Hãy thử các liệu pháp kỳ diệu này khi bị chứng trào ngược dạ dày thực quản hành hạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trào ngược dạ dày thực quản hay GERD,  thường gọi là "ợ nóng", có thể làm người ta không ăn ngon, ngủ ngon được. Nếu để lâu không điều trị, GERD có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Sau khi ăn, có một số người có thể đột nhiên bị ợ nóng và nôn, kèm theo là cảm giác khó chịu trong ngực khi nằm. Thêm vào đó, khi ngủ dậy họ có thể có vị đắng hoặc chua trong miệng. Nhóm triệu chứng này là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Dưới đây là một số liệu pháp và cách thức giúp giảm nhẹ bệnh.

3 huyệt đạo giúp giảm nhẹ GERD

Xoa bóp ba huyệt đạo này có thể làm giảm và ngăn ngừa các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Để xoa bóp ba huyệt này, bạn dùng ngón tay cái để day và ấn. Mỗi huyệt day và ấn 10 lần. Làm luân phiên giữa ba huyệt.

Huyệt Nội quan (Xem hình minh họa) có thể giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến tim, trong khi huyệt Thần môn giúp xoa dịu tâm và thần. Còn huyệt Túc Tam lý, lại có tác dụng trị "vị hàn". Ba huyệt đạo này có thể giúp cải thiện và ngăn ngừa trào ngược dạ dày thực quản.

(The Epoch Times)
(The Epoch Times)

Trái ngược với suy nghĩ thông thường, hầu hết những người bị "ợ nóng" do trào ngược axit chính là đang mắc phải một chứng bệnh mà y học cổ truyền Trung Quốc (TCM) vẫn gọi là “Vị hàn” (dạ dày bị lạnh), do đó kích thích huyệt Túc Tam Lý sẽ làm “ấm" dạ dày, cải thiện tiêu hóa.

(The Epoch Times)

Ăn đều 3 bữa mỗi ngày và tránh ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ

Một chế độ ăn uống hợp lý là giải pháp cho bệnh GERD. Nên ăn ba bữa đều đặn, lượng ăn vừa phải, tránh ăn quá no hay nhịn đói quá lâu.

"Khẩu phần" là lượng thức ăn thông thường một người ăn vào mỗi bữa. Các bữa ăn buffet cung cấp nhiều món ăn đa dạng và không hạn chế số lượng, dễ dẫn đến việc ăn quá nhiều.

Tôi đã từng diễn thuyết tại nhiều sự kiện cũng như các dịp khác khi mà ban tổ chức thường chiêu đãi tôi những bữa tiệc buffet xa hoa. Tuy nhiên, tôi thường chỉ dùng một lượng nhỏ thức ăn. Mặc dù ban tổ chức có thể đã tốn rất nhiều công sức và tiền bạc cho bữa ăn nhưng tôi cố gắng ăn những gì có thể và ăn vừa phải. Về bản chất, tôi ưu tiên sự điều độ và không cho phép mình ăn quá nhiều.

Để duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, quan trọng là phải hạn chế đồ ngọt, đồ đông lạnh và thức ăn chiên rán. Những người thiếu tính kỷ luật trong ăn uống thường tiêu thụ những thực phẩm này. Nếu bạn thèm những món ăn này khi đói, hãy cân nhắc chia nhỏ phần ăn để vừa thỏa mãn cơn đói vừa giảm được lượng thức ăn ăn vào. Ngoài ra, uống một chén canh mận chua sau khi ăn những thức ăn này sẽ có thể hỗ trợ tiêu hóa.

“Canh bao tử heo Tứ Thần” kiện tỳ, vị và hỗ trợ tiêu hóa.

"Canh bao tử heo Tứ Thần" là một công thức món canh nổi tiếng ở Đài Loan. Y học cổ truyền Trung Quốc tin vào việc “Ăn gì bổ nấy”. Vì vậy, dạ dày lợn được dùng để chữa các bệnh về dạ dày, còn tim lợn được dùng để chữa các bệnh về tim. Điều này làm cho việc sử dụng lợn để chữa bệnh trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Để làm món Canh bao tử Heo Tứ Thần, cần nửa cái bao tử lợn, Phục linh, hạt Khiếm Thực, hạt Sen, Khoai mỡ và hạt Ý dĩ. Công thức nấu món súp Tứ Thần thường bao gồm tất cả những nguyên liệu này, nhưng việc thêm hạt Ý dĩ sẽ khiến nó trở nên độc đáo.

Món súp này đặc biệt có lợi cho tiêu hóa, vì hạt Ý dĩ mềm nhưng chắc, giúp dạ dày nghiền nhỏ thức ăn. Bao tử heo có thể khó tiêu hóa nhưng khi kết hợp với hạt Ý dĩ và Tứ Thần Thang, nó sẽ được tiêu hóa nhanh chóng.

Thành phần:

      • Nửa cái bao tử heo
      • 25 gram Phục linh
      • 60 gram hạt Khiếm thực
      • 60 gram hạt Sen
      • 30 gram Khoai mỡ
      • 30 gram hạt Ý dĩ

Hướng dẫn cách nấu:

      • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu.
      • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nước. Đun sôi và vặn lửa nhỏ trong 40 phút.
      • Dùng khi súp nguội.

Một loại thực phẩm khác tốt cho dạ dày là bắp cải, có chứa thành phần có ích cho dạ dày. Khi nấu chín có thể giúp cải thiện hoặc ngăn ngừa loét dạ dày và tá tràng. Tuy nhiên, không nên ăn bắp cải sống.

Để Tâm vào việc ăn uống

Một điểm nữa cần lưu ý là hãy ăn uống có Tâm và chậm rãi. Nhịp sống hiện đại có thể quá nhanh, nhiều người phải làm việc ngoài giờ, thức khuya và chịu mức độ căng thẳng cao. Đối với những người có lịch trình bận rộn và quen với việc làm nhiều việc cùng một lúc trong khi ăn, bữa ăn có thể diễn ra vội vã và chỉ kéo dài khoảng 10 phút.

Tuy nhiên, có thể cải thiện lối sống này bằng cách dành thời gian, để Tâm vào bữa ăn, ăn chậm rãi, thoải mái, tách biệt khỏi công việc và những phiền nhiễu khác. Ăn uống trong khi mất tập trung và lo lắng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa vì cơ thể không sản xuất đủ dịch tiêu hóa, dẫn đến khó tiêu hóa thức ăn và giảm năng suất làm việc.

Đi ngủ trước 11 giờ đêm

Trong Y học Cổ truyền Trung hoa, cơ thể được cho là có 12 kinh lạc chính, vận chuyển tuần tự theo thời gian. Mỗi Thời thần (đơn vị tính thời gian của Trung Quốc - bằng hai giờ ở thời hiện đại) tương ứng với một trong những kinh lạc này. Người ta tin rằng trong mỗi Thời thần, khí huyết vận chuyển mạnh nhất qua kinh lạc tương ứng, làm gia tăng hoạt động của các cơ quan, nội tạng do kinh lạc đó chi phối.

Theo đó, khoảng thời gian từ 23h tới 1 giờ sáng Đảm Kinh hoạt động mạnh, và từ 1 giờ sáng đến 3 giờ tới lượt Can Kinh. Thức khuya trong thời gian này có thể gây hại cho gan và túi mật, những cơ quan có liên quan mật thiết đến dạ dày. Trong Thuyết Ngũ hành của Y học Cổ truyền, gan được coi là hành mộc, còn dạ dày được coi là thổ. Nếu gan bị tổn thương, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lá lách và dạ dày, và quá trình tiêu hóa bình thường cũng phải phụ thuộc vào sự hỗ trợ của mật.

Nên tránh ăn bất cứ thứ gì, kể cả đồ ăn nhẹ, ít nhất ba giờ trước khi đi ngủ. Điều này có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản và hỗ trợ giảm cân, cho phép bạn hoàn thành hai mục tiêu cùng một lúc.

*Một số loại thảo mộc được đề cập trong bài viết này có thể không quen thuộc nhưng chúng thường có sẵn ở các hiệu thuốc Bắc.

Lưu ý: Vì mỗi người có thể chất khác nhau, nên, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia Trung y.

(Bài đăng trên The Epoch Times - Epoch Health của tác giả: Dr. Naiwen Hu

Bác sỹ Hồ Nại Văn: Là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Đồng Đặc Đường Thượng Hải ở Đài Bắc, Đài Loan và là giáo sư tại Đại học Khoa học Y tế Nine Star ở Sunnyvale, California. Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến là người đã chữa trị thành công cho bệnh nhân u ác tính thứ năm trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Bs. Hồ hiện đang tổ chức một chương trình sức khỏe trên YouTube có hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình biểu diễn đường phố nổi tiếng về sức khỏe và thể chất được tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ).

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh

Vân Thủy biên dịch

THÔNG TIN ĐẶC BIỆT - HƯỚNG ĐI MỞ RA KỶ NGUYÊN MỚI:

    • Ganjing World’ (Thế Giới Kiền Tịnh) - Một Công ty Công nghệ cao có trụ sở chính tại Middle Town, New York, ra mắt nền tảng tích hợp thông tin nghe nhìn trực tuyến thế hệ mới nhiều tính năng phong phú với công nghệ đám mây mới nhất.
    • ‘Ganjing World’ cam kết trải nghiệm thoải mái và bảo mật, phục vụ tất cả những nhà sáng tạo nội dung, có thể trình chiếu đồng thời hàng triệu video và phục vụ hàng trăm triệu lượt xem. ‘Ganjing World’ đảm bảo an toàn và lợi nhuận cao.
    • Nền tảng này không liên quan tới chính trị, không thiên vị và trung lập. ‘Ganjing World’ kiên quyết tránh xa các nội dung không phù hợp dựa trên bốn tiêu chí: “không bạo lực, không nội dung khiêu dâm, không tội phạm và không ma túy hoặc gây hại”.
    • Sứ mệnh của ‘Ganjing World’ hướng đến “Truyền thông xã hội” và “Truyền thông cá nhân” thân thiện với mọi gia đình. Một nền tảng số rộng lớn cho phép mọi lứa tuổi tự do chia sẻ kiến thức, ý tưởng, quan điểm và giải trí về nhiều chủ đề… mà không sợ bị kiểm duyệt. ‘Ganjing World’ mang đến trải nghiệm phong phú và trong sạch.



BÀI CHỌN LỌC

Hãy thử các liệu pháp kỳ diệu này khi bị chứng trào ngược dạ dày thực quản hành hạ