Hoa Kỳ và NATO thiết lập Dự án thu thập dữ liệu tình báo lớn nhất lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mục tiêu của dự án, mang tên “Liên minh giám sát liên tục từ không gian” (APSS), là tăng cường khả năng giám sát tình báo của liên minh; đồng thời hỗ trợ cho các nhiệm vụ quân sự của NATO, theo một tuyên bố ngày 15 tháng 2.

Hoa Kỳ sẽ hợp tác với 15 quốc gia thành viên NATO, cùng với các nước được mời là Phần Lan và Thụy Điển, để khởi động “dự án không gian lớn nhất” trong lịch sử nhằm tạo thuận lợi cho quá trình thu thập dữ liệu từ không gian.

Mircea Geoană, phó tổng thư ký NATO cho biết: “Dự án này cũng là một ví dụ tuyệt vời về mô hình hợp tác dân sự-quân sự, cung cấp khả năng mạnh mẽ cho công cụ tình báo của chúng tôi”.

Bên cạnh Hoa Kỳ và hai ứng cử viên NATO dự kiến sẽ gia nhập liên minh trong tương lai, các bên tham gia khác hiện đang được đưa vào chương trình APSS là Bỉ, Bulgaria, Canada, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Ý, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan , Romania, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh.

“Sáng kiến này sẽ bao gồm việc thiết lập một chòm sao ảo—'Aquila'—bao gồm cả các vệ tinh không gian quốc phòng và thương mại, sử dụng những tiến bộ mới nhất trong công nghệ vũ trụ, thương mại”, tuyên bố lưu ý. “Như vậy, nó sẽ giúp tăng cường việc thu thập, chia sẻ và phân tích dữ liệu giữa các Đồng minh NATO và với cơ cấu chỉ huy của NATO, đồng thời tiết kiệm chi phí.”

Bà Wendy Gilmour, trợ lý tổng thư ký NATO về đầu tư quốc phòng, cho biết tất cả 30 quốc gia thành viên NATO, cũng như Phần Lan và Thụy Điển, đã được mời tham gia sáng kiến này, Defense News đưa tin.

Trợ lý Tổng thư ký NATO Wendy Gilmour có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị và Triển lãm với chủ đề “Công nghiệp quốc phòng trong kỷ nguyên mới” ở Helsinki, Phần Lan, vào ngày 8 tháng 2 năm 2023. (Ảnh: Markku Ulander/Lehtikuva/AFP qua Getty Images)

Bà Gilmour lưu ý rằng tất cả các quốc gia quyết định tham gia chương trình đều được phép chọn mức độ tham gia của riêng họ vào dự án.

Theo NATO, Luxembourg đã đồng ý cung cấp khoản đóng góp sớm 16,5 triệu euro (khoảng 17,7 triệu USD) để khởi động APSS, đồng thời lưu ý rằng khoản đóng góp này đã đặt nền móng cho phép các thành viên khác của dự án đóng góp cho “Aquila” bằng “tài sản, dữ liệu và/hoặc ngân quỹ.”

NATO cho biết: “Việc khai thác và tích hợp dữ liệu từ không gian một cách hiệu quả là một thách thức ngày càng lớn theo thời gian. Bằng cách tận dụng các công nghệ mới nhất từ ngành công nghiệp vũ trụ, APSS sẽ giúp thúc đẩy chương trình đổi mới của NATO và cung cấp một nền tảng mới để tham gia vào ngành công nghiệp vũ trụ đang phát triển.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc họp báo ở Brussels trong tháng này rằng khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã bay lượn trên lục địa Hoa Kỳ trong nhiều ngày trước khi bị bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4 tháng 2. Ông nhấn mạnh đến tính cấp bách của việc NATO tăng cường khả năng chia sẻ thông tin, cảnh báo Trung Quốc, cũng như Nga, những nước đã đầu tư mạnh vào các khả năng quân sự mới, bao gồm cả công nghệ do thám.

“Chúng tôi cũng đã thấy các hoạt động tình báo của Trung Quốc gia tăng ở châu Âu — bằng các nền tảng khác nhau. Họ sử dụng vệ tinh, họ sử dụng mạng internet, và như chúng ta đã thấy ở Hoa Kỳ, cả khinh khí cầu nữa”, ông Stoltenberg nói.

“Vì vậy, chúng ta cần thực sự cảnh giác. Chúng ta cần nhận thức được nguy cơ thường trực của tình báo Trung Quốc; và sau đó tăng cường khả năng giám sát tình báo để bảo vệ chính mình. Và chúng ta cũng cần phải phản ứng một cách thận trọng, có trách nhiệm và cụ thể, như chúng ta đã thấy Hoa Kỳ đã phản ứng với quả khinh khí cầu do thám ở Bắc Mỹ và Hoa Kỳ”, ông nói thêm.

Theo The Epoch Times

Ánh Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ và NATO thiết lập Dự án thu thập dữ liệu tình báo lớn nhất lịch sử