Khám phá chiếc nĩa “Thần kỳ” có thể thay đổi mùi vị thức ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết rằng điện có thể thay đổi mùi vị của thức ăn? Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã tạo ra một chiếc nĩa điện có thể làm cho thức ăn có hương vị thơm ngon hơn, có thể thay thế cho một số loại gia vị thông thường.

Theo Hiromi Nakamura, một nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo Meiji, công nghệ này có thể rất hữu ích cho những người ăn kiêng. Ví dụ, một bệnh nhân huyết áp thấp có thể dễ dàng theo một chế độ ăn ít muối mà vẫn có thể thưởng thức các món ăn có hương vị phong phú. Nĩa điện này sẽ không làm thức ăn của bạn quá mặn. Điện áp mà chiếc nĩa điện này phát ra cũng là áp suất rất thấp nên người dùng sẽ không thể bị điện giật.

Ý tưởng tiêm điện vào thực phẩm để thay đổi hương vị lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội nghị Tương tác giữa Người và Máy tính ở Austin, Texas, vào năm 2012. Nakamura và nhóm của cô đã kết nối dây điện với pin có dòng điện 9 vôn và luồn nó vào một ống hút đặt trong một ly nước chanh. Các tình nguyện viên đã thử uống nước chanh bằng ống hút dẫn điện do nhóm của Nakamura tạo ra và họ rất ngạc nhiên. Cốc nước chanh đã có vị như một cốc chanh muối vì điện mô phỏng vị của muối.

Những người ăn kiêng có thể sử dụng chiếc nĩa điện này để tăng hương vị cho các món ăn.
Những người ăn kiêng có thể sử dụng chiếc nĩa điện này để tăng hương vị cho các món ăn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Nakamura, cùng với giáo sư Homei Miyashita, gọi ý tưởng này là "Augmented Gustation" và cải tiến công nghệ để có thể truyền điện tích vào thức ăn thông qua nĩa và đũa. Nakamura giải thích: "Phần kim loại của nĩa là một điện cực và phần tay cầm là một điện cực khác. Khi người dùng lấy một miếng thức ăn bằng nĩa và đưa vào miệng, mạch điện sẽ bị đóng lại. Nếu bạn lấy nĩa ra khỏi miệng, mạch sẽ bị cắt. Vì vậy, nó thực sự hoạt động giống như một công tắc tự động. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loại hương vị mới. Một hương vị mà trước đây con người chúng ta không thể cảm nhận được".

Người dẫn chương trình Munchies, Simon Klose, người gần đây đã đến Nakamura để thử nĩa điện cho chính mình, cho biết đây là một trong những trải nghiệm ăn uống thú vị nhất mà anh ấy từng thử. Trong clip trải nghiệm ăn bằng nĩa điện, Klose chia sẻ lần đầu tiên nghe đến đồ ăn bằng điện, anh cảm thấy khá sợ hãi. Tuy nhiên, sau khi dùng nĩa điện để ăn những miếng gà rán, Klose cảm thấy rất thích thú. Anh cảm thấy mùi vị của con gà trở nên đậm đà hơn một cách đáng ngạc nhiên.

Mùi vị của điện thực sự đã được phát hiện ra cách đây 250 năm.
Mùi vị của điện thực sự đã được phát hiện ra cách đây 250 năm. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Klose cho biết: "Độ mặn của thịt gà tăng lên khi ăn bằng nĩa điện. Điều này thật tuyệt vời. Bên cạnh vị mặn, nó còn có một chút vị cay."

Mùi vị của điện thực sự đã được phát hiện ra cách đây 250 năm.

Nakuma chia sẻ rằng mùi vị của điện thực sự có từ hơn 250 năm trước - nó được phát hiện bởi một người tên là Sulzer. "Một trong những yếu tố đầu tiên khiến Alessandro Volta quyết định nghiên cứu và phát minh ra pin là khi Sulzer lấy hai tấm kim loại khác nhau và đặt chúng lên lưỡi. Theo Nakuma, điện thực ra không có chút hương vị nào. Cô cho biết: "Trên lưỡi của chúng ta có các tế bào vị giác của các vị cơ bản như ngọt, mặn, đắng, chua. Điện chỉ đóng vai trò kích thích các vị giác đó".

Nakamura đã ăn thức ăn có chứa điện trong ba đến bốn năm qua để có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của nó. Họ đang nghiên cứu các giác quan có sẵn của con người. và phát minh ra một thiết bị để gửi dòng điện đến lưỡi để kích thích vị giác và tạo ra các vị giác ảo.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá chiếc nĩa “Thần kỳ” có thể thay đổi mùi vị thức ăn