Đốt ngải cứu: Một liệu pháp tăng cường miễn dịch cổ xưa ngăn ngừa cúm mùa và COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền Trung Quốc (Đông Y) đã phát hiện ra rằng có một hệ thống “kinh mạch” trong cơ thể con người chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “máu” đi khắp cơ thể. Khí huyết lưu thông giúp duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau. Khi hệ thống kinh mạch bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển các chất, tạo điều kiện cho “tà khí” hay “khí gây bệnh” (các yếu tố gây bệnh) xâm nhập và xuất hiện những bất thường trong cơ thể con người.

Vào khoảng thời gian giao mùa, khả năng mắc bệnh COVID-19 cũng như bệnh cúm mùa tăng cao. Có cách nào để tăng cường hệ thống miễn dịch mà không cần vắc-xin? Moxibustion có thể là một lựa chọn hiệu quả.

Đốt ngải cứu là một hình thức trị liệu bằng nhiệt, trong đó nguyên liệu thực vật khô được gọi là “moxa” được đốt cháy trên hoặc rất gần bề mặt da. Mục đích là để làm ấm và tiếp thêm sinh lực cho dòng khí trong cơ thể, xua tan một số ảnh hưởng gây bệnh và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Trị liệu có thể là sự kết hợp giữa châm cứu và moxibustion. Trong Đông Y, châm cứu được áp dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với các liệu pháp khác để điều trị bệnh.

Cây ngải cứu

Một loại thảo mộc được sử dụng rộng rãi trong quá trình đốt cháy moxibustion là ngải cứu (artemisia absinthium). Cây ngải cứu được các nhà thảo dược học Trung Quốc sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa như khó tiêu và kinh nguyệt không đều vì nó kích thích tử cung.

Cây ngải cứu là một loại cây mọc trên mặt đất có tác dụng làm ấm giúp tăng cường chữa bệnh khi được sử dụng kết hợp với châm cứu.

Cây ngải cứu giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của một người, làm nóng kinh mạch và phân tán khí lạnh giúp khôi phục lại sự cân bằng và sức khỏe. Đó là lý do tại sao ngải cứu là một loại thảo mộc phổ biến và hiệu quả để điều trị bệnh trong mùa lạnh. Cả nón và que moxa đều có thể được làm bằng lá ngải cứu khô.

Cây ngải là một loại cây mọc trên mặt đất. (Ảnh: ST)

Cách đốt ngải cứu

Những người có kinh nghiệm sử dụng nón moxa trực tiếp trên da, tùy thuộc vào khu vực điều trị cụ thể. Trong phương pháp đốt ngải cứu gián tiếp, bác sĩ châm cứu đốt một thanh moxa và giữ nó ở một khoảng cách trên bề mặt cơ thể để làm ấm vùng được điều trị.

Nhà trị liệu có thể đặt moxa lên kim châm cứu và làm nóng chúng - sức nóng của moxa sẽ truyền vào kim châm cứu.

Khi châm kim vào các huyệt trên cơ thể con người, chúng sẽ giúp khí huyết lưu thông, khắc phục tình trạng tắc nghẽn kinh mạch, khôi phục hệ thống kinh lạc trở lại trạng thái bình thường, từ đó có thể chữa khỏi bệnh.

Hướng dẫn đầy đủ về cách đốt ngải cứu (Moxibustion)

Ở một số quốc gia, có thể không dễ tìm được bác sĩ châm cứu moxibustion, nhưng vẫn có một giải pháp. Bạn có thể tự làm điều đó trong một môi trường an toàn.

Chọn moxa chất lượng tốt

Moxa hoặc ngải cứu được sử dụng cho liệu pháp đốt cháy là lá ngải cứu khô được vò nát và cuộn lại thành dạng que. Chất lượng của moxa phụ thuộc vào một số yếu tố: độ mềm và không dính. Moxa chất lượng kém sẽ bị trầy xước, không đồng đều, sờ vào thô ráp và có màu xám tro. Màu sắc phải là màu xanh vàng đặc trong một chùm chặt chẽ. Cũng giống như rượu ngon, ngải cứu càng già thì chất lượng càng tốt. Tiêu chuẩn vàng của moxa già là từ ba năm trở lên.

Moxa hoặc ngải cứu được sử dụng cho liệu pháp đốt cháy là lá ngải cứu khô được vò nát và cuộn lại thành dạng que. (Ảnh: Shutterstock)

Ba công cụ đốt ngải cứu tiêu chuẩn

  1. Hộp moxibustion bằng gỗ

Thích hợp để sử dụng trên bụng và lưng. Dây đàn hồi của hộp giúp cố định các vị trí thực hiện đốt moxibustion.

Sau khi thắp sáng, ổn định dải trong hộp. Đáy hộp có cấu trúc giống như một tấm chắn sắt để giữ cho dải cháy hoạt động. Tro từ dải là vô hại.

Trong quá trình trị liệu, bác sĩ châm cứu sẽ thường xuyên điều chỉnh độ cao của dải để đạt được nhiệt độ phù hợp. Thông thường, một thiết bị đốt cháy ngải cứu khá lớn với dải moxa dài có thể cháy trong 30 phút.

Trong quá trình trị liệu, bác sĩ châm cứu sẽ thường xuyên điều chỉnh độ cao của dải để đạt được nhiệt độ phù hợp. Thông thường, một thiết bị đốt cháy ngải cứu khá lớn với dải moxa dài có thể cháy trong 30 phút. (Ảnh: Shutterstock)
  1. Vồ bầu moxibustion

Thiết bị này phù hợp để thực hiện moxibustion trên các chi. Bạn có thể cố định dải moxa trực tiếp vào vồ bầu. Cấu trúc phía dưới cũng là một cửa sổ màn sắt để ngăn tro bụi rơi xuống cơ thể.

Vật liệu tiếp xúc với bề mặt da là cao su nên ít gây bỏng rát trên da. Trong quá trình điều trị, cần phải điều chỉnh độ cao của moxibustion thường xuyên để giữ nhiệt độ và hiệu quả nhất quán.

  1. Thiết bị moxibustion tròn nhỏ gọn

Thiết bị moxibustion tròn nhỏ gọn này phù hợp để điều trị tay chân và bụng. Nó đi kèm với một dải đàn hồi có thể được cố định vào nơi điều trị được nhắm mục tiêu. Sau khi được thắp sáng, cố định dải moxibustion ngắn vào thanh kim loại trong hộp. Khi nắp được đóng lại, lỗ thông hơi dùng để kiểm soát kích thước của ngọn lửa.

Nếu hộp quá nóng, bạn có thể đặt hộp vào trong ống bọc ban đầu trước khi ổn định tay chân để tránh bị bỏng. Do kích thước nhỏ gọn, thời lượng đốt cũng được rút ngắn.

  1. Phích cắm chống cháy

Phích cắm dập lửa là dụng cụ cần thiết để bạn dập tắt ngọn lửa một cách an toàn sau khi xử lý bằng moxibustion. Vì ngải cứu dễ cháy nên khó nhận biết nếu ngọn lửa không được dập tắt đúng cách sau khi sử dụng. Vì vậy, sau khi đốt moxibustion, hãy đặt dải bên trong phích cắm mỗi lần. Nó giảm thiểu tai nạn. Phích cắm dập lửa thường được làm bằng gỗ hoặc kim loại. Cả hai đều an toàn để sử dụng.

Làm thế nào để thực hiện moxibustion

Tốt nhất là sử dụng tay trần cho một lần đốt moxibustion vì nó cho phép bạn điều chỉnh chiều cao của dải bất cứ lúc nào. Kết quả thậm chí còn có tác động hơn nếu sử dụng kỹ thuật mổ đốt chim sẻ. Trong phương pháp này, thanh ngải cứu đã đốt cháy được di chuyển lên xuống trên điểm giống như chim mổ, hoặc di chuyển sang trái và phải, hoặc theo vòng tròn.

Quá trình điều trị ban đầu có thể kéo dài 7-10 phút và kéo dài đến nửa giờ sau khi các kinh mạch được khai thông trong các phiên điều trị sau.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng hộp moxibustion để bảo trì moxibustion hiệu quả. Việc điều trị bằng ngải cứu cần được duy trì trong thời gian dài, có thể thực hiện 2 đến 3 lần/tuần hoặc nếu có thời gian, bạn có thể thực hiện đốt ngải cứu hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu người khác giúp đỡ, điều đó có thể làm giảm khả năng thực hiện và kết quả điều trị. Do đó, bằng cách sử dụng một thiết bị đốt moxibustion đơn giản và tiện lợi, bạn có nhiều khả năng theo kịp quá trình điều trị để cải thiện hệ thống miễn dịch của mình.

Hộp moxibustion hoặc bầu moxibustion và vồ rất được khuyến khích cho người mới bắt đầu. Điều quan trọng đầu tiên là tăng tần suất điều trị bằng moxibustion.

Mùi hương và khói tạo ra khi đốt các que ngải cứu cũng là một phần của phương pháp điều trị bằng thuốc để loại bỏ mầm bệnh và bệnh tật. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị sẽ giảm đi nếu bạn chọn những cây ngải cứu bị carbon hóa.

Những điều không nên làm

  1. Đừng để bị bỏng

Trong quá trình đốt moxibustion, hãy luôn để ý xem bạn đặt que và da gần đến mức nào. Nhiệt độ cần ấm áp nhưng thoải mái. Nếu trời quá nóng, bạn nên điều chỉnh độ cao của thanh maxima ngay lập tức để tránh bị phồng rộp.

2. Không dùng ngải cứu trên vết thương

Những người bị bệnh da liễu, lở loét, có mủ hoặc bị thương đều bị cấm dùng moxibustion.

3. Không thực hiện moxibustion trên trẻ em

Làn da của trẻ em mỏng manh hơn người lớn và chúng thích hoạt động. Để duy trì sự yên lặng trong quá trình điều trị có thể khó khăn. Do đó, trẻ em có nhiều nguy cơ bị bỏng hơn.

4. Không đốt ngải cứu cho phụ nữ có thai

Moxibustion thường không được khuyến cáo trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ đáng tin cậy để được đánh giá và tư vấn thêm.

5. Không chữa bệnh cho người mệt mỏi, rối loạn ăn uống, nghiện rượu.

Những bệnh nhân ăn quá nhiều, làm việc quá sức, uống quá nhiều rượu hoặc quá mệt mỏi về tinh thần và tâm lý không nên điều trị bằng phương pháp đốt ngải cứu.

6. Không điều trị cho bệnh nhân mắc một số bệnh

Bất cứ ai mắc bệnh tiểu đường, nhận thức về da, nhận thức ngoại vi, bệnh koro, thiếu âm hoặc nội nhiệt đều không thích hợp để thử điều trị bằng moxibustion. Điều trị chuyên nghiệp cho những bệnh nhân này là cần thiết.

7. Đừng bỏ mặc ngọn lửa

Vì que ngải cứu có xu hướng cháy mờ nên rất dễ bị phát hiện - vì vậy ngọn lửa phải được dập tắt đúng cách bằng phích cắm dập lửa. Đảm bảo bạn dập tắt hoàn toàn ngọn lửa của que đang cháy sau mỗi lần sử dụng.

Chúng tôi hy vọng bạn thấy công cụ thảo dược bổ sung này hữu ích trong việc chống lại bệnh cúm mùa và COVID-19 trong mùa này.

(Các bài báo của Epoch Health nhằm mục đích cung cấp thông tin và không thay thế cho tư vấn y tế cá nhân. Vui lòng tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia đáng tin cậy để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị y tế đúng cách. Mọi câu hỏi xin gửi email cho chúng tôi tại [email protected]

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Thuỳ Minh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đốt ngải cứu: Một liệu pháp tăng cường miễn dịch cổ xưa ngăn ngừa cúm mùa và COVID-19