Hiện tượng co rút não do ‘chán ăn’ tâm thần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh 'chán ăn' tâm thần là một tình trạng có biểu hiện chỉ như rối loạn ăn uống, tuy nhiên chứng bệnh này có thể dẫn đến tử vong và là một loại bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Trong báo cáo gần đây trên tạp chí Biological Psychiatry, những người mắc chứng chán ăn tâm thần cho thấy hiện tượng não co rút: độ dày vỏ não, thể tích dưới vỏ và diện tích bề mặt não bị giảm. Giảm kích thước não đặc biệt đáng lo ngại, vì nguyên nhân có thể là do tế bào não hoặc các kết nối giữa chúng bị phá hủy.

Nghiên cứu gồm 1.648 bản quét não từ những phụ nữ từ 22 vùng khác nhau, trong đó có 685 người mắc bệnh chán ăn tâm thần và một nhóm đối chứng của những người không có tiền sử bệnh này.

Đây là nghiên cứu lớn nhất cho đến nay nhằm xem xét mối liên hệ giữa chứng rối loạn ăn uống và chất xám, và nó cho thấy tầm quan trọng của việc điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt.

Nhà tâm lý học Esther Walton từ Đại học Bath ở Anh cho biết nghiên cứu của họ là kết quả chuyên sâu sau nhiều năm làm việc với các nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới.

Nghiên cứu cho thấy sự giảm kích thước và hình dạng não ở những người bị chán ăn tâm thần lớn hơn từ hai đến bốn lần so với những người mắc các tình trạng sức khỏe tâm thần khác như trầm cảm, tăng động giảm chú ý hay chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Các nhà nghiên cứu không đề cập đến nguyên nhân gây ra hiện tượng này, nhưng họ cho rằng việc giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và giảm lượng chất dinh dưỡng có sẵn có thể là các yếu tố liên quan.

Tuy nhiên, nghiên cứu quét não cho thấy các phương pháp điều trị biếng ăn, thường bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi có thể khiến bệnh nhân hồi phục lại một số thay đổi trong não.

Walton cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng sự suy giảm lớn trong cấu trúc não mà chúng tôi quan sát được ở bệnh nhân; sự suy giảm này ít hơn ở những bệnh nhân đang trên đường hồi phục. Đây là một dấu hiệu tốt, bởi vì điều này cho thấy sự suy giảm đó không phải là vĩnh viễn. Nếu được điều trị đúng cách, não có thể phục hồi trở lại."

Khi có thêm dữ liệu từ các nghiên cứu trong tương lai, giới chuyên môn sẽ có thể hiểu rõ hơn nguyên nhân chính xác gây co não ở những người bị chán ăn tâm thần và những cơ chế thần kinh liên quan.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu cũng chưa chắc chắn về nguyên nhân gây ra chứng chán ăn. Hàng triệu người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này, và nó là một trong những bệnh tâm thần hàng đầu gây tử vong.

Quang Minh

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Hiện tượng co rút não do ‘chán ăn’ tâm thần