chức lại vấn đề chi tiêu tài chính của mình. Tôi đã sửa chữa những thứ nhỏ xung quanh nhà.
  • Sáng nay, tôi đã xóa một loạt ứng dụng khỏi điện thoại và tắt nhiều thông báo để đơn giản hóa trải nghiệm sử dụng điện thoại.
  • Tôi cũng đã hủy đăng ký nhận một loạt bản tin và bắt đầu xóa các email đã đọc trong hộp thư đến.

Bạn có thể nghĩ đến một nhiệm vụ từ danh sách việc cần làm của mình và hoàn thành từng mục một.

Nó đáng sợ hay đáng yêu, tuỳ thuộc vào cách bạn suy nghĩ, cách bạn đối diện. Đó là một sự lựa chọn. Với tôi, tôi chọn cách cảm nhận sự quan tâm mà tôi mang lại cho mỗi lần dọn dẹp không gian sống của mình.

Theo Leo Babauta - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Leo Babauta là tác giả của sáu cuốn sách và là tác giả của Zen Habits, một blog có hơn 2 triệu người đăng ký.



BÀI CHỌN LỌC

Dọn dẹp nhà cửa, làm sạch không gian sống là một cách để tự chăm sóc bản thân