Giữ tầm nhìn sắc nét: 6 cách bảo vệ thị lực của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi mắt của chúng ta phải chịu căng thẳng gần như liên tục với sự phổ biến của các thiết bị tiện dụng ở khắp mọi nơi. Sự căng thẳng này và những thói quen không lành mạnh khác có thể dẫn đến thoái hóa thị lực.

Mặc dù công nghệ hiện đại đã góp phần nâng cao nền văn minh nhân loại, nhưng nó cũng đem lại những mặt tiêu cực khá rõ rệt.

Đặc biệt, đôi mắt của chúng ta phải chịu căng thẳng gần như liên tục với sự phổ biến của các thiết bị tiện dụng ở khắp mọi nơi.

Sự căng thẳng này và những thói quen không lành mạnh khác có thể dẫn đến thoái hóa thị lực. May mắn thay, có một số cách để bạn có thể bảo vệ thị lực của mình.

Các tình trạng thị lực phổ biến

Cận thị là một vấn đề thị lực phổ biến nhất, xảy ra khi các tia sáng khúc xạ theo cách mà hình ảnh trở nên tập trung ở phía trước thay vì vào võng mạc, gây ra hiện tượng mờ mắt khi nhìn xa.

Nó ảnh hưởng đến 40% người trưởng thành ở Châu Âu và Hoa Kỳ, chiếm tới 80% dân số Châu Á, và nó cũng là rối loạn thị lực phổ biến nhất ở trẻ em. Đây thường là do sự thay đổi hình dạng của nhãn cầu.

Viễn thị là một vấn đề thị lực phổ biến khác khiến người ta chỉ nhìn rõ ở khoảng cách xa.

Nó ảnh hưởng đến 10% dân số trưởng thành Hoa Kỳ. Nguyên nhân có thể là do hình dạng của giác mạc, vị trí và hình dạng của thủy tinh thể cũng như chiều dài của nhãn cầu gây ra.

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh thoái hóa do tuổi tác làm mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở vùng trung tâm thị giác, làm thị giác giảm, hình ảnh được nhìn thấy mờ, méo mó, biến dạng..

Tương tự, đục thủy tinh thể là khi thủy tinh thể của mắt trở nên mờ đục dần, gần giống như một cửa sổ bị mờ, ảnh hưởng đến khả năng làm những việc như đọc sách và lái xe.

Người mắc tiểu đường cũng có thể mất thị lực do bệnh võng mạc tiểu đường - khi đường trong máu của họ làm hỏng các mạch máu trong võng mạc.

6 cách để bảo vệ thị lực của bạn

Cung cấp đủ dưỡng chất cho mắt thông qua thực phẩm

Tiêu thụ đúng loại vitamin và khoáng chất sẽ giúp củng cố đôi mắt của bạn, bảo vệ chúng khỏi những nguy cơ đến từ các vấn đề đã nêu ở trên.

Vitamin A, C và E được coi là những vitamin quan trọng để bảo vệ đôi mắt của chúng ta. Trái cây và rau quả rất giàu các loại vitamin thiết yếu này và được khuyến khích cho sức khỏe của mắt:

  • Vitamin A được giao phó nhiệm vụ bảo vệ giác mạc, cũng như cung cấp rhodopsin - một loại protein trong mắt giúp chúng ta có thể nhìn trong điều kiện ánh sáng yếu.
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa hiệu quả có thể ngăn ngừa tổn thương do các “gốc tự do” gây ra, đồng thời nó còn được sử dụng để tạo ra collagen, một loại protein cung cấp cho mắt.
  • Vitamin E giúp ngăn ngừa stress oxy hóa, vốn là nguyên nhân gây rối loạn trong cơ thể bằng cách phá vỡ sự cân bằng giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do.

Một nghiên cứu trên 3.640 người cho thấy, tiêu thụ đủ lượng vitamin E và các chất dinh dưỡng khác sẽ giảm 25% nguy cơ thoái hóa điểm vàng.

Các loại rau như cà rốt, ớt đỏ, bông cải xanh và rau bina, trái cây như dâu tây hoặc cam quýt là những nguồn cung cấp vitamin A, C, E dồi dào. Bạn cũng có thể tiêu thụ thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi và hạt lanh.

Loại bỏ những thói quen xấu gây hại cho mắt

Tăng cường tiếp xúc với ánh sáng ban ngày và các bài tập yêu cầu nhìn xa có thể giảm nguy cơ cận thị. Tránh ở trong nhà làm công việc mà mắt phải nhìn gần trong thời gian dài.

Tạp chí y khoa của Đức đã đăng một bài báo nói rằng: “Một người ít tiếp xúc với ánh sáng ban ngày có nguy cơ phát triển cận thị cao gấp 5 lần, và có thể tăng gấp 16 lần nguy cơ nếu người đó làm công việc mà mắt phải nhìn gần trong thời gian dài”.

Ngoài việc gây hại cho phổi, hút thuốc cũng có thể gây hại cho mắt.

Trong khi đó, thiền định không chỉ cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần; nó cũng là một công cụ hữu ích để giúp một người bỏ thuốc lá. Bằng cách giảm bớt căng thẳng, thiền thường xuyên có thể làm giảm ham muốn hút thuốc của bạn.

Rượu cũng có liên quan đến việc đẩy nhanh quá trình thoái hóa điểm vàng. Việc cai nghiện rượu và các chất có hại khác có thể khó khăn, nhưng có nhiều biện pháp trợ giúp và hỗ trợ mà bạn có thể tận dụng.

Hình thành và giữ thói quen lành mạnh để bảo vệ thị lực

Vì thị giác của chúng ta được kết nối với phần còn lại của cơ thể, nên việc giữ cho cơ thể ở trạng thái tốt có thể làm nên điều kỳ diệu cho đôi mắt một cách tự nhiên.

Tập thể dục thường xuyên, kể cả khi bạn chỉ đi bộ, cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thói quen này có thể giúp giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định, đồng thời giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cũng như các tình trạng sức khỏe liên quan khác, như bệnh võng mạc tiểu đường.

Mặt có đặc điểm vừa ẩm vừa ấm, nên nó dễ bị vi trùng và vi khuẩn xâm nhập. Vì chúng ta thường chạm vào mắt mà không nhận ra, nên vệ sinh đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ chúng an toàn.

Hóa chất và vật dụng sắc nhọn có thể gây hại nghiêm trọng cho mắt. Vậy nên, bạn cần đeo kính bảo hộ khi làm các việc có độ rủi ro cao.

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) từ ánh nắng mặt trời cũng là một nguyên nhân phổ biến khác gây hại cho mắt. Chọn kính râm có tác dụng ngăn chặn bức xạ tia cực tím sẽ giúp ngăn ngừa các tình trạng như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Quản lý thời gian sử dụng thiết bị để ngăn ngừa ánh sáng xanh gây hại cho mắt

Một mối đe dọa ngày càng phổ biến đối với mắt là thời gian sử dụng thiết bị quá nhiều.

Bên cạnh yếu tố mắt phải nhìn quá gần đã được đề cập, một số nghiên cứu cho rằng ánh sáng xanh từ màn hình có thể làm hỏng tế bào võng mạc, dẫn đến thoái hóa điểm vàng.

Cũng chính ánh sáng xanh này có tác dụng ngăn chặn hormone ngủ melatonin, khiến giấc ngủ bị gián đoạn và tăng căng thẳng cho mắt.

Một nghiên cứu gần đây do NEI tài trợ cho thấy, mắt trẻ em dường như hấp thụ nhiều ánh sáng xanh từ màn hình hơn so với người lớn.

Để giảm thiểu thói quen nhìn vào màn hình trong thời gian dài, hãy làm theo quy tắc 20-20-20. Cứ sau 20 phút, hãy ngừng tập trụng vào màn hình và nhìn vào thứ khác cách xa 20 bộ (khoảng 6m) trong 20 giây.

Bằng cách này, bạn có thể cân bằng việc tiếp xúc với ánh sáng của màn hình máy tính, đồng thời cho mắt đủ thời gian và không gian để nghỉ ngơi.

Tập các bài tập mắt

Có một số kỹ thuật bạn có thể sử dụng để giảm bớt căng thẳng về thị giác, chẳng hạn như:

  • Kỹ thuật Palming: Là một bài tập dưỡng sinh về mắt, giúp thư giãn các cơ xung quanh mắt, giảm mệt mỏi.

Bạn hãy bắt đầu bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau để làm ấm chúng. Nhắm mắt lại và đặt lòng bàn tay của mỗi bàn tay trên xương gò má tương ứng. Đặt bàn tay của bạn trên mỗi mắt và hít thở sâu trong 5 phút.

  • Kỹ thuật Sunning: Một kỹ thuật thư giãn tự nhiên khác cho đôi mắt của bạn là phơi nắng. Điều này đơn giản có nghĩa là nhìn vào ánh sáng mặt trời nhưng nhắm mắt lại.

Còn có một số bài tập khác mà bạn có thể tự tìm hiểu và thực hiện. Luyện tập hàng ngày có thể cải thiện tuần hoàn và giải phóng căng thẳng tích tụ trong mắt, đồng thời giảm nguy cơ cận thị nặng thêm.

Thay đổi kính mắt phù hợp

Trong khi kính áp tròng giúp bạn nhìn rõ hơn, nhưng nó thường mạnh hơn so với mức cần thiết và chỉ càng khiến thị lực tổn hại thêm.

Đặc biệt, kính đa tròng và kính hai tròng giúp mắt duy trì thị lực trung tâm, nhưng nó cũng thúc đẩy quá trình thoái hóa.

Vì vậy, bạn hãy xin lời khuyên từ bác sĩ để lựa chọn kính mắt phù hợp (yếu hơn) dành riêng cho môi trường trong nhà. Mặc dù mọi thứ có thể hơi mờ một chút, nhưng đôi mắt của bạn sẽ được thư giãn, từ đó giúp cải thiện chúng.

Bằng cách áp dụng các phương pháp trên, bạn có thể duy trì sức khỏe cho đôi mắt và bảo vệ thị lực lâu dài.

Bảo Vy
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Giữ tầm nhìn sắc nét: 6 cách bảo vệ thị lực của bạn