Hơn 100 tạp chí y khoa cảnh báo về mối đe dọa vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 100 tạp chí y khoa trên khắp thế giới đã đưa ra lời kêu gọi vào thứ Tư (02/8) về hành động khẩn cấp để loại bỏ vũ khí hạt nhân; cảnh báo rằng mối đe dọa thảm họa hạt nhân là “rất lớn và ngày càng tăng”, gọi đó là ‘mối nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng'.

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Nga liên tục đưa ra những cảnh báo rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, cũng như các vụ thử tên lửa liên tục của Bắc Triều Tiên trong thời gian qua; đã hoàn toàn làm đình trệ các nỗ lực hướng tới việc không phổ biến vũ khí hạt nhân của thế giới.

“Mối nguy hiểm là rất lớn và ngày càng tăng”, các đồng tác giả là các biên tập viên của 11 tạp chí y khoa hàng đầu bao gồm BMJ, Lancet, JAMA và Tạp chí Y học New England cho biết. “Các quốc gia vũ trang hạt nhân phải loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của họ trước khi loại bỏ chúng ta”, theo Blog Y học và Hoà bình.

Chris Zielinski từ Hiệp hội các biên tập viên y tế thế giới cho biết “Việc tất cả các tạp chí hàng đầu này đồng ý xuất bản cùng một bài xã luận nhấn mạnh tính cấp bách cao độ của cuộc khủng hoảng vũ khí hạt nhân hiện nay”.

Bài xã luận cảnh báo rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào cũng “sẽ là thảm họa cho toàn thể nhân loại. Ngay cả một cuộc chiến tranh hạt nhân 'có giới hạn' chỉ liên quan đến 250 trong số 13.000 vũ khí hạt nhân trên thế giới cũng có thể giết chết 120 triệu người và gây ra sự biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến nạn đói, khiến hai tỷ người gặp nguy hiểm", theo SCMP.

Ira Helfand, cựu chủ tịch của Hiệp hội Bác sĩ Quốc tế về Ngăn ngừa Chiến tranh Hạt nhân và là đồng tác giả của bài xã luận, nói với Agence France-Presse: “Chúng ta đang đối mặt với một thời điểm cực kỳ nguy hiểm khi khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân là có thật.”

Theo AFP, bài xã luận được phát hành cùng tuần với sự chuẩn bị của một ủy ban cho cuộc họp để xem xét Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) của Liên Hợp Quốc có hiệu lực từ năm 1970, đang được tổ chức tại Vienna.

Chủ nhật vừa qua cũng là ngày kỷ niệm 68 năm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên được sử dụng đối với dân thường: Hoa Kỳ đã thả một quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945.

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 100 tạp chí y khoa cảnh báo về mối đe dọa vũ khí hạt nhân