Đột phá y học giới tính: Lần đầu tiên tạo ra tế bào gốc nam và nữ từ cùng một người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã tạo ra các tế bào gốc nam và nữ có cùng mã di truyền từ cùng một người, chỉ khác nhau về nhiễm sắc thể giới tính. Bước đột phá này giúp so sánh hiệu quả và độc tính của thuốc, góp phần phát triển loại thuốc tốt hơn phù riêng hợp cho nam giới và nữ giới.

Giới tính sinh học (biological sex) là đặc điểm cơ bản ảnh hưởng đến sự phát triển, sinh sản, cơ chế sinh bệnh và kết quả điều trị bệnh. Do hiệu ứng che đậy của sự khác biệt di truyền và trở ngại trong việc phân biệt các hiệu ứng nhiễm sắc thể với các hiệu ứng nội tiết tố, việc mô hình hóa sự khác biệt giới tính hiện đang là khá khó khăn.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Hadassah của Israel là một bước đột phá trong y học giới tính. Các nhà khoa học đã tạo ra các tế bào nam và nữ đầu tiên trên thế giới có cùng mã di truyền từ cùng một người, chỉ khác nhau về nhiễm sắc thể giới tính. Mô hình mới và độc đáo này có thể dẫn đến những khám phá trong việc điều tra sự khác biệt giới tính và sự phát triển của y học giới tính. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stem Cell Report.

Tế bào gốc có tiềm năng đáng kể để tự đổi mới. Chúng có thể phát triển thành nhiều loại tế bào khác nhau trong cơ thể. Bước đột phá này có thể cung cấp một nền tảng để xác định sự khác biệt giữa giới tính trong tất cả các loại tế bào. Nó cũng sẽ giúp hiểu liệu nguyên nhân của sự khác biệt là thành phần của nhiễm sắc thể giới tính hay sự khác biệt trong hồ sơ nội tiết tố.

Các nhà khoa học đã sử dụng các tế bào máu của một người đàn ông mắc hội chứng Klinefelter, một tình trạng khiến anh ta có thêm một nhiễm sắc thể X, để tạo ra các tế bào gốc đặc biệt (XXY).

Các tế bào máu của người hiến tặng đã được chuyển đổi thành tế bào gốc đa năng cảm ứng và tế bào gốc được phân lập, giống hệt nhau về mặt di truyền, ngoại trừ giới tính của chúng. Các tế bào gốc được phân lập có thể phát triển thành bất kỳ loại tế bào nào, khiến chúng trở nên hoàn hảo để tạo ra các mô hình tế bào nhằm nghiên cứu sự khác biệt liên quan đến giới tính trong tất cả các loại tế bào của con người.

Các tế bào gốc đa năng có thể phát triển thành nhiều loại tế bào cần thiết cho các ứng dụng trị liệu. Ngoài ra, khả năng nghiên cứu sự khác biệt giới tính trong cả sự hiện diện và vắng mặt của hormone giới tính và phân biệt giữa tác động của các yếu tố di truyền và hormone đối với sự khác biệt giới tính đều có thể thực hiện được nhờ tế bào gốc.

Bác sĩ-nhà nghiên cứu Ithai Waldhorn, MD, đã đóng góp luận án tiến sĩ của mình vào một phần nghiên cứu, cho biết: “Người hiến tế bào máu trong nghiên cứu của chúng tôi là duy nhất và là một trong số ít những người mắc bệnh Klinefelter trên thế giới mà trong máu có cả các tế bào nam (XY) và nữ (XX).

Đây là một bước đột phá trong lĩnh vực y học giới tính", Tiến sĩ Benjamin Reubinoff, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.Hệ thống tế bào gốc độc đáo mà chúng tôi đã phát triển sẽ dẫn đến những khám phá mới về sự khác biệt giới tính, có thể giúp so sánh hiệu quả và độc tính của thuốc và có thể góp phần phát triển loại thuốc tốt hơn phù hợp với nam giới và nữ giới.

Ánh Dương tổng hợp

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Đột phá y học giới tính: Lần đầu tiên tạo ra tế bào gốc nam và nữ từ cùng một người