Giáo sư Ngô Bảo Châu rời trang Facebook

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 07 giờ sáng ngày 27/6, trên trang Facebook cá nhân, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã thông báo về việc ông sẽ đóng trang Facebook của mình sau 24 giờ. Ông gửi lời chào tạm biệt đến mọi người trên mạng xã hội. 

Hiện tại trang cá nhân của ông không còn xuất hiện trên mạng này nữa. Sự kiện này cũng nhắc chúng ta nhớ tới ông, vị giáo sư trẻ tuổi khi mới đạt giải Fields đã bày tỏ quan điểm chính kiến về quyền tự do trong blog của mình: ''Có một vài bác không quen, bình thường cũng tỏ ra rất hiểu biết, lần này cứ thắc mắc về chuyện NBC [Ngô Bảo Châu] là lề trái hay lề phải. Xin thưa, bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do''.

Theo thông tin trên trang Facebook cá nhân của Giáo sư Châu, ông cho biết thời gian này ông nhận thấy rằng Facebook không còn là kênh thích hợp để ông tiếp nhận thông tin, tri thức cũng như để chia sẻ suy nghĩ của mình nữa.

Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ thông tin sẽ đóng trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình sáng ngày 27/6
Giáo sư Ngô Bảo Châu chia sẻ thông tin sẽ đóng trang Facebook cá nhân. Ảnh chụp màn hình sáng ngày 27/6

Trong vòng nửa ngày, ‘Lời tạm biệt’ của giáo sư đã thu hút hơn 10.000 lượt tương tác, trong đó có cả các bình luận tỏ ý tiếc nuối và những lời động viên, tôn trọng quyết định của vị giáo sư và mong ông sớm trở lại. Cư dân mạng cũng không quên gửi lời chúc sức khỏe và hy vọng ông tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Các Facebooker bày tỏ sự yêu mến “Mong giáo sư sớm khôi phục năng lượng và tình yêu đối với mọi người, xin chúc sức khỏe giáo sư”, “Mong Châu đóng trang này sẽ mở ra một trang mới tốt đẹp hơn”, “Tạm biệt để rồi gặp lại ở đâu đó cũng được, đừng ở ẩn quá lâu vì xã hội sẽ tốt đẹp hơn nhờ những người như em đấy”…

Theo số liệu thống kê của NapoleonCat, tính đến tháng 3.2021, Việt Nam có 74.750.000 người dùng Facebook, chiếm 75% toàn bộ dân số.
Theo số liệu thống kê của NapoleonCat, tính đến tháng 3.2021, Việt Nam có 74.750.000 người dùng Facebook, chiếm 75% toàn bộ dân số.

Đành rằng mạng xã hội còn tồn tại nhiều mặt trái, thậm chí truyền thông nhà nước có lúc gọi đây là “cuộc chiến", vì vậy vào ngày 17/6, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc về ứng xử trên mạng xã hội gồm 9 điều vơi hy vọng lành mạnh hóa mạng xã hội tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đứng trên quan điểm thông tin, cũng không thể phủ nhận rằng mạng xã hội cho phép người dùng kết nối, tương tác và trao đổi thông tin thuận tiện hơn trong thời đại kỹ thuật số hiện nay.

GS Ngô Bảo Châu cũng như các trí thức người Việt ở nước ngoài đã có rất nhiều sáng kiến để thúc đẩy cải tổ giáo dục Việt Nam nhưng ông thừa nhận "có lúc rất nản, khi thấy hiệu quả công việc không tương xứng với nỗ lực", theo BBC tiếng Việt.



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Ngô Bảo Châu rời trang Facebook