Giải độc toàn diện: Chiến lược của chuyên gia để ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phương pháp giải độc tốt nên tập trung vào việc hỗ trợ và tăng cường các giai đoạn giải độc tự nhiên của cơ thể. Quá trình giải độc của cơ thể thông qua một loạt các giai đoạn, phải hoạt động đồng bộ để loại bỏ các chất có hại cho cơ thể.

Mỗi ngày, cơ thể bị bao vây bởi chất độc từ không khí đến các sản phẩm con người sử dụng. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, chúng ta đang tiếp xúc với hơn 86.000 loại hóa chất.

Tiếp xúc lâu dài với các chất độc này, bao gồm cả kim loại nặng, có thể tăng nguy cơ bị ung thư, bệnh hô hấp, tiểu đường, các vấn đề về tim mạch, dị ứng, tình trạng tự miễn dịch, v.v.

Hệ thống giải độc tự nhiên của cơ thể làm việc chăm chỉ để chống lại sự tấn công này. Nhưng khi lượng chất độc mà chúng ta hấp thụ vượt quá khả năng loại bỏ của cơ thể, chúng sẽ tích tụ trong các mô và tế bào, làm suy yếu cơ chế bảo vệ, và có khả năng gây ra nhiều bệnh khác nhau.

Vì vậy, điều quan trọng là phải hỗ trợ khả năng giải độc vốn có của cơ thể bằng cách thực hiện chiến lược đào thải các độc tố ra khỏi tế bào, và ngăn chặn chúng tàn phá cơ thể.

Quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể

Quá trình giải độc bao gồm một loạt các giai đoạn hoạt động đồng bộ để loại bỏ các chất có hại cho cơ thể.

Gan là cơ quan chính giúp giải độc theo ba giai đoạn:

  • Giai đoạn I: Chất độc được loại bỏ khỏi tế bào và các cơ quan. Sau đó, Enzyme biến đổi chúng thành các hợp chất ít gây hại hơn.
  • Giai đoạn II: Hóa chất liên kết với chất độc, chuẩn bị cho quá trình đào thải. Glutathione rất cần thiết để giải độc kim loại nặng trong giai đoạn này.
  • Giai đoạn III: Các chất độc đã qua xử lý sẽ được vận chuyển từ máu đến gan, sau đó đến mật và được loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu, phân hoặc mồ hôi.

Giải độc không chỉ giới hạn ở gan; ruột, thận, phổi và não cũng đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể.

Ruột xử lý và loại bỏ chất thải, thận lọc và loại bỏ độc tố khỏi máu. Phổi thải độc tố thông qua việc thở ra, và hệ thống làm sạch hệ thần kinh trung ương (glymphatic system) của não giúp loại bỏ các chất thải trong khi ngủ.

Hướng dẫn của chuyên gia để giải độc hoàn toàn

Christopher Shade nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên Discovering True Health, một kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và thể chất: “Hầu hết mọi người đều có lượng độc tố lớn tích trữ trong cơ thể. Chúng ta không những cần thực hiện quá trình giải độc chính thức để loại bỏ chúng, mà còn phải kết hợp giải độc vào lối sống của chúng ta”.

Ông Shade có bằng tiến sĩ về khoa học môi trường và phân tích hóa sinh, đồng thời là người sáng lập Quicksilver Scientific, một công ty sản xuất hệ thống dinh dưỡng tiên tiến tập trung vào giải độc.

Theo một nghiên cứu năm 2021 trên Tạp chí Environmental Studies and Public Health, các biện pháp can thiệp để cải thiện quá trình bài tiết độc tố rất có giá trị trong việc giảm thiểu các vấn đề sức khỏe liên quan.

Nghiên cứu nêu rõ: “Điều bắt buộc là các nhà cung cấp dịch vụ y tế phải hiểu các nguyên tắc cơ bản về sinh lý và sinh hóa giải độc, để đảm bảo hoạt động của các cơ quan đào thải”.

Phù hợp với quan điểm này, phương pháp tiếp cận của ông Shade nhằm mục đích hỗ trợ các giai đoạn giải độc tự nhiên của cơ thể đồng thời hỗ trợ tích cực quá trình này. Ông nhấn mạnh rằng, “sức khỏe tối ưu được xây dựng bằng cách hỗ trợ thường xuyên khả năng giải độc, tích hợp sẵn có trong cơ thể”.

'Đẩy và bắt'

Ông Shade cho biết: Quá trình giải độc hiệu quả phụ thuộc vào một hiểu biết đơn giản: Chúng ta đẩy chất độc ra khỏi tế bào, sau đó bắt và liên kết chúng trước khi chúng gây ra tổn thương.

“Tôi gọi đây là ‘đẩy và bắt’,” ông nói.

Quá trình giải độc thích hợp đòi hỏi phải hỗ trợ tất cả các giai đoạn trong khi di chuyển chất độc theo đúng hướng - từ tế bào đến mô để loại bỏ hoàn toàn.

Giai đoạn “đẩy” kích thích tế bào giải phóng độc tố để gan xử lý và bài tiết mật vào đường tiêu hóa.

Giai đoạn “bắt” diễn ra trong vòng 30 phút, sử dụng chất kết dính để loại bỏ độc tố.

Ông Shade cho biết, nếu không có bước kết dính này, chất độc thải vào ruột có thể được tái hấp thu, gây ra tác dụng phụ giải độc.

Ông nói: “Đây là nguyên nhân gây ra nhiều triệu chứng tiêu cực của quá trình thải độc hoặc thanh lọc cơ thể khi chúng được thực hiện không đúng cách”.

Có một số khái niệm cốt lõi trong chiến lược thải độc của ông Shade.

Hỗ trợ Glutathione

Gan dựa vào nhiều enzyme và phân tử để giải độc, nhưng một trong những chất quan trọng nhất khi giải độc là glutathione.

Ông Shade nhấn mạnh, glutathione có thể bị cạn kiệt mãn tính do chất độc, và bị mất đi trong quá trình loại bỏ thủy ngân và các chất độc khác khỏi tế bào. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo cơ thể chúng ta có đủ lượng chất này.

Các chiến lược tăng glutathione bao gồm :

  1. Giảm nhu cầu về glutathione: Điều này có nghĩa là giảm lượng chất độc hại vào cơ thể bằng cách tránh các hóa chất nhân tạo.
  2. Bổ sung chất chống oxy hóa để giảm stress oxy hóa: Axit A-lipoic đã được chứng minh là làm tăng glutathione của ty thể.
  3. Dùng glutathione: Nó có thể được thực hiện bằng đường uống, tại chỗ, tiêm tĩnh mạch, qua đường mũi hoặc ở dạng khí dung. Việc sử dụng bằng đường uống còn gây tranh cãi vì không phải tất cả các chất bổ sung bằng đường uống đều có hiệu quả. Liposome và S-acetyl glutathione đã được chứng minh là phương pháp uống hiệu quả nhất.
  4. Bổ sung dưỡng chất để thúc đẩy sản sinh glutathione: N -acetylcysteine (NAC) đã được chứng minh là làm tăng nồng độ glutathione, mặc dù các nghiên cứu khác nhau về mức liều lượng hiệu quả.

Ông Shade cho biết, một chiến lược khác là khuyến khích cơ thể sản xuất glutathione một cách tự nhiên. Quá trình này có thể đạt được thông qua con đường Nrf2/ARE, con đường này kích hoạt sản xuất enzyme và protein hỗ trợ quá trình giải độc.

Theo ông Shade, một số chất tự nhiên như axit lipoic, selen, DIM, sulforaphane, lycopene, cây kế sữa và EGCG đã được phát hiện là có thể kích hoạt Nrf2, cùng với các yếu tố lối sống như thư giãn, tập thở và tập thể dục thường xuyên.

Mật

Lưu lượng mật là rất quan trọng để giải độc. Sau khi gan xử lý chất độc, nó sẽ tiết chúng vào mật để đi đến ruột. Nhưng khi dòng mật dừng lại, chất độc sẽ bị giữ lại, ông Shade nói.

Tình trạng này, được gọi là ứ mật trong gan, làm giảm các enzyme giải độc, tạo điều kiện tích tụ độc tố, cuối cùng có thể dẫn đến tổn thương gan, các bệnh mãn tính và các tác động độc hại khác.

Ông Shade cho biết, chất độc bị mắc kẹt thậm chí còn gây ra các vấn đề về da.

Ông nói: “Khi chất độc cố gắng rời khỏi cơ thể bạn, chúng có thể gây phát ban vì chúng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn. “Vì vậy, ngứa và phát ban xảy ra khi chất độc không thể rời khỏi cơ thể bạn qua mật. Muối mật và chất độc dưới da gây ra cảm giác ngứa ngáy này".

Tin tốt là có những lựa chọn thay thế tự nhiên để cải thiện và hỗ trợ dòng mật.

Thực vật có vị đắng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các vấn đề về tiêu hóa bằng cách tăng lưu lượng mật và cân bằng hệ thực vật đường ruột.

Một số loại thực vật có vị đắng cổ điển có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa bao gồm:

  1. Gentian: Tăng nồng độ glutathione, cải thiện lưu lượng mật (ở chuột)
  2. Cây kế sữa: Bảo vệ gan khỏi độc tố, tăng nồng độ glutathione trong gan và ruột
  3. Nhựa cây Một Dược (Myrrh): Kháng khuẩn, bảo vệ chống lại tác hại oxy hóa từ chì
  4. Cúc hoàng anh (Goldenrod): Tăng cường lưu thông mật, giải độc, chống viêm
  5. Bồ công anh: Hỗ trợ gan, bảo vệ khỏi tổn thương oxy hóa

Chất kết dính độc tố

Chất kết dính giúp cơ thể giảm mức độ độc tố bằng cách thu hút, gắn vào và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, ngăn chặn sự tái hấp thu của chúng và thúc đẩy quá trình loại bỏ hiệu quả.

Các chất độc được bài tiết vào ruột có thể được tái hấp thu thay vì đào thải nếu quá trình giải độc bị suy yếu. Sự gián đoạn này, được gọi là tuần hoàn gan ruột, tạo ra các chu kỳ vô tận trong quá trình xử lý gan và tái hấp thu các chất độc tương tự trong ruột, tạo gánh nặng đáng kể cho toàn bộ cơ thể khi cơ thể cố gắng tự giải độc. Đây là nơi chất kết dính có thể giúp đỡ.

Ông Shade cho biết: “Không có chất kết dính phổ quát nào có ái lực như nhau đối với tất cả các chất độc”. Đồng thời lưu ý rằng sự kết hợp sẽ mang lại khả năng bảo vệ rộng hơn.

Các chất kết dính cần xem xét bao gồm:

  1. Đất sét bentonite: Đất sét bentonite là tro núi lửa có diện tích bề mặt lớn chứa các khoáng chất như canxi, magie, silica, kali và natri. Nó có khả năng liên kết với nhiều chất có hại, bao gồm độc tố nấm mốc, kim loại nặng và LPS, một sản phẩm phụ của vi khuẩn gây viêm.
  2. Than hoạt tính: Chứa hàng triệu micropores trên bề mặt có tác dụng thu giữ độc tố trong ruột, bao gồm lipopolysacarit vi khuẩn, kim loại và độc tố nấm mốc.
  3. Chitosan: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó liên kết các kim loại nặng và vi khuẩn. Chitosan có nguồn gốc từ bộ xương bên ngoài của động vật có vỏ, vì vậy những người bị dị ứng với động vật có vỏ có thể gặp vấn đề.
  4. Silica có chức năng thiol: Được chứng minh là có khả năng thu giữ kim loại nặng và có ái lực cao để thu giữ thủy ngân vô cơ.

Bởi vì chất kết dính có thể hấp thụ hiệu quả các hóa chất và độc tố nên chúng có thể liên kết với các chất dinh dưỡng có lợi, mặc dù điều này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Ông Shade cho biết, uống chất kết dính khi bụng đói chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ có thể làm giảm cơ hội liên kết với các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Những người đang dùng thuốc nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe vì chất kết dính có thể cản trở hoặc làm giảm sự hấp thu của thuốc.

Điều kiện tiên quyết cho việc giải độc

Ông Shade cho biết, giải độc là một quá trình toàn diện, nhấn mạnh quá trình giải độc toàn diện phải giải quyết vấn đề điều hòa hệ thần kinh, chứng viêm và sức khỏe đường ruột.

Điều hòa hệ thần kinh

Trạng thái thần kinh giao cảm “chiến đấu hay bỏ chạy” cản trở quá trình giải độc, trong khi chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” của hệ phó giao cảm hỗ trợ quá trình này.

Các phương pháp xoa dịu giúp thúc đẩy thư giãn và giảm căng thẳng như thái cực quyền, yoga, chánh niệm và thiền định có thể giúp chuyển hệ thần kinh của cơ thể ra khỏi chế độ giao cảm và chuyển sang chế độ phó giao cảm thống trị.

Ông Shade nói: “Nếu bạn luôn căng thẳng, bạn sẽ không thể giải độc được”.

thiền định có thể giúp chuyển hệ thần kinh của cơ thể ra khỏi chế độ giao cảm và chuyển sang chế độ phó giao cảm. (Shuttestock)

Quá trình viêm

Ông cho biết tình trạng viêm mãn tính cũng cản trở quá trình giải độc và làm tăng độc tính của thủy ngân. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Environmental Research đã kiểm tra việc tiêu thụ cá ở trẻ em và so sánh mức thủy ngân với các dấu hiệu viêm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mức thủy ngân cao hơn có liên quan đến một số protein nhất định cho thấy tình trạng viêm trong cơ thể.

Sức khỏe đường ruột

Viêm cũng có thể do các vấn đề về đường ruột như rò rỉ ruột. Rò rỉ ruột gây rối loạn sinh lý, mất cân bằng vi khuẩn đường ruột, giải phóng nội độc tố gây viêm từ thành tế bào vào máu.

Ông Shade cho biết, nội độc tố cũng khuếch đại độc tính kim loại nặng và ức chế các con đường truyền tín hiệu tế bào điều chỉnh chức năng viêm và giải độc gan.

Theo Christy Prais-The Epoch Times

Thiện Tâm biên dịch

  • Bạn có thể đạt những lợi ích trong việc giải độc cơ thể thông qua tham gia lớp thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Giải độc toàn diện: Chiến lược của chuyên gia để ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường sức sống