Hơn 20 thanh niên Duy Ngô Nhĩ bị bắt vì chia sẻ bài bình luận về người cầm đuốc tại Olympic Bắc Kinh 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần trước, ít nhất 23 thanh niên người dân tộc Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc đã bị bắt giữ vì đăng bài bình luận trên WeChat về nữ vận động viên Dinigeer Yilamujiang - một trong hai người cầm đuốc cuối cùng tại buổi lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022.

Ngày 4/2, tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, vận động viên trượt tuyết băng đồng người Duy Ngô Nhĩ Dinigeer Yilamujiang chính thức được chọn là người cầm đuốc cuối cùng tại buổi lễ khai mạc Olympic.

Người phát ngôn Nhà Trắng Mỹ Jen Psaki cho biết vào ngày 7/2 rằng, mặc dù Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cử vận động viên người Duy Ngô Nhĩ cầm đuốc, nhưng họ vẫn không thể chuyển hướng sự tập trung của ngoại giới về việc ĐCSTQ “vi phạm nhân quyền và thực thi tội ác diệt chủng”.

Theo Đài Á Châu Tự do (RFA), trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh, cảnh sát mạng của ĐCSTQ luôn tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt các bài phát biểu trên mạng. Theo các tổ chức nhân quyền ở nước ngoài tiết lộ, vào ngày 7 và ngày 8/2, ít nhất 23 người Duy Ngô Nhĩ ở các nơi như Kashgar, Aksu, v.v. của Tân Cương đã bị giam giữ hành chính vì bình luận trên WeChat rằng người Duy Ngô Nhĩ sẽ là người cầm đuốc cho Olympic. Ngoài ra, có người Kazakh cáo buộc rằng, người thân và bạn bè của họ ở Tân Cương đã bị bắt vì đăng lại các bài hát dân tộc.

Phát ngôn viên của Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại Đức, ông Dilxat Raxit, nói với RFA vào ngày 10/2 rằng, nhiều cư dân mạng Duy Ngô Nhĩ trẻ tuổi ở Tân Cương đã đăng lại bài viết và bình luận về vận động viên cầm đuốc Yilamujiang trong nhóm trên WeChat, và một số phát biểu của họ đã “đắc tội” với chính quyền. Sau đó những người này nhanh chóng bị các cảnh sát ĐCSTQ trả thù. Ông Raxit cho biết, hơn 20 người ở các nơi như phía nam Kashgar, Aksu, phía bắc Korla của Tân Cương đã bị giam giữ và phạt hành chính. Trong đó, người lớn nhất 21 tuổi, người nhỏ nhất mới 15 tuổi.

Ông Raxit nói rằng, một số thanh niên đã nói về việc ĐCSTQ chính thức chọn vận động viên Duy Ngô Nhĩ Yilamujiang làm người cầm đuốc của Olympic và bày tỏ lập trường cá nhân của họ. Đây là một hiện tượng bình thường ở xã hội văn minh, nhưng ở Trung Quốc, họ sẽ bị chính quyền đàn áp. Ông nói rằng, ĐCSTQ phải kiểm soát chặt chẽ ngôn luận để che đậy các cuộc biểu tình về diệt chủng.

Ông Raxit cho biết, chính quyền ĐCSTQ đã buộc tội một thanh niên Duy Ngô Nhĩ sống ở Kashgar vì đăng một bài viết ngắn trong nhóm trên WeChat, nói về việc chính quyền chọn người Duy Ngô Nhĩ là người cầm đuốc Olympic và nói “Vì sao tôi không thể vui mừng được”, đồng thời giam giữ và phạt hành chính 22 người khác vì đăng lại bài viết này. ĐCSTQ đã tổ chức cho những người Duy Ngô Nhĩ địa phương tham gia các hoạt động kỷ niệm Olympic, nhằm truyền bá những thông tin sai lệch, xuyên tạc sự thật ra thế giới để che đậy tội ác diệt chủng và ứng phó với trách nhiệm giải trình quốc tế.

Ngoài ra, ông Nurbek, một người Duy Ngô Nhĩ hiện đang sống ở Kazakhstan, tiết lộ với RFA rằng, Hezierbek, một người dân tộc Kazakh đến từ Altay, Tân Cương, đã bị giam giữ gần nửa năm vì đăng lại các bài hát tiếng Kazakh trong một nhóm trên WeChat.

Ông Nurbek cho biết, vào khoảng tháng 9 năm ngoái, Hezierbek đã đăng hai bài hát tiếng Kazakh trong nhóm trên WeChat, sau đó anh bị cảnh sát đưa đến trại giam nhưng vẫn chưa bị kết án. Gần đây, cảnh sát ĐCSTQ đã đến nhà cha mẹ anh và nói rằng Baishanbek, em rể của Hezierbek - người đang sống ở nước ngoài, nên ngừng kháng cáo. "Chúng tôi (cảnh sát) sẽ nhanh chóng thả người”.

Ngoài ra, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cho biết hôm 6/2 rằng, việc ĐCSTQ chọn vận động viên người Duy Ngô Nhĩ làm người cầm đuốc là một nỗ lực của chính quyền Trung Quốc nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi cuộc đàn áp chủng tộc đối với các dân tộc thiểu số ở Tân Cương.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 20 thanh niên Duy Ngô Nhĩ bị bắt vì chia sẻ bài bình luận về người cầm đuốc tại Olympic Bắc Kinh 2022