Hạ huyết áp bằng Thái Cực Quyền - một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả hơn nhiều so với tập thể dục thông thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy so với một số hình thức tập thể dục khác, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc leo cầu thang, môn võ thuật cổ xưa của Trung Quốc có hiệu quả cao hơn trong việc hạ huyết áp.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố trên JAMA Network Open và nó khuyến khích các cố vấn y tế đưa ra cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để ngăn ngừa bệnh tim.

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Trung Quốc về Y học Cổ truyền đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên với sự tham gia của 342 người lớn bị tiền cao huyết áp từ 18 đến 65 tuổi. Hơn một nửa số người tham gia là phụ nữ (51,5%), và tuổi trung bình là 49.

Tiền cao huyết áp được định nghĩa là huyết áp tâm thu từ 120 đến 139 mmHg và huyết áp tâm trương từ 80 đến 89 mmHg.

Trong nghiên cứu, những người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm tập thái cực quyền trong một năm, trong khi nhóm còn lại tập thể dục nhịp điệu bốn lần một tuần.

Tập thể dục nhịp điệu bao gồm đi bộ cầu thang, chạy bộ, đi bộ nhanh và đạp xe. Trong khi các bài tập thái cực quyền bao gồm 24 hình thức truyền thống kiểu Yang. Những người tham gia được yêu cầu tập luyện trong vòng một năm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng huyết áp tâm thu của nhóm tập thái cực quyền đã giảm đáng kể so với nhóm tập thể dục nhịp điệu. Trên thực tế, 61 người tập thái cực quyền đã giảm huyết áp tâm thu 10 mmHg.

Ngoài ra, nhóm tập thái cực quyền được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp ít hơn so với nhóm tập thể dục nhịp điệu (17 so với 25). Nhìn chung, nhóm nghiên cứu quan sát thấy huyết áp tâm thu ở nhóm thái cực quyền thấp hơn 2,40 mmHg so với nhóm tập thể dục nhịp điệu.

Nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy sự khác biệt đáng kể về huyết áp và nhịp tim 24 giờ (huyết áp đo di động) giữa nhóm tập thái cực quyền và nhóm tập aerobic. Nhịp tim trung bình của nhóm tập thái cực quyền giảm 2,25 nhịp/phút sau một năm tập luyện.

Cả hai loại hình tập luyện – thái cực quyền hay thể dục nhịp điệu – đều không ảnh hưởng đến chu vi vòng eo, chỉ số khối cơ thể hoặc các thông số sinh hóa khác, chẳng hạn như huyết sắc tố, creatinine, albumin và tế bào lympho. Các thông số sinh hóa có thể giúp xác định tình trạng bệnh, chẳng hạn như thiếu máu (thiếu huyết sắc tố).

Chương trình Thái Cực Quyền dễ giới thiệu

Thái cực quyền là một loại bài tập bao gồm một loạt các chuyển động và tư thế nhẹ nhàng, trạng thái tâm trí thiền định và kiểm soát hơi thở. Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc như một môn võ thuật cổ xưa và qua nhiều năm đã trở thành một bài tập tập trung hơn vào việc tăng cường sức khỏe và phục hồi chức năng.

Theo kết quả của nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đặc biệt khuyến khích tập thái cực quyền để ngăn ngừa và giảm chứng tăng huyết áp. Họ lưu ý rằng bài tập này “phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi điều kiện thể chất để tập luyện.

Nhóm nghiên cứu viết: "Xét về khía cạnh triển khai, chương trình Thái Cực quyền dễ dàng giới thiệu và thực hành trong các cộng đồng, do đó cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhóm người bị tiền cao huyết áp", đồng thời nhấn mạnh rằng bài tập này có thể giúp cải thiện sự dẻo dai, thăng bằng và chức năng tim phổi cho người tập.

Thái cực quyền cũng là một giải pháp tiết kiệm chi phí. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), 48% người trưởng thành bị tăng huyết áp. Cứ bốn người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp được kiểm soát, nhưng 37 triệu người trưởng thành thì không.

37 triệu người trưởng thành đó có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, khó thở và chảy máu cam hoặc họ có thể không nhận ra mình bị huyết áp cao cho đến khi được kiểm tra sức khỏe.

Sống chung với bệnh huyết áp cao không được kiểm soát sẽ có nguy cơ cao, bao gồm đau tim và đột quỵ, chứng phình động mạch, suy tim, các vấn đề về thận, các vấn đề về mắt, hội chứng chuyển hóa, thay đổi trí nhớ và hiểu biết cũng như chứng mất trí nhớ.

Gánh nặng kinh tế của bệnh cao huyết áp - không bao gồm các biến chứng của nó - là khoảng 131 tỷ USD mỗi năm.

Mặt khác, các lớp học thái cực quyền thường được các trung tâm cộng đồng địa phương hoặc trung tâm người cao tuổi cung cấp miễn phí hoặc gần như miễn phí.

Bạn cũng có thể tìm thấy người hướng dẫn trên YouTube, một nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu.

Theo Amie Dahnke - The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amie Dahnke là một nhà văn và biên tập viên tự do sống ở California. Trong suốt một thập kỷ, cô thường viết báo chí cộng đồng và các nội dung tin tức liên quan đến chăm sóc sức khỏe, đồng thời giành được Giải thưởng Nhà xuất bản Báo chí California cho tác phẩm của mình.



BÀI CHỌN LỌC

Hạ huyết áp bằng Thái Cực Quyền - một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả hơn nhiều so với tập thể dục thông thường